Trong căn nhà cũ kỹ ở thôn Kim Phú Na, xã Hà Ngọc, một góc được quây lại bằng bạt để che mưa, bà Nguyễn Thị Quyết mù loà sống cùng con gái Phạm Thị Hằng (SN 1990) và cháu ngoại Vũ Ngọc Trâm Anh (SN 2015). Chị Hằng mắt cũng mờ, không được nhanh nhẹn. Niềm hy vọng của cả nhà chỉ còn cô bé Trâm Anh đang học lớp 2.

Sống cảnh nghèo khổ đã lâu, những con người bất hạnh chỉ mong có chỗ che mưa che nắng kiên cố.

Gia đình bà Quyết thuộc diện hộ nghèo, không có công ăn việc làm. Chi phí sinh hoạt của họ chỉ trông chờ vào số tiền ít ỏi do chị Hằng mò cua, bắt ốc đem bán và trợ cấp tàn tật hàng tháng. Bữa đói bữa no, họ chưa bao giờ nghĩ đến sửa sang lại căn nhà cấp 4 đã dột nát, xập xệ. 

Hàng ngày, nghe cháu gái Trâm Anh than thở vì không có chỗ ngồi học hẳn hoi giống các bạn, bà Quyết chỉ biết lặng lẽ lau nước mắt. Cả đời vất vả, chưa bao giờ bà dám nghĩ đến chuyện sẽ sửa lại căn nhà, dù chỗ trú mưa nắng của gia đình đã xuống cấp trầm trọng. Trời mưa bên ngoài thì trong nhà ướt sũng, trời nắng lại nóng như thiêu.

Ba mẹ con, bà cháu sống trong căn nhà dột nát.

Trước sự cấp thiết trên, thông qua chương trình Ngôi nhà mơ ước do Báo VietNamNet phát động, một nhà hảo tâm đã sẵn sàng giúp đỡ gia đình bà Quyết xây lại căn nhà kiên cố trị giá 75 triệu đồng, trong đó 5 triệu đồng để gia đình mua đồ dùng cần thiết.

Chính quyền địa phương cùng gia đình bà Quyết làm lễ khởi công xây dựng nhà.

Ngày 10/5, Báo VietNamNet phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình bà Quyết đã khởi công xây dựng căn nhà, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong trung tuần tháng 6 tới. Ba mẹ con, bà cháu sớm có chỗ ở ổn định trước mùa mưa bão.