"Hôm nay là một ngày rất thú vị, ngày mà tôi đã mong đợi từ rất lâu, kể từ lần đầu tiên tôi phải đóng cửa biên giới khi đại dịch bùng phát", Thủ tướng Australia Scott Morrison nói với các phóng viên tại đảo du lịch nổi tiếng Tasmania, theo hãng thông tấn Reuters.

Ngay từ sáng sớm, các sân bay ở Australia đã chứng kiến ​​những cuộc đoàn tụ đầy xúc động khi các công dân nước này từ khắp nơi trở về nhà. "Đã có những bữa tiệc diễn ra với âm nhạc và nụ cười trên khuôn mặt của mọi người. Tôi chắc chắn họ sẽ sớm được khiêu vũ một cách vui vẻ", Bộ trưởng Du lịch Australia Dan Tehan nói với đài truyền hình ABC từ sân bay Sydney, khi ông đang tặng quà cho du khách.

{keywords}
Nhiều gia đình Australia vỡ òa cảm xúc khi được đoàn tụ sau thời gian dài xa cách. Ảnh: Reuters 

Theo Bộ Du lịch Australia, việc mở cửa biên giới quốc tế là một thông tin tích cực cho ngành du lịch, trong bối cảnh hơn 660.000 người lao động trong lĩnh vực này đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Bộ trưởng Tehan cho biết, ông hy vọng về sự phục hồi "rất mạnh" của thị trường du lịch, với hãng hàng không Qantas đang tìm cách đưa hơn 14.000 hành khách đến Australia trong tuần này. Còn với hãng hàng không Virgin Australia, tình hình đặt vé máy bay trong nước đang có xu hướng tăng một cách tích cực.

Từng là nước đi đầu trong chiến lược ngăn chặn Covid-19, Australia đã dần bỏ các biện pháp kiểm soát chặt chẽ kể từ cuối năm ngoái và bắt đầu lộ trình sống chung với virus corona sau khi nước này đạt mức tiêm chủng cao hơn. Những người nhập cư có tay nghề cao, du học sinh và khách du lịch đã được phép đến Australia kể từ tháng 11 năm ngoái.

Anh mở rộng tiêm mũi 3 cho người già và suy giảm hệ miễn dịch

Giới chức y tế Anh hôm 21/2 cho biết sẽ mở rộng tiêm liều 3 vắc xin Covid-19 cho các đối tượng người cao tuổi, người sống tại viện dưỡng lão và những người bị ức chế hệ miễn dịch.

Theo hãng thông tấn Reuters, đây được xem như một phần trong kế hoạch sống chung với Covid-19 ở Anh mà không phải áp dụng các hạn chế mang tính pháp lý. Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho hay, ông sẽ chấp nhận đề nghị của các cố vấn vắc xin, đồng thời nói rằng cả 4 vùng lãnh thổ thuộc khối Liên hiệp Vương quốc Anh & Bắc Ireland (gồm Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland) sẽ đều được cung cấp các mũi tiêm tăng cường.

"Chúng ta đều biết khả năng miễn dịch đối với Covid-19 bắt đầu suy yếu theo thời gian. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ cung cấp các liều tiêm tăng cường vào mùa xuân này cho những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 nghiêm trọng hơn, để đảm bảo họ có thể duy trì mức độ bảo vệ cao", Bộ trưởng Javid nói trong một tuyên bố. Ông cũng cho biết những người đủ điều kiện sẽ được tiêm liều vắc xin thứ 3 trong khoảng 6 tháng sau khi tiêm liều 2.

Ủy ban hỗn hợp về chủng ngừa và tiêm chủng Anh (JCVI) cho biết cũng sẽ đưa ra các lời khuyên về việc tiêm liều 3 vắc xin Covid-19 dựa trên cơ sở phòng ngừa. Ủy ban này dự đoán sẽ cần thêm một chương trình tiêm liều tăng cường vào mùa thu năm 2022, dù vẫn còn quá sớm để đưa ra chi tiết về chương trình như vậy.

Ấn Độ cấp phép tiêm liều 3 vắc xin Corbevax cho trẻ 12 đến 18 tuổi

Nhà sản xuất vắc xin Biological E của Ấn Độ hôm 21/1 cho biết, vắc xin Covid-19 của hãng đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp cho các đối tượng trẻ từ 12 đến 18 tuổi trong nước.

Trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử, Biological E cho biết việc phê duyệt này dựa trên kết quả tạm thời của một nghiên cứu lâm sàng giai đoạn từ giữa đến cuối đang diễn ra đối với vắc xin của hãng.

Vắc xin của Biological E, có tên gọi Corbevax, là loại vắc xin Covid-19 thứ 3 được cấp phép sử dụng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên ở Ấn Độ, bên cạnh các loại vắc xin ZyCoV-D của Zydus Cadila và Covaxin của Bharat Biotech. Corbevax hồi cuối tháng 12 năm ngoái đã được Ấn Độ phê duyệt để sử dụng khẩn cấp với các đối tượng người lớn, song vẫn chưa được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia.

Ấn Độ cho đến nay mới chỉ bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 15 tuổi trở lên. Theo số liệu từ chính phủ, hơn 76 triệu trẻ em từ 15 đến 17 tuổi ở nước này đã được tiêm phòng chủ yếu bằng vắc xin Covaxin. Gần 1,76 tỷ liều vắc xin Covid-19 đã được sử dụng trong chương trình tiêm chủng của Ấn Độ cho đến nay, trong đó khoảng 84% là phiên bản nội địa vắc xin Covid-19 của hãng AstraZeneca do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất.

Làn sóng Covid-19 thứ 3 do biến thể Omicron gây ra ở Ấn Độ phần lớn đã thuyên giảm. Quốc gia này ghi nhận 16.051 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 21/2, so với hơn 300.000 ca hồi cuối tháng trước.

Hong Kong công bố quy định về 'thẻ thông hành vắc xin'

Chiều 21/2, chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã thông báo quy định áp dụng “thẻ thông hành vắc xin” trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 mới tại đây tiếp tục ghi nhận mức cao mới.

Theo đó, từ ngày 24/2, người dân Hong Kong khi đến các địa điểm như trường học, văn phòng chính quyền, bệnh viện, nhà hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng bách hóa...  phải quét ứng dụng “Leave home Safe” (Đi lại an toàn), đồng thời phải xuất trình “thẻ thông hình vắc xin” bản điện tử hoặc bản giấy. Những người không đủ điều kiện tiêm chủng sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận miễn trừ y tế.

“Thẻ thông hành vắc xin” ở Hong Kong sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, tất cả những người từ 12 tuổi trở lên phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19. Ở giai đoạn 2, bắt đầu từ cuối tháng 4 tới, tất cả những người trên 18 tuổi phải tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin, trong khi những người từ 12 đến 17 tuổi chỉ cần tiêm ít nhất 1 mũi. Còn ở giai đoạn 3, bắt đầu từ cuối tháng 6 tới, tất cả những người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm mũi vắc xin thứ 2 trên 9 tháng sẽ phải tiêm mũi 3. Những người từ 12 đến 17 tuổi đã tiêm mũi 1 hơn 6 tháng sẽ phải tiêm mũi 2 mới có thể vào những địa điểm đã được quy định.

Trong bối cảnh nguồn lực hạn chế, người đến các chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng bách hóa và siêu thị không cần chủ động xuất trình “thẻ thông hành vắc xin”, dù vẫn có khả năng bị các nhân viên thực thi pháp luật kiểm tra đột xuất. Tuy nhiên, những người làm việc ở các địa điểm này bắt buộc phải có “thẻ thông hành vắc xin”.

Tính đến ngày 20/2 vừa qua, 85,9% dân số tại Hong Kong đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin Covid-19 và 75,8% dân số đã tiêm đủ 2 liều cơ bản. Kể từ khi làn sóng Covid-19 thứ 5 bùng phát cho đến nay, đặc khu này đã ghi nhận trên 40.000 ca nhiễm mới và trên 60 ca tử vong bởi virus corona.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Indonesia sắp có vắc-xin nội, Hong Kong dồn toàn lực chiến đấu Covid-19

Indonesia sắp có vắc-xin nội, Hong Kong dồn toàn lực chiến đấu Covid-19

Indonesia dự kiến sẽ triển khai tiêm vắc-xin nội trong tháng 8 năm nay và loại vắc-xin này có thể được tiêm cho nhiều nhóm người.

Italia đề xuất mũi vắc xin thứ 4, Campuchia tăng mạnh ca mắc Omicron

Italia đề xuất mũi vắc xin thứ 4, Campuchia tăng mạnh ca mắc Omicron

Bộ Y tế Italia đề xuất tiêm phòng Covid-19 mũi 4 bằng vắc xin công nghệ mRNA cho những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, khi họ đã tiêm mũi 3 tăng cường ít nhất 120 ngày.