Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Giảng viên khoa Y học cổ truyền, Đại học Y dược TP.HCM, Trưởng đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cơ sở 3, ba kích là vị thuốc nổi tiếng, được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền. Dược liệu này có công dụng trị đau nhức xương khớp, tăng lực, bổ cho cả nam và nữ. Theo tài liệu cổ, ba kích có vị cay ngọt, tính hơi ôn. Nước sắc ba kích có tác dụng tăng sự co bóp của ruột và giảm huyết áp.

Đây là một vị thuốc bổ trí não và tinh khí, dùng trong các bệnh liệt dương, sớm xuất tinh, di mộng tinh, phụ nữ kinh nguyệt không đều; bệnh phong thấp, gân cốt yếu. 

Trường hợp người cao tuổi có biểu hiện mệt mỏi, kém ăn mất ngủ mà không có yếu tố bệnh lý, ba kích có tác dụng tăng lực rõ rệt. Người bệnh đỡ mệt mỏi, ngủ ngon, ăn ngon, tăng cân, tăng cơ lực. 

Những người "âm hư hỏa vượng", táo bón, huyết áp thấp không nên sử dụng vị thuốc này.

Nhiều nam giới quan tâm đặt câu hỏi: “Ba kích có thật sự tăng bản lĩnh đàn ông?”. Qua điều trị thử nghiệm, chuyên gia này cho biết vị thuốc ba kích được ghi nhận tác dụng như sau:

Đối với nam giới có hoạt động sinh dục yếu, ba kích có tác dụng làm tăng khả năng giao hợp, tăng cường sức dẻo dai. Vị thuốc này không làm thay đổi tinh dịch đồ nhưng có tác dụng hỗ trợ và cải thiện hoạt động sinh dục. Ba kích chưa ghi nhận kết quả với nam giới có tinh dịch ít, vô tinh, không xuất tinh khi giao hợp. 

Cần lưu ý, muốn ba kích phát huy tác dụng phải chọn đúng loại, chế biến đúng cách (phải bỏ lõi, phơi khô, sao tẩm), kết hợp với các vị khác theo bài thuốc Đông y. 

Thực tế, y học cổ truyền có nhiều vị thuốc tốt cho “bản lĩnh đàn ông”. Điều quan trọng là phải dùng đúng thuốc, đúng bệnh. Mỗi cá thể cần sử dụng những loại thuốc khác nhau, phù hợp với tình trạng sức khỏe. 

Về thông tin từng lan truyền trước đây về người đàn ông 40 tuổi bị cương cứng 30 giờ nghi ngờ do uống rượu ba kích, bác sĩ cho biết thực tế, khoa học đông y chưa ghi nhận bản thân ba kích gây tác dụng dữ dội như vậy. Trường hợp này không loại trừ nguyên nhân có thể ba kích đã ngâm tẩm với tân dược cường dương, hoặc người bệnh uống rượu ba kích kèm với uống thuốc hoặc bôi xịt thuốc có tác dụng cường dương. 

Chuyên gia này khuyến cáo trong y học cổ truyền, không có mẫu số chung trong việc dùng thảo dược để tăng bản lĩnh cho nam giới. Vì vậy, khi có nhu cầu về chăm sóc sức khỏe, bạn nên được tư vấn bởi thầy thuốc có chuyên môn.