Trong cuộc phỏng vấn với Thời báo Phố Wall, ông Jerry Shen, Tổng Giám đốc hãng máy tính Đài Loan nhận định thị trường máy tính cá nhân (PC) không tăng trưởng thêm nữa. Ông dự báo năm 2017, PC đóng góp 50% doanh thu cho công ty, còn lại là smartphone và tablet.

Để đạt được mục tiêu này, Asus đã tung ra một loạt smartphone giá rẻ có tên Zenfone. Trong quý đầu năm 2014, doanh số notebook mang về cho Asus 62% doanh thu, tablet 12%, bảng mạnh 14% và các sản phẩm khác 12%.

Chính sách giá của Asus đặt công ty vào thế cạnh tranh với các đối thủ như Motorola, Xiaomi tại các thị trường mới nổi. Thị trường smartphone ngày một bão hòa tại đây khiến các “ông lớn” ra sức tìm mọi cách kiếm thêm thị phần. Tháng trước, Google thông báo có thể sản xuất smartphone giá 100 USD, trong khi Mozilla hứa hẹn cuối năm 2014 có smartphone giá 25 USD.

Asus không phải nhà sản xuất PC duy nhất tìm kiếm các hướng đi mới như smartphone, tablet. Doanh số PC tiếp tục giảm khi người dùng toàn cầu lựa chọn các thiết bị nhỏ hơn để duyệt web, xem phim, chơi game, làm việc.

Theo hãng nghiên cứu Gartner, trong quý I/2014, đơn hàng PC toàn cầu giảm 1,7% xuống còn 76,6 triệu máy so với cùng kỳ năm trước. Trong giai đoạn này, Asus xếp thứ 5 trong danh sách các hãng PC hàng đầu với 6,9% thị phần, sau Lenovo, HP, Dell, Acer. Nhờ hợp tác cùng Google trên máy tính bảng Nexus 7, Asus vượt qua Amazon năm 2013 để trở thành nhà sản xuất tablet lớn thứ 3 thế giới với 5,6% thị phần, vẫn theo số liệu của Gartner.

Ngành PC trải qua nhiều thay đổi lớn trong các năm qua khi những người chơi lớn kiếm tìm mảnh đất mới. Lenovo mua Motorola Mobility từ Google và mảng máy chủ x86 của IBM, trong khi Dell tư nhân hóa còn Sony bán mảng PC bị thua lỗ. Asus cũng cơ cấu lại, chuyển trọng tâm sang thiết bị di động và lai như tablet lai PC hay combo điện thoại – tablet.

ZenFone được định giá để phù hợp với thị trường đại chúng, không như Padfone, smartphone cao cấp năm 2012. Zenfone 6 dùng màn hình 6 inch, giá 5.990.000 đồng tại Việt Nam trong khi Zenfone 5 giá 4.490.000 đồng có màn hình 5 inch. Ông Shen cho biết công ty muốn hướng tới đối tượng muốn smartphone cao cấp nhưng giá thấp hơn nhiều so với sản phẩm của Apple hay Samsung. “Chúng tôi đã khám phá ra cách để tạo ra trải nghiệm người dùng cao cấp với mức giá siêu thấp”, Tổng Giám đốc Asus chia sẻ.

Năm nay, Asus mong muốn bán được 8 triệu smartphone, 12 triệu tablet và 25 triệu PC. Năm 2017, công ty đặt mục tiêu bán được tổng cộng hơn 100 triệu máy. Tuy nhiên, nhà phân tích Laura Chen của BNP Paribas nhận định đây là thách thức không nhỏ cho hãng điện tử Đài Loan, khi thị trường tablet tăng trưởng chậm hơn dự tính, ngay cả khi đó là iPad hay của Samsung.