Ngày 15/11/2023 Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo về đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS đến tháng 10/2023, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa được như kỳ vọng.

Để khắc phục, nâng cao điểm số các tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt của Chỉ số PAR INDEX, SIPAS năm 2023. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Đối với chỉ số PAR INDEX

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị: Tiếp tục thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 8961/UBND-SNV ngày 11/7/2023 về việc triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả chỉ số PAR INDEX, chỉ số SIPAS năm 2023 của tỉnh.

Chỉ đạo công chức, viên chức đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, tổ chức để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của từng đơn vị. Chấn chỉnh tình trạng công chức tại cơ quan, đơn vị chậm thao tác kết thúc hồ sơ đã giải quyết trên hệ thống phần mềm Một cửa, để phần mềm thống kê trễ hẹn.

baria.png
Ảnh minh hoạ

Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đảm bảo không vi phạm trong thực thi công vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế trong thực thi công vụ, không để sai phạm đến mức bị kỷ luật.

Các đơn vị, chủ đầu tư các dự án, công trình tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo hoàn thành kế hoạch được giao năm 2023.

Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và Bưu điện tỉnh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất các bộ, ngành trung ương chia sẻ cơ sở dữ liệu để phục vụ việc giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp.

Sở Giao thông vận tải, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND tỉnh giao theo Nghị quyết 73/NQ- HĐND ngày 10/12/2022 của HĐND tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 của tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh: Theo dõi, đôn đốc các cơ quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải quyết kịp thời những nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, tổng hợp báo cáo Thường trực UBND tỉnh hàng tuần để có chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời; Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, thống kê tất cả các TTHC có phí, lệ phí để triển khai thanh toán trực tuyến đầy đủ.

Sở Thông tin và Truyền thông: Nghiên cứu đề xuất giải pháp tích hợp nhiều phần mềm liên quan đến giải quyết TTHC để công chức không phải thao tác trên nhiều phần mềm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ (phần mềm IDESK, hệ thống thông tin giải quyết TTHC, phần mềm hộ tịch, chứng thực, đăng ký kinh doanh,...).

Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai kết nối Nền tảng điện toán đám mây Chính phủ với Trung tâm dữ liệu của tỉnh theo công nghệ điện toán đám mây; Phối hợp với các cơ quan: Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và Bưu điện tỉnh tham mưu UBND tỉnh kiến nghị, đề xuất các bộ, ngành trung ương chia sẻ cơ sở dữ liệu để phục vụ việc giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp.

Hướng dẫn các cơ quan đơn vị triển khai các giải pháp để tiếp tục nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến toàn trình; Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị giải pháp để nâng cao tỷ lệ thực hiện thanh toán phí, lệ phí TTHC bằng hình thức trực tuyến.

Sở Kế hoạch và Đầu tư: Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo hoàn thành kế hoạch được giao. Tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội do HĐND tỉnh giao. Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tiến độ, kết quả thực hiện theo yêu cầu.

Sở Tài chính: Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có đơn vị sự nghiệp công lập tăng mức tự đảm bảo chi thường xuyên; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị đề xuất UBND tỉnh phân bổ kinh phí cho các cơ quan, đơn vị đảm bảo giảm chi trực tiếp ngân sách cho đơn vị sự nghiệp so với năm trước.

Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng và UBND cấp huyện đẩy nhanh tiến độ đề xuất giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo mỗi năm giảm ít nhất 2%, đến năm 2025 giảm 20% đơn vị sự nghiệp so với năm 2015.

Đối với chỉ số SIPAS

Tiếp tục thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 8961/UBND-SNV ngày 11/7/2023 về việc triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện kết quả chỉ số PAR INDEX, chỉ số SIPAS năm 2023 của tỉnh.

Tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng để người dân dễ hiểu; Tổ chức nhiều hình thức để người dân phản hồi ý kiến về kết quả, tác động của các chính sách, tạo cơ hội để người dân tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách.

Trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận một cửa các cấp. Nghiên cứu nhân rộng mô hình một cửa hiện đại theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 12061/UBND-SNV ngày 08/9/20231; Rà soát, niêm yết đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận còn hiệu lực tại Bộ phận một cửa và Cổng dịch vụ công của tỉnh, Trang thông tin điện tử của đơn vị theo đúng quy định;

Thực hiện tiếp nhận tất cả các TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp đúng thành phần và giải quyết đúng trình tự theo quy định; đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC của người dân, doanh nghiệp, không để xảy ra hồ sơ trễ hẹn. Nếu có hồ sơ trễ hẹn phải thực hiện xin lỗi kịp thời theo đúng quy định.

Giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kênh đường dây nóng lãnh đạo tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các Trang Thông tin điện tử của cơ quan, thông báo ngay kết quả giải quyết cho người dân, doanh nghiệp; Rà soát, cập nhật đầy đủ các chuyên mục, thông tin chuyên ngành lên Trang Thông tin điện tử của cơ quan theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu báo cáo định kỳ vào thứ Sáu hàng tiến độ, kết quả thực hiện.

Châu Đức