Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân ngồi ghế chủ tọa. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 14/1.

Ông Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương) bị đưa ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Các bị cáo còn lại bị xét xử tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".

Đây là vụ án liên quan đến dự án trên khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM).

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng 

Theo cáo trạng, từ năm 2012- 2016, ông Vũ Huy Hoàng chỉ đạo bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương) cùng ông Phan Chí Dũng có các văn bản chỉ đạo các cán bộ tại Tổng Công ty cổ phần bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) dùng quyền sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp (DN) tư nhân thành lập Sabeco Pearl, để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản.

Sau khi góp vốn và Sabeco đứng ra thực hiện xong các thủ tục pháp lý cho dự án, ông Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án đã được phê duyệt, mà chỉ đạo thoái toàn bộ vốn góp (chuyển nhượng vốn) của Sabeco tại Sabeco Pearl cho DN tư nhân tham gia liên doanh, để hoàn tất việc chuyển quyền quản lý, sử dụng khu đất 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng, là tài sản Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật.

Hành vi của ông Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm ở Bộ Công Thương đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào DN và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại DN; gây thiệt hại, thất thoát hơn 2.713 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu và cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa (người đang bỏ trốn và bị truy nã).

Theo lời khai của cựu Bộ trưởng tại CQĐT, việc chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án, được thuê đất tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của UBND TP.HCM.

Việc phê duyệt giá cổ phần làm giá khởi điểm và giá cổ phần khi dự án có thêm chức năng căn hộ, bị cáo chỉ nêu chủ trương chứ không kết luận, không phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá.

Qúa trình điều tra vụ án, ông Hoàng có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với CQĐT; có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen.

Ông Hoàng bị các bệnh lý về tim, ung thư tiền liệt tuyến nên được CQĐT Bộ Công an đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại Điều 51, BLHS năm 2015 trong quá trình truy tố, xét xử. 

Hàng loạt cán bộ bị xử lý kỷ luật

Liên quan đến vụ án, CQĐT Bộ Công an đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng có thẩm quyền đề nghị xem xét, xử lý về kỷ luật Đảng, chính quyền đối với: 

Ông Phan Đăng Tuất (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sabeco giai đoạn 2012 - 2015), Nguyễn Minh An (nguyên TGĐ Tổng công ty Sabeco), Võ Thanh Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, phụ trách Bộ phận quản lý vốn Nhà nước giai đoạn 2015-2018), Lê Hồng Xanh (nguyên thành viên chuyên trách HĐQT Tổng công ty Sabeco), bà Phạm Thị Hồng Hạnh (nguyên Tổng Giám đốc Sabeco), Bùi Ngọc Hạnh (nguyên thành viên chuyên trách HĐQT).

Cáo trạng cho rằng, ông Phan Đăng Tuất là người ký một số văn bản báo cáo việc lựa chọn nhà đầu tư theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương để liên doanh, liên kết thành lập công ty cổ phần, thực hiện dự án tiếp nối việc liên doanh liên kết đã có từ trước.

Sau khi Bộ Công Thương phê duyệt, các nhà đầu tư mới để Sabeco liên doanh thành lập Sabeco Pearl, ông Tuất ký văn bản đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án.

Sau đó, các sở, ngành TP.HCM tham mưu cho lãnh đạo UBND TP.HCM cho thuê đất trái các quy định pháp luật.

Cơ quan tố tụng cho rằng, trách nhiệm chính trong sai phạm này thuộc về lãnh đạo Bộ Công Thương, ông Tuất là người thực hiện theo chỉ đạo.

Liên quan đến các báo cáo, đề xuất của Bộ phận quản lý vốn Nhà nước đối với dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng, bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Bùi Ngọc Hạnh và ông Lê Hồng Xanh bị cho là đã tham gia họp, ký các biên bản họp và các hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng hợp tác đầu tư... trên cơ sở văn bản chỉ đạo, phê duyệt chủ trương của lãnh đạo Bộ Công Thương.

Ông Võ Thanh Hà và Nguyễn Minh An, là những người thực hiện các thủ tục thoái vốn của Sabeco tại Sabeco Pearl theo chỉ đạo của Bộ Công Thương... Hai cá nhân này thực hiện thủ tục phê duyệt kết quả đấu giá sau khi có phúc đáp của các cơ quan liên quan nên không bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị ung thư, được đề nghị giảm nhẹ tội

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị ung thư, được đề nghị giảm nhẹ tội

Tại CQĐT, ông Vũ Huy Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu, cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa.

T.Nhung