Không thể cản Barty

Một tác phẩm nghệ thuật vừa được hoàn tất ở Melbourne, trên sân khấu Rod Laver Arena, bởi gương mặt trẻ có tên Ashleigh Barty.

"Giấc mơ đã thành hiện thực", Barty hạnh phúc trước sự cuồng nhiệt của khán giả Australia, cùng hơn 2 triệu người xem truyền hình trực tiếp trên toàn cầu.

{keywords}
Barty có một giải đấu xuất sắc

Barty, ở tuổi 25, lần thứ 3 trong sự nghiệp giành Grand Slam. Một chiến thắng mang tính lịch sử cho cá nhân cô và Australia.

Kể từ khi Chris O'Neil chiến thắng vào năm 1978, danh hiệu vô địch của sự kiện Grand Slam đầu tiên trong năm dương lịch luôn né tránh các tay vợt nữ chủ nhà.

Gần nửa thế kỷ, chính xác là 44 năm, thực sự là khoảng thời gian quá dài, đặc biệt đối với một quốc gia mà quần vợt rất quan trọng và các tay vợt của họ đã đạt được rất nhiều thành công (Margaret Court, Evone Goolagong, Kerry Melville và O'Neil).

Sự chờ đợi kéo dài phần nào gân nên sự lo lắng. Hôm 29/1 vừa qua, mọi ánh mắt đổ dồn về Barty với rất nhiều kỳ vọng.

Trong 3 kỳ Australian Open gần nhất, tay vợt nữ sinh ở Ipswich, Queensland, có 2 lần dừng bước ở tứ kết và 1 lần thua bán kết. Lần này, cô không thất bại cả khi đối thủ Danielle Collins chơi tuyệt hay.

Sau set đầu Barty thắng 6-3, Collins vùng lên dẫn 5-1 trong set hai. Một cú chuyển hướng ngoạn mục đã giúp Ashleigh trở lại quỹ đạo và tiến đến chức vô địch Australian Open.

Barty với những cú trái tay xuất sắc, không hoành tráng nhưng ồn định và bền bỉ, thắng ngược 7-6 rồi áp đảo trong loạt tie-break với điểm số 7-2.

Không thua set nào, Barty tô điểm cho bộ sưu tập của mình bằng 3 chức vô địch Grand Slam khác nhau, sau Roland Garros 2019 và Wimbledon 2021.

Cỗ máy siêu thanh

Chiến thắng của Barty được hoàn tất dễ dàng và nhanh chóng, giúp cô được ví von "cỗ máy siêu thanh".

Trong suốt hành trình ở Australian Open 2022, cô gái vàng của nước chủ nhà không đối mặt với nhiều phản ứng từ các đối thủ.

Trước khi diễn ra chung kết với Collins, Barty giải quyết 6 trận đấu của mình chỉ trong 6 tiếng và 6 phút. Cô mắc lỗi giao bóng kép đúng 1 lần và chỉ nhượng bộ đối thủ trong 21 ván.

"Thật không thể tin được, cô ấy làm tốt mọi thứ. Barty không cho bạn bước vào trận đấu, giống như cô ấy đã kiểm soát được mọi thứ vậy", Madison Keys - tay vợt Mỹ được xem là kẻ nổi loạn của giải đấu (thắng hạt giống số 4 Barbora Krejcikova 6-3 và 6-2 ở vòng tứ kết), tâm phục khẩu phục sau khi thua dễ Ashleigh 1-3 và 3-6 tại bán kết.

Tay vợt chủ nhà khác Jessica Pegula, hạt giống số 21 của giải, nhất trí với Keys, sau khi thua Barty ở tứ kết (2-6 và 0-6): "Chống lại cô ấy, bạn cảm thấy mình thực sự vô dụng".

{keywords}
Barty làm nên lịch sử và giải cơn khán cho quần vợt nữ Australia

Chỉ Collins có khả năng tranh luận kéo dài nhất với Barty, nhưng cũng phải ngậm ngùi thua trận sau 1 tiếng và 27 phút.

"Cỗ máy siêu thanh" Barty hỏng giao bóng kép vỏn vẹn 2 lần. Suốt giải đấu, cô chỉ thua 30 ván. Cô là người đầu tiên kể từ 1995 đăng quang Australian Open với 30 ván thua trở xuống (sau Mary Pierce, Pháp).

Trong thiên niên kỷ mới, cô trở thành trường hợp thứ 5 chiến thắng Grand Slam với 30 ván thua hoặc ít hơn. Kỷ lục trong thời gian này thuộc về Iga Swiatek (Ba Lan), khi thua 28 ván ở Roland Garros 2020. 3 lần còn lại đều gắn với huyền thoại Serena Williams, đều thua 29 ván (US Open 2002 và 2013, Pháp 2013).

Với thắng lợi này, Barty đã sưu tập danh hiệu trên cả 3 bề mặt khác nhau: màu đỏ của đất nện (Roland Garros 2019), màu xanh của thảm cỏ London (Wimbledon 2021) và màu xanh ngọc của xi măng Melbourne. Cô là một trong hai tay vợt hiện còn thi đấu, cùng với Serena Williams, thắng trên mọi mặt sân (trong kỷ nguyên mở, từ 1968, ngoài họ còn Chris Evert, Hana Mandlikova, Martina Navratilova, Steffi Graf và Maria Sharapova).

Bây giờ, Barty, tay vợt nữ số 1 thế giới, đang hướng đến giấc mơ hoàn tất 4 chuyên ngành, với US Open 2022. Đã 10 năm, kể từ Sharapova năm 2012, chưa có ai thâu tóm "poker" Grand Slam.

"Tôi vẫn đang học hỏi và tìm hiểu bản thân từng ngày", nhà vô địch khiêm tốn khi được nhắc về US Open vào mùa thu năm nay. "Thật tuyệt vời khi đoạt danh hiệu trên cả ba bề mặt, bởi vì đó là một trong những thử thách mà tôi đặt ra cho bản thân khi còn trẻ".

Thiên Thanh

Ashleigh Barty giải cơn khát danh hiệu cho Australia sau 44 năm

Ashleigh Barty giải cơn khát danh hiệu cho Australia sau 44 năm

Chiến thắng 6-3, 7-6(2) của Ashleigh Barty trước Danielle Collins giúp quần vợt Australia có được chức vô địch đơn trên sân nhà sau 44 năm.

Lần thứ 6 vào chung kết Úc Mở rộng, Nadal đạt cột mốc khủng

Lần thứ 6 vào chung kết Úc Mở rộng, Nadal đạt cột mốc khủng

Rafael không quá khó khăn để đánh bại Matteo Berrettini với tỷ số 3-1 (6-3, 6-2, 3-6 và 6-3) để lần thứ 6 góp mặt ở chung kết Australian Open.

Hạ Tsitsipas, Medvedev chiến Nadal ở chung kết Australian Open

Hạ Tsitsipas, Medvedev chiến Nadal ở chung kết Australian Open

Đánh bại Stefanos Tsitsipas với tỷ số 3-1 (7-6, 4-6, 6-1, 6-1), Daniil Medvedev giành quyền vào chung kết đơn nam Úc Mở rộng 2022.