Ngôi sao livestream chốt đơn "mỏi tay"

Viya là người được công chúng biết đến ở Trung Quốc. Cô có 6,5 triệu người theo dõi trên Taobao từ người trẻ cho đến các cô chú ở tuổi 50. Có thông tin cho rằng bất cứ ai theo dõi Viya đều sẵn sàng mua sản phẩm được người phụ nữ này giới thiệu mà không cần tìm hiểu.

Theo Bloomberg, mỗi đêm, khán giả của Viya đặt tổng số đơn hàng trị giá hàng triệu USD thường là mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm chế biến sẵn, quần áo, thậm chí nhà và ô tô.

Hồi năm 2020, trong sự kiện livestream ngày Độc Thân ở Trung Quốc, Viya đã đưa về doanh thu 3 tỷ nhân dân tệ. Thời điểm đó, người dân Trung Quốc ở nhà do dịch Covid-19 nên số lượng người xem livestream tăng gấp đôi. Thậm chí, cô từng đưa về doanh số bán sản phẩm của New Zealand trên sàn thương mại điện tử lên đến 30 triệu USD

Công việc livestream bán hàng giúp cô kiếm được số tiền ước tính 30 triệu nhân dân tệ trong năm 2018. Mỗi ngày, những hình ảnh livestream bán hàng của Viya được phát đi từ một studio nhỏ tại một khu nhà ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Viya sinh ra trong một gia đình buôn bán ở An Huy. Năm 18 tuổi, cô mở cửa hàng đầu tiên ở Bắc Kinh cùng với người chồng hiện tại. Lúc đó, Viya bán quần áo kiêm luôn người mẫu.

Bà hoàng livestream bán cả… tên lửa, chốt đơn trăm ngôi nhà trong 20 phút - 1

Viya đến nơi phát livestream từ 17h chiều để chuẩn bị lên sóng.

Bước ngoặt làm thay đổi cuộc sống của cô là giành chiến thắng trong chương trình truyền hình thực tế "Super Idol" ở An Huy. Sau đó, cô gia nhập một nhóm nhạc Pop nhưng Viya từ bỏ để kinh doanh cùng bạn trai ở Tây An. Năm 2012, cặp đôi này chuyển sang kinh doanh trực tuyến.

Khi trang thương mại điện tử Taobao cho phép livestream hồi năm 2016, cô là một trong những người đầu tiên bán hàng kiểu này.

Tuy nhiên, giai đoạn ban đầu mọi thứ không hề dễ dàng. Cô và chồng đã phải bán 2 căn nhà để trả nợ trong năm đầu tiên. Viya từng tiết lộ, kinh doanh thua lỗ khiến cô suy nghĩ nhiều đến mức rụng tóc nhưng cặp đôi này không từ bỏ con đường kinh doanh.

Bà hoàng livestream bán cả… tên lửa, chốt đơn trăm ngôi nhà trong 20 phút - 2

Hình ảnh nơi Viya phát livestream tới khách hàng.

Để tạo ra sự khác biệt khi livestream, Viya chọn bán nhiều mặt hàng khác nhau như: quần áo, mỹ phẩm, đồ trang điểm mà còn cả thực phẩm, đồ gia dụng và nhu yếu phẩm hằng ngày.

Cô từng bước ghi dấu ấn với khách hàng, khán giả ngưỡng mộ gu thẩm mỹ và tin tưởng vào những sản phẩm được Viya giới thiệu.

Bà hoàng livestream bán cả… tên lửa, chốt đơn trăm ngôi nhà trong 20 phút - 3

Mỗi buổi livestream kéo dài đến 6 tiếng nhưng sự đam mê khiến cho Viya không hề mệt mỏi.

Viya từng bán được 430.000kg gạo trong một phút, 814 căn nhà trong 20 phút... Ngoài ra, cô cũng đến với các khu vực khó khăn ở Vân Nam, An Huy, Thanh Hải, Hà Nam để livestream các sản phẩm của địa phương nhằm tạo ra doanh thu cho bà con.

Viya từng gây sốc khi livestream bán một quả tên lửa vũ trụ thương mại sản xuất ở thành phố Vũ Hán với giá 40 triệu nhân dân tệ (khoảng 5,6 triệu USD). Quả tên lửa này cuối cùng được bán cho một công ty công nghệ vệ tinh của Trung Quốc. 

Năm 2021, cô và chồng mình là Đông Hải Phong đã lọt vào danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc của New Fortune, với giá trị tài sản ròng đạt 1,4 tỷ USD (31 nghìn tỷ VNĐ).

Đằng sau ánh hào quang

Khán giả và khách hàng chỉ nhìn được hào quang của Viya khi lên sóng nhưng mấy ai biết được sự vất vả đằng sau khuôn hình. Lúc mới khởi nghiệp, 2 vợ chồng phải sống trong căn nhà nhỏ, tằn tiện từng khoản chi tiêu, chia nhau từng miếng bánh.

Hằng ngày, để chuẩn bị cho một buổi livestream, cô phải đến studio từ 17h chiều, bắt đầu công việc lúc 19h hoặc 20h. Mỗi buổi livestream kéo dài 6 tiếng, sau đó làm việc với phía cung cấp, họp cùng nhân viên đến sáng sớm hôm sau.

Cô cũng chia sẻ, từ khi bán hàng qua livestream cũng gặp nhiều cám dỗ. Thậm chí, có chủ xưởng muốn chia cổ phiếu cho mình hay mang tiền mặt đến tặng nhưng Viya từ chối. Bởi, cô không muốn bị ràng buộc.

Sau khi kết thúc công việc suốt đêm, Viya trở về nhà lúc 7h sáng. Hai vợ chồng ăn sáng, nghỉ ngơi đến 4h chiều. Nhìn thấy con gái đam mê và nổi tiếng, song mẹ cô rất lo lắng cho sức khỏe. Nhiều năm qua, lịch trình của cô lặp đi lặp lại như vậy.

Bà hoàng livestream bán cả… tên lửa, chốt đơn trăm ngôi nhà trong 20 phút - 4

Công việc của Viya kéo dài suốt đêm đến rạng sáng.

Vì công việc bận rộn nên 2 vợ chồng Viya phải gửi con gái về quê nhờ bà ngoại ở Quảng Châu chăm sóc. Mỗi tháng, Viya cố gắng thu xếp công việc, dành thời gian nghỉ phép để về với con. Sự bận rộn và nổi tiếng khiến cô không có điều kiện gần gũi con, có lúc vội vàng đưa con đến trường rồi bay về Hàng Châu ngay.

Vào những dịp mọi người nghỉ, Viya vẫn lên sóng livestream, trò chuyện và bán hàng, lịch trình dày đặc. Trong những ngày mua sắm cao điểm, có ngày cô chỉ ngủ 3-4 tiếng.

(Theo Sohu, Zhihu/ Dân trí) 

Những ngôi sao livestream tỷ USD ở Trung Quốc

Những ngôi sao livestream tỷ USD ở Trung Quốc

Thu về hàng tỷ USD, mô hình bán hàng qua livestream đang được nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tối ưu hóa trong thời đại mới.