Hormone có tên INSL3, xuất hiện lần đầu tiên khi một người bước vào tuổi dậy thì. Kể từ đó, mức độ của INSL3 chỉ giảm nhẹ khi về già. Tính nhất quán và sự xuất hiện sớm làm cho INSL3 có thể giá trị đối với nam giới

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Endocrinology ghi nhận một người có mức INSL3 thấp hơn khi còn trẻ có lẽ cũng sẽ có mức hormone thấp hơn khi về già. Nếu điều đó đồng nghĩa nguy cơ biến chứng sức khỏe cao hơn, nam giới có thể sớm kiểm soát tình hình bệnh tật. 

Các nhà khoa học phát hiện một loại hormone có khả năng tiên đoán nguy cơ bệnh tật của nam giới. Ảnh minh họa: DA

Nhà khoa học Ravinder Anand-Ivell (Đại học Nottingham, Anh) cho biết: "Hiểu được tại sao một số người có nhiều khả năng bị khuyết tật và bệnh tật khi họ già đi rất quan trọng để tìm biện pháp can thiệp nhằm đảm bảo mọi người không chỉ sống lâu mà còn sống khỏe khi nhiều tuổi. Khám phá hormone là một bước quan trọng để biết điều này”. 

Một tế bào trong tinh hoàn sản xuất testosterone cũng tạo ra INSL3. Tuy nhiên, không giống như testosterone, INSL3 không dao động khi nam giới trưởng thành.

Theo Science Alert, để theo dõi mức độ INSL3 trong máu, các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu của hơn 2.200 nam giới tại 8 nơi khác nhau ở châu Âu. Mức INSL3 của nam giới ổn định theo thời gian nhưng thay đổi đáng kể giữa các cá nhân. 

Nồng độ INSL3 trong máu có mối tương quan với các tế bào Leydig trong tinh hoàn. Có ít tế bào đó và testosterone hơn cũng ảnh hưởng đến nhiều vấn đề sức khỏe trong cuộc sống sau này.

Nhà nghiên cứu nội tiết phân tử Richard Ivell thông tin: “Bây giờ chúng tôi đã biết vai trò quan trọng của hormone này trong việc dự đoán bệnh tật. Chúng tôi đang chuyển sự chú ý của mình để tìm ra những yếu tố nào có ảnh hưởng nhiều nhất đến mức độ INSL3 trong máu. Kết quả sơ bộ chứng minh dinh dưỡng đầu đời có thể đóng một vai trò nhất định nhưng nhiều yếu tố khác như di truyền hoặc tiếp xúc với một số chất gây rối loạn nội tiết trong môi trường cũng có thể tác động phần nào”. 

Trong 9 loại bệnh được khảo sát, bao gồm ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch, INSL3 có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh ở 8 bệnh. 

Tuy nhiên, khi nhóm tác giả điều chỉnh những yếu tố nội tiết tố và lối sống khác, chẳng hạn như chỉ số BMI và tình trạng hút thuốc, hầu hết mối liên hệ với INSL3 đều không còn, ngoại trừ huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Các nhà khoa học còn muốn khám phá mối liên quan giữa INSL3 và sức khỏe tình dục do liên hệ chặt chẽ giữa INSL3 với testosterone.