Ba kiến nghị gấp về giáo dục nghề nghiệp

Ngày 30/3, Hiệp hội các trường CĐ, trung cấp kinh tế, kỹ thuật Việt Nam có công văn số 568 kiến nghị một số vấn đề khi triển khai Luật Giáo dục nghề nghiệp (có hiệu lực từ 1/7/2015).  

- Ngày 30/3, Hiệp hội các trường CĐ, trung cấp kinh tế, kỹ thuật Việt Nam có công văn số 568 kiến nghị một số vấn đề khi triển khai Luật Giáo dục nghề nghiệp (có hiệu lực từ 1/7/2015).

Công văn do Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường CĐ, trung cấp kinh tế, kỹ thuật kiêm Tổng Thư ký Phan Minh Quảng ký gửi Ban Bí thư, Ủy Ban thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, UBVH, GD, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội...kiến nghị xem xét một số vấn đề khi triển khai Luật Giáo dục nghề nghiệp.

  {keywords}

Hiệp hội cho rằng, từ ý kiến của hơn 100 đại diện các trường CĐ, TCCN, dạy nghề trong và ngoài hiệp hội, đại diện Bộ GD-ĐT...đã thống nhất một số nội dung chưa được làm rõ và thiếu khả thi trong Luật Giáo dục nghề nghiệp được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 8.

Cụ thể, cơ sở khoa học thiết kế bộ máy quản lý nhà nước và lộ trình tổ chức lại bộ máy quản lý nhà nước về GDNN sẽ như thế nào ở Trung ương và 63 tỉnh, thành phố...(Điều 71).

Về chính sách, pháp luật đối với GDNN: chưa phân biệt rõ ràng vị trí việc làm của người tốt nghiệp trung cấp và CĐ trong thị trường lao động ở rất nhiều ngành nghề để làm cơ sở xây dựng các cấp trình độ mang tính tiêu chuẩn đảm bảo cho sự hội nhập quốc tế (Điều 62, Điều 63, Điều 64).

Các quy định về điều kiện tuyển sinh (Điều 32), về thời gian đào tạo (Điều 33) ở Luật Giáo dục nghề nghiệp chỉ phù hợp với đào tạo kỹ năng nghề....

Ba kiến nghị

Một là: Quản lý nhà nước về Giáo dục nghề nghiệp (Điều 71)

Thống nhất với điểm 1: Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về Giáo dục nghề nghiệp. Quản lý nhà nước về Giáo dục nghề nghiệp phải suất phát từ lợi ích của người học và vì sự phát triển giáo dục đào tạo nước nhà với dân số khoảng 100 triệu dân vào năm 2020.

Cần cụ thể cơ quan quản lý nhà nước là bộ nào.

- Ở cấp trung ương: Chính phủ giao cho Bộ GD-ĐT quản lý nhà nước về Giáo dục nghề nghiệp là hợp lý vì các lý do: Đối tượng quản lý của Bộ GD-ĐT là đội ngũ học sinh, sinh viên và nhà giáo cùng cán bộ quản lý giáo dục - do vậy nó cần thuộc chức năng của Bộ GD-ĐT. Đối tượng của lý của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) chủ yếu là người lao động đã được đào tạo hoặc chưa đào tạo và chính sách việc làm. Đó là một trong các cơ sở khoa học thiết kế bộ máy quản lý nhà nước và phù hợp với tinh thần cải cách hành chính của Đảng và Chính phủ.

Khắc phục được sự phân tán nguồn lực, đảm bảo tính tiêu chuẩn của hệ thống, giảm đầu mối quản lý ở cả trung ương và địa phương, không phình biên chế, tạo điều kiện cho hội nhập sâu hơn vào khu vực và thế giới về giáo dục và đào tạo.

Đảm bảo hệ thống giáo dục sẽ liên thông được từ Giáo dục phổ thông, Giáo dục nghề nghiệp đến Giáo dục đại học.

Bộ GD-ĐT chỉ xây dựng chương trình đào tạo liên thông, ban hành các quy định về kiểm định chất lượng giáo dục, thống nhất được các chương trình đào tạo giữa các trình độ CĐ với CĐ nghề, TCCN với TC nghề....

Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm trước Chính phủ về xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển giáo dục đào tạo cho quốc gia.

- Ở cấp tỉnh (thành phố), huyện thị: UBND cấp tỉnh, thành phố giao cho sở GD-ĐT quản lý nhà nước về GDNN do các sở GD-ĐT vốn là những cán bộ trong ngành giáo dục, được đào tạo bài bản về sư phạm và giáo dục học. Trong khi, Sở LĐTB&XH nếu làm nhiệm vụ quản lý giáo dục cả trung cấp, CĐ thì không phù hợp với năng lực và sở trường của đội ngũ này và sẽ dẫn đến những hệ quả khôn lường.

Hai là: Cần đánh giá tác động của chính sách pháp luật đối với giáo dục TCCN và CĐ để làm cơ sở cho các quy định trở nên khả thi đối với hai loại đối tượng này. Bộ LĐTB&XH được Thủ tướng giao nhiệm vụ soạn thảo các văn bản dưới luật cần cụ thể hơn nữa các quy định về: Quy hoạch mạng lưới về GDNN trên địa bàn, về tiêu chuẩn giáo viên, về đào tạo liên thông, thời gian đào tạo đối với trình độ trung cấp, quy định kiểm định chất lượng giáo dục, thiết kế chương trình đào tạo giữa các bậc học, thống nhất các trình độ CĐ, trung cấp.

Ba là: Khẩn trương đưa vào chương trình Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoa XIII việc xem xét và điều chỉnh lại một số nội dung không khả thi của Luật GDNN trước thời điểm 1/7/2015 - Luật có hiệu lực thi hành (các vấn đề chứng chỉ kỹ năng nghề của giáo viên GDNN, đào tạo trung cấp 1 năm, vấn đề bậc thợ quy đổi sang trình độ sẽ thực hiện thế nào...).

Nguyễn Hiền

tin nổi bật

Bộ Giáo dục kiến nghị Nhà nước định giá tối đa cho sách giáo khoa

Bộ GD-ĐT chiều nay cho biết đã kiến nghị Bộ Tài chính và Chính phủ xem xét, quyết định đưa sách giáo khoa (SGK) vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá tối đa để trình Quốc hội quyết định.

Đề Toán thi vào lớp 10 chuyên Lê Hồng Phong

Đề thi môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) năm học 2022-2023 có 5 câu hỏi với thời gian làm bài 150 phút.

Bộ ảnh kỷ yếu khiến dân mạng mê tít của học trò Quảng Ninh

Dù concept không mới, cư dân mạng vẫn vô cùng thích thú với bộ ảnh kỷ yếu "chất như nước cất" của tập thể khối 12 của Trường THPT Chuyên Hạ Long (Quảng Ninh).

Học sinh trung học chế tạo thiết bị lọc nước giá chỉ 23.000 đồng

Các học sinh tại trường trung học Barrie (Mỹ) đã tạo ra một thiết bị lọc chì ra khỏi nước với mức giá chỉ vỏn vẹn 23.000 đồng (1 USD).

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố thời gian, địa điểm kỳ thi đánh giá tư duy

Là bài thi do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức, có 20 trường Đại học sẽ sử dụng kết quả bài thi này để thực hiện việc xét tuyển năm học 2022.

Nam sinh lớp 6 bị bạn đè ra đánh trên sân thể dục

Sau khi gọi bạn ra “nói chuyện”, L. đã đè Đ. nằm úp xuống đất rồi đánh tới tấp vào đầu và người khiến Đ. bị thương, phải điều trị tại bệnh viện nhiều ngày liền.

149 trường THPT được ưu tiên xét tuyển vào ĐH Quốc gia TP.HCM

Có 149 trường THPT trên cả nước được ưu tiên xét tuyển vào ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2022, trong đó có 83 trường THPT chuyên, năng khiếu và 66 trường theo chí riêng của ĐH này.

Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng về 'bất thường' thi học sinh giỏi quốc gia

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng về “bất thường” thi học sinh giỏi quốc gia năm 2021-2022 tổ chức tại địa phương này.

Tiến sĩ sốc vì thu nhập 8 triệu đồng/tháng gây xôn xao

Giảng viên trường đại học thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội nói “sốc” với mức lương mà mình nhận được dù đang công tác tại một trường đại học top đầu cả nước.

Thêm trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM tăng gấp đôi học phí

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM vừa công bố học phí, các phương thức tuyển sinh năm 2022. So với năm 2021, học phí năm học 2022 dự kiến tăng gấp đôi.

Nghề Luật: Nhiều cơ hội nhưng yêu cầu cao

Cuộc thi Diễn án hình sự “Chuyến tàu công lý - Ranh giới cuối cùng” do khoa Luật ĐH Quốc gia Hà Nội mới đây cho phép các bạn sinh viên hóa thân thành các thành phần tại phiên Tòa hình sự gay cấn.

Các mốc thời gian quan trọng trong kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội

Ngày 31/5, Hà Nội sẽ công bố số lượng học sinh dự tuyển vào từng trường THPT công lập. Thông qua đó, phụ huynh và học sinh có thể nắm được tỉ lệ "chọi" dự kiến của các trường.

'Đa số không đồng tình Lịch sử là môn lựa chọn'

Nếu học sinh không lựa chọn môn Lịch sử thì thời lượng học lịch sử ít hơn Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 140 tiết.

Bé 22 tháng tuổi rời nhóm trẻ với nhiều vết xước rớm máu

Công an quận Kiến An đang điều tra thông tin cháu bé 22 tháng tuổi rời cơ sở dạy trẻ chuyên biệt với nhiều vết thương, nghi cô giáo bạo hành.

Bộ trưởng GD-ĐT nói về việc sách giáo khoa đắt gấp 2-3 lần

Tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội sáng nay (25/5), Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã thông tin rõ trước dư luận xã hội việc giá sách giáo khoa tăng 2-3 lần.