Theo đó khoảng 17h30, ngày 29/12/2022, trên đường đi học về 3 học sinh là em Lưu Đức Duy, Phạm Hồng Anh, Lã Minh Ánh (đều học lớp 6A2, trường THCS Bình Khê) bất ngờ thấy bà Trần Thị Kền (83 tuổi) tay chới với, vẫy vùng dưới mương nước. 
Cả 3 vội để cặp và xe đạp trên bờ, bỏ áo khoác, cùng nhau lao xuống mương nước để cứu giúp bà cụ.

Lúc này thời tiết 12 độ kèm gió lạnh nên cả 3 bạn học sinh phải vật lộn một lúc lâu mới đưa được bà cụ lên bờ an toàn.

3 học sinh cứu cụ bà dưới mương nước trong trời giá rét được tuyên dương

Ngay sau đó, một bạn đạp xe về gọi mọi người đến trợ giúp đưa bà cụ về nhà. Hai bạn còn lại làm những động tác để sưởi ấm cơ thể cho bà cụ và chính bản thân mình.

Theo bà Trần Thị Kền, chiều tối hôm xảy ra vụ việc đó, bà đạp xe ra đồng để thăm ruộng rau mới trồng. Đi đến mương, do tuổi cao, tay run kèm thời tiết lạnh nên bị hoa mắt và cả người tê cứng rồi xe bị lao xuống mương nước.

Nhận xét về các em, cô Trịnh Thị Hạnh, giáo viên chủ nhiệm Lớp 6A2, trường THCS Bình Khê cho hay, cả ba học sinh đều là những đội viên gương mẫu của lớp. Các em không chỉ chăm ngoan mà còn có ý thức giúp đỡ các bạn trong lớp tiến bộ và nhanh nhẹn, hăng hái trong các hoạt động tập thể.

Đặc biệt, học sinh Phạm Hồng Anh trước đó đã được tuyên dương trước nhà trường vì có ý thức nhặt được của rơi, trả lại cho người đánh mất.