Hiện nay tại khu vực cửa biển dưới chân cầu Đề Gi, khu vực xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ) và xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) có hàng chục lồng bè nuôi thủy sản tự phát nằm san sát nhau.

Những lồng bè này có diện tích từ 8-16m2, đa số là nuôi hàu, cá bớp và cá chim. Bên cạnh đó, có nhiều lều tôn được người dân dựng trên phao để phục vụ việc nuôi thủy sản.

Tàu thuyền thường xuyên ra vào khu vực này.

Đáng nói, tại khu vực phía trong cầu Đề Gi có cảng cá, lượng tàu thuyền ra vào, neo đậu lớn. Vì vậy việc người dân đặt lồng bè lấn chiếm mặt nước gây ảnh hưởng đến giao thông đường thủy.

Ngoài ra, dọc đầm Đề Gi cũng có hàng chục lồng bè khác không thuộc quy hoạch nuôi trồng thủy sản.

Phó Chủ tịch UBND xã Cát Khánh Nguyễn Trung Hiếu cho biết, việc nuôi trồng thủy sản lồng bè trên địa phương xảy ra từ năm 2022. Ban đầu chỉ có 6 trường hợp nuôi trồng tại đây, đến nay đã có 20 trường hợp. Trong đó, tại khu vực cầu Đề Gi có 12 trường hợp.

Theo ông Hiếu, các trường hợp dựng lồng bè tự phát chủ yếu là người dân địa phương và một số người dân xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ). Nguyên nhân là do người dân hành nghề đánh bắt nhưng thời gian gần đây việc đánh bắt gặp khó khăn nên chuyển sang nuôi trồng thủy sản.

Ông Hiếu thừa nhận, việc nuôi cá tại khu vực này ảnh hưởng đến môi trường vì thức ăn được thả trực tiếp, đồng thời cũng ảnh hưởng đến việc ra vào cảng của tàu thuyền.

Dưới chân cầu Đề Gi có hàng chục lồng bè nuôi thủy sản tự phát.

“Hiện nay chúng tôi đang cho rà soát, báo cáo UBND huyện Phù Cát để xem xét cho thuê mặt nước. Nếu cho tồn tại các lồng bè thì sẽ tập huấn mô hình để nuôi, vừa đảm bảo sinh kế cho người dân vừa bớt gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến lưu thông tàu thuyền”, ông Hiếu cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Nguyễn Ngọc Hạnh thông tin, có 58 trường hợp nuôi trồng thuỷ sản tự phát. UBND xã đã lập biên bản và các hộ dân cam kết tự tháo dỡ các lồng bè nuôi trồng khi dự án nạo vét ở khu vực này triển khai. Xã cũng đã có văn bản gửi Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNN tỉnh Bình Định).

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nguyễn Hữu Nghĩa cho hay, khu vực nuôi trồng thủy sản lồng bè tự phát ven đầm Đề Gi, khu vực cầu Đề Gi thuộc xã Mỹ Thành không nằm trong khu vực biển được quy hoạch nuôi trồng thủy sản.

Ông Nghĩa đề nghị UBND xã Mỹ Thành phối hợp với các cơ quan chức năng về quản lý đất đai của huyện Phù Mỹ để có phương hướng xử lý.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định Trần Văn Phúc cho biết sẽ cho kiểm tra, rà soát để có hướng xử lý hài hòa lợi ích người dân mà vẫn đảm bảo môi trường, đúng quy định.

Diễm Phúc