Từ năm 2022 đến nay, hoạt động du lịch trong cả nước nói chung và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng đang trên đà hồi phục sau đại dịch COVID-19. 

Một góc biển Vũng Tàu

6 tháng đầu năm, có khoảng 7 triệu lượt khách du lịch đến tỉnh, tăng 17% so cùng kỳ, trong đó khách lưu trú ước đạt hơn 2,2 triệu lượt. 

Thống kê này cho thấy, dù có nhiều chuyển biến tích cực nêu trên nhưng nhìn vào thực tế cho thấy việc thu hút khách quốc tế vẫn chưa như kỳ vọng. Do đó, với chính sách mới về thị thực, xuất nhập cảnh có hiệu lực từ 15/8 tới đây, DN kỳ vọng sẽ là “cú hích” thu hút du khách quốc tế. 

Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh, việc thị trường Trung Quốc với hơn 1,5 tỉ dân đã mở cửa sẽ tạo ra sự kích cầu đối với thị trường khách quốc tế, đẩy nhanh đà hồi phục của ngành du lịch.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 cũng có lượng khách Trung Quốc ổn định. Phần lớn lượng khách này đến từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoặc một số chuyến tàu du lịch quốc tế, tham quan TPHCM rồi chọn đến Bà Rịa - Vũng Tàu nghỉ dưỡng từ 1-2 đêm.

Du khách từ thị trường Trung Quốc sẽ góp phần đa dạng hóa và bổ sung nguồn khách lớn cho du lịch Việt Nam, bên cạnh những thị trường trọng điểm và tiềm năng khác như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Đông Nam Á.

Nhất là chính sách có hiệu lực đúng vào mùa cao điểm khách du lịch đến Việt Nam (từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau).

Tuy nhiên, bên cạnh sự thông thoáng về chính sách visa mới,  để nâng cao vị thế cạnh tranh và thu hút khách quốc tế trong thời gian tới, để tiếp cận thị trường tiềm năng, trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, số hóa toàn bộ tài nguyên du lịch, địa điểm du lịch, dịch vụ, văn hóa, ẩm thực…để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm điểm đến của du khách Trung Quốc, nhất là đối với nhóm du khách trẻ.

Linh Trang và nhóm PV, BTV