Từ ngày 7 - 9/12/2022, hơn 20 đại biểu đại diện cho bưu chính 10 nước ASEAN đã tập trung thảo luận về việc triển khai các vấn đề hợp tác đa phương, kế hoạch hành động để xây dựng một liên minh bưu chính Đông Nam Á lớn mạnh trong kỷ nguyên số. 

Đại diện bưu chính các nước ký biên bản Hội nghị ASEANPOST

Hội nghị đã đưa ra nhiều quyết định quan trọng về dịch vụ liên minh khu vực như: chuyển phát nhanh EMS, chuyển phát hàng thương mại điện tử, bưu kiện ASEAN, APP ePacket; cước chuyển phát bưu phẩm, bưu kiện trong khối ASEAN; các dịch vụ giá trị gia tăng như: trả thuế trước khi phát, phát hàng thu tiền, hoàn hàng; tem điện tử…

Đại diện EMS Việt Nam trình bày tham luận

Đặc biệt, tại hội nghị bàn tròn, tổng giám đốc điều hành bưu chính các nước Đông Nam Á đã cùng chỉ ra những thách thức và cơ hội của ngành bưu chính, đồng thời tìm ra những giải pháp thiết thực góp phần phát triển cộng đồng bưu chính khu vực ngày càng thịnh vượng và phát triển.

Thành viên HĐTV Vietnam Post Phan Thảo Nguyên phát biểu tại lễ ký biên bản Hội nghị 

Cũng ở hội nghị ASEANPOST năm thứ 28, các thành viên đã xem xét và chấp thuận đề nghị của bưu chính Úc tham gia vào Hội nghị ASEANPOST được tổ chức trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Timor Leste cũng sẽ trở thành thành viên của liên minh bưu chính Đông Nam Á. Ngoài ra, hội nghị cũng quyết định ASEANPOST lần thứ 29 sẽ được tổ chức tại Brunei vào tháng 12/2023. 

Hội nghị diễn ra thành công, khép lại vào ngày 9/12 tại Bình Định. Vietnam Post được đánh giá cao về sự nỗ lực trong công tác tổ chức, đặc biệt là những ý kiến đóng góp tích cực tại hội nghị nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của bưu chính khu vực Đông Nam Á.

Thúy Ngà