Khu vực mặt nước (neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão) dọc sông Bạng, thuộc 2 phường Bình Minh và Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn đang bị người dân chiếm dụng.

Ông L.V.T. (trú phường Bình Minh) cho biết, mỗi mùa mưa, bão có rất nhiều tàu thuyền về đây neo đậu, tránh trú bão. Tuy nhiên, khi tàu thuyền vào thì vướng bè nuôi cá, vẹm dưới sông.

W-1.jpghhhhhhhhhhhhh.jpg
 Hơn 1km dọc sông Bạng bị người dân dùng luồng làm bè, lồng nuôi cá, vẹm. Ảnh: Trần Nghị

Cũng theo ông T., việc người dân làm lồng bè chiếm dụng mặt nước nuôi thuỷ, hải sản đã diễn ra khoảng 3 năm, chính quyền địa phương nhiều lần yêu cầu các hộ tháo dỡ nhưng không được.

Ông Phạm Ngọc Thi - Phó Chủ tịch UBND phường Bình Minh cho biết, khu vực nuôi cá, vẹm ở sông Bạng là tự phát, có hơn 10 hộ dân nuôi, với khoảng hơn 20 bè.

W-2.jpghhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Các lồng bè làm ảnh hưởng đến việc di chuyển của tàu thuyền vào nơi tránh trú bão. Ảnh: Trần Nghị
W-3.jpghhhhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Lồng, bè trên sông Bạng đều là của các hộ dân nuôi tự phát. Ảnh: Trần Nghị

“Trước đây, do bị thu hồi đất nông nghiệp nên một số lao động dôi dư ra sông Bạng làm lồng bè nuôi cá, vẹm. Việc nuôi trên là vi phạm vào khu neo đậu tàu thuyền. Chính quyền đã nhiều lần xuống rà soát, lập danh sách, tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ và di chuyển bè ra khỏi khu vực neo đậu.

Hiện tại, sắp đến vụ thu hoạch vẹm (cuối tháng 6, đầu tháng 7) nên chúng tôi đang tạo điều kiện để người dân thu hoạch xong sẽ có các biện pháp xử lý dứt điểm”, ông Thi cho hay.

Về vấn đề trên, ông Lê Văn Thăng - Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Thanh Hóa cho biết, trước đó BQL đã làm việc với chính quyền địa phương, các hộ nuôi lồng bè, thống nhất hết năm 2023 sẽ tự tháo dỡ, di dời lồng bè ra khỏi khu vực neo đậu tránh trú bão. 

W-4.jpghhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Khi thủy triều rút, đoạn khúc cua chỉ đủ để cho một tàu thuyền qua lại. Ảnh: Trần Nghị

Cũng theo ông Thăng, từ đầu năm đến nay, BQL đã 3 lần ra thông báo gửi chính quyền địa phương, từng hộ dân về việc tháo dỡ, di dời các lồng bè nuôi trồng thủy sản tại khu neo đậu tàu thuyền nhưng vẫn chưa có kết quả.