- Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, số thí sinh về cụm thi Quy Nhơn (Bình Định) giảm đi gần một nửa. Nhưng lòng nhiệt thành của người xứ Nẫu dành cho sĩ tử không vì thế mà giảm đi...

{keywords}

Bà Cúc đang dọn dẹp lại nhà cửa để chuẩn bị đón thí sinh.

1.Ba năm nay, bà Nguyễn Thị Cúc (65 tuổi, ở số nhà 34/7 Nguyễn Văn Bé, TP Quy Nhơn) vẫn đều đặn nhận thí sinh về ở trọ miễn phí tại nhà mình trong thời gian dự thi. Là Phó Bí thư Chi bộ kiêm Khu vực trưởng Khu vực 3, phường Trần Hưng Đạo, bà quan niệm: với những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực với cộng đồng, người cán bộ càng phải đi đầu làm gương cho người dân để thúc đẩy phong trào phát triển.

Những ngày cuối tháng 6 này, bà Cúc không quên kiểm kê chiếu, gối, quạt trong nhà để chuẩn bị đón thí sinh về dự thi. Một cái quạt tường hư đã được bà mang đi sửa. Chiếu và gối thì đã được soạn sẵn, tranh thủ khi trời nắng để giặt qua một lượt. Một, hai ngày tới, khi sĩ tử đến, bà sẽ dọn bộ bàn ghế sofa ra một góc để dành trọn diện tích phòng khách khoảng 20m2 cho thí sinh ngủ nghỉ.

{keywords}

Tình nguyện viên Câu lạc bộ 25 tham gia chà rửa bàn ghế phục vụ bữa ăn cho thí sinh.

Bà Cúc tâm sự: “Tôi cũng làm mẹ. Con tôi cũng từng trải qua cảnh thi cử, ở trọ nên tôi hiểu sự vất vả của phụ huynh và các cháu trước kỳ thi lớn. Nhà tôi chỉ có hai mẹ con, nhà khách cũng tương đối rộng rãi nên sắp xếp cho các cháu lưu trú lại. Chỉ mong sự hỗ trợ của những người như tôi sẽ là nguồn động viên để các cháu yên tâm thi cử để không phụ lòng cha mẹ, bởi ngày nay, nuôi một đứa con ăn học tốn kém biết chừng nào”.

2.Sáng 26/6, nhiều tình nguyện viên là thành viên Câu lạc bộ 25 (Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Định) đã có mặt tại Tổ đình Hưng Khánh (thôn Hưng Nghĩa, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước) và tất bật với các công việc chuẩn bị cho việc đón thí sinh về dự thi tại các điểm thi trên địa bàn huyện Tuy Phước. Góc này, một nhóm các bạn đang lau, dọn chỗ ngủ cho thí sinh. Góc kia, nhiều bạn nam đang khuân vác, chà rửa bàn ghế. Trong bếp, các bạn nữ đang lau, sắp xếp lại chén, bát, dĩa... Tất cả đều rất hăm hở và vui vẻ với công việc này.

{keywords}

Các tình nguyện viên đều rất háo hức với việc hỗ trợ cho thí sinh lưu trú tại Tổ đình Hưng Khánh trong mùa thi năm nay.

Đây là năm thứ hai, Tổ đình Hưng Khánh phối hợp với Câu lạc bộ 25 tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Năm nay, nhà chùa dự định hỗ trợ ăn, ở miễn phí cho 300 thí sinh và người nhà. Thêm nữa, nhà chùa sẽ thuê xe ô tô 16 chỗ ngồi để đưa, đón thí sinh đến các điểm thi miễn phí. Kinh phí dự kiến cho các hoạt động này năm nay khoảng 100 triệu, từ nguồn quyên góp của phật tử nhà chùa.

Võ Thị Quỳnh Nga (20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Quy Nhơn - thành viên Câu lạc bộ 25) chia sẻ: “Hoạt động tiếp sức cho thí sinh sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 27.6. Tuy nhiên, hiện giờ các tình nguyện viên của Câu lạc bộ đã có mặt tại chùa để tham gia vào việc chuẩn bị. Trong thời gian tới, tất cả chúng em sẽ ăn ở lại chùa cùng với thí sinh để hỗ trợ các bạn tốt nhất. Sẻ chia với các thí sinh, nhất là những thí sinh từ xa đến, là nguyện vọng của thành viên Câu lạc bộ, bởi tất cả những căng thẳng, áp lực từ kỳ thi này, chúng em đều thấu hiểu”.

3. Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 chính thức bắt đầu. Nhằm hỗ trợ cho thí sinh và người nhà, Hội Sinh viên tỉnh đã huy động được 1.000 chỗ trọ miễn phí và giá rẻ, 1.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh. Sự chung tay của hàng trăm hộ gia đình, doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện, tổ chức tôn giáo... và hơn hết là con số trên đã tiếp tục khẳng định tấm lòng thơm thảo, hiếu khách của người dân Đất Võ với thí sinh, đặc biệt là những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

  • Huyền Trang