Sáng nay (6/9), TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Quí Thanh (71 tuổi) và con gái Trần Uyên Phương (43 tuổi).

Trong phần làm thủ tục, đại diện của bà Đặng Thị Kim Oanh (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai) bất ngờ rút lại một phần kháng cáo về yêu cầu bị cáo Trần Quí Thanh bồi thường số tiền hơn 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, bà Oanh vẫn giữ nguyên phần kháng cáo về việc buộc các bị cáo phải trả lại toàn bộ giấy tờ, quyền tài sản đối với hai dự án Minh Thành và Chơn Thành.

w tranquithanh 1 578 52.gif
Bị cáo Trần Quí Thanh. Ảnh: Nguyễn Huế

Bị hại Nguyễn Văn Chung cũng có đơn xin rút toàn bộ kháng cáo.

Trình bày tại tòa về nội dung kháng cáo, ông Trần Quí Thanh đề nghị cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt thông qua việc xem xét mọi chứng cứ buộc tội, gỡ tội một cách khách quan và xác định lại tội danh cho ông một cách chính xác.

Về dân sự, ông Thanh đề nghị HĐXX xem xét lại quan hệ dân sự vì cấp sơ thẩm chưa xem xét đến tài sản hợp pháp của ông. Cũng theo ông Thanh, hiện các bị hại chưa trả lại tiền gốc, lãi nên khi nào các bị hại trả gốc, lãi thì ông mới trả lại tài sản.

Đồng thời, ông Thanh giữ nguyên kháng cáo yêu cầu bà Đặng Thị Kim Oanh hoàn trả hơn 238 tỷ đồng, thay vì hơn 235 tỷ đồng như cấp sơ thẩm đã tuyên.

Trước yêu cầu về việc buộc các bị hại phải trả lại tiền gốc của bị cáo Thanh, chủ tọa giải thích, các giao dịch giả cách sẽ không được tính lãi, phần lãi chỉ được tính khi bản án có hiệu lực nhưng bị hại không thi hành. Đối với các yêu cầu khác của bị cáo Thanh, tòa sẽ xem xét, đánh giá và cân nhắc trong bản án.

Bị cáo Trần Uyên Phương giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo với lý do không trực tiếp tham gia thỏa thuận, giao dịch và có nhiều tình tiết giảm nhẹ.