Ngôi nhà mang tên 3Become1 này nằm ở Sóc Trăng, một thành phố nhỏ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với sự đa dạng về thiên nhiên, văn hóa và con người. Nơi này vẫn còn lưu giữ nhiều hình thái kiến trúc điển hình, giao thoa giữa người Việt, người Trung và người khmer qua nhiều giai đoạn khác nhau.

{keywords}
Hiện trạng ba ngôi nhà ống trước khi cải tạo. 

Về kiến trúc, 3Become1 được cải tạo từ ba ngôi nhà ống riêng biệt để trở thành một không gian thống nhất và đáp ứng tất cả các yêu cầu chức năng của gia chủ. 

Trước khi cải tạo, ngôi nhà này có hàng loạt hạn chế như: Phòng ngủ nhỏ, thiếu ánh sáng tự nhiên, sặc sỡ; phòng tắm ướt và xuống cấp; hành lang dài và tối; không có khu vườn hoặc cảnh quan. 

{keywords}
Chi tiết bố trí từng không gian trong phương án cải tạo. 

Mặt tiền của các ngôi nhà trước khi cải tạo không giống nhau, không tạo ra điểm nhấn gì về hình khối kiến trúc cũng như màu sắc mặc dù chúng cùng nằm trên một con đường lớn và sầm uất. 

{keywords}
Công trình sau khi cải tạo.

Sân trước hiện tại nằm sát đường và khá cao so với vỉa hè, kiến ​​trúc sư đã loại bỏ mái nhà để trả lại sân vườn. Điều này đã tạo ra một khoảng sân trước góp phần giảm tiếng ồn, giảm hấp thụ nhiệt từ mặt trời và bụi bặm tử bên ngoài. 

{keywords}
Khoảng sân trước giúp giảm tiếng ồn và bụi bặm từ con đường trước nhà.  

Toàn bộ móng và cột được giữ lại để hạn chế tác động đến kết cấu của ngôi nhà. Các bức tường giữa những ngôi nhà cũ đã được gỡ bỏ, mang lại những không gian thoáng đãng và được kết nối, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về lâu dài của gia chủ. 

{keywords}
Mặt tiền ngôi nhà mới. 

Cầu thang không sử dụng được thay thế bằng giếng trời lớn để ánh sáng tự nhiên len lỏi vào mọi ngóc ngách của ngôi nhà, những cây xanh bên trong vẫn có thể phát triển một cách tự nhiên. Nhờ ánh sáng tự nhiên, ngôi nhà không phải sử dụng đèn điện vào ban ngày để tiết kiệm điện năng.

{keywords}
Mặt tiền ngôi nhà mới là sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống.

Mặt tiền ngôi nhà mới là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiện đại và truyền thống. Mái chóp nhọn và vòm cong gợi lên những kỷ niệm quen thuộc của những ngôi nhà cũ và vẫn giữ được sự hài hòa của hình thức kiến ​​trúc so với những ngôi nhà lân cận. 

{keywords}
Gạch nung được tái sử dụng để trang trí mặt tiền ngôi nhà mới.  

Gạch nung cũ được tái sử dụng để mang đến hình ảnh về giá trị truyền thống. Màu gạch đỏ được sắp xếp theo kiểu dích dắc làm cho ngôi nhà nổi bật hơn khi nhìn từ xa. 

{keywords}
Chi tiết trang trí này làm cho ngôi nhà nổi bật hơn khi nhìn từ xa. 

Những viên gạch xi-măng được sắp xếp ở các vị trí phù hợp để lấy sáng tự nhiên và thông gió, nhưng vẫn giữ sự riêng tư cho gia chủ và giúp ngôi nhà như được "thở".

{keywords}
Tầng trệt là không gian hoàn toàn mở. 

Nội thất của ngôi nhà được thiết kế với phong cách hiện đại kết hợp truyền thống. Tầng trệt là một không gian hoàn toàn mở, tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Ở không gian này có bếp, bàn trà, phòng khách. Không có sự phân chia không gian để tạo sự thân mật, kết nối các thành viên trong gia đình.

{keywords}
Bức tường trang trí là điểm nhất cho không gian phòng khách. 
{keywords}
Giếng trời đủ lớn để mang ánh sáng tự nhiên tràn ngập cho ngôi nhà. 
{keywords}
Gạch thông gió ở khu vực giếng trời có hoạ tiết bắt mắt. 
{keywords}
Ngôi nhà lung linh hơn khi về đêm. 

Những đồ đạc cũ mang nhiều kỷ niệm của gia chủ cũng được sử dụng hài hòa với nội thất mới. Phòng khách hiện đại, điểm nhấn là bức tường bê tông thô được trang trí bằng hoạ tiết lá sen, gợi lên cảm giác quen thuộc của vùng nông thôn đồng bằng sông Cửu Long. Các chi tiết được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống của người Khmer, dân tộc chiếm hơn 31% dân số Sóc Trăng.

Nhà ống trong hẻm sầm uất, vừa là nơi ở vừa bán hàng ăn

Nhà ống trong hẻm sầm uất, vừa là nơi ở vừa bán hàng ăn

Để đáp ứng nhu cầu mở một hàng ăn nhỏ tương lai, chức năng sử dụng tầng trệt của ngôi nhà ống này được bố trí một cách tối thiểu, nhường diện tích cho khoảng sân nhỏ. 

Quang Đăng (Dịch)