Trong thư, Cục Thuế tỉnh nhấn mạnh, thị trường thương mại điện tử ngày càng mở rộng với nhiều mô hình, chủ thể tham gia. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách vượt bậc, đem lại lợi ích cho toàn xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang phát sinh rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế và đời sống người dân.

1 4. thue.png
Bà Rịa - Vũng Tàu siết chặt quản lý thuế thương mại điện tử: Ảnh minh họa Internet.

Sỡ dĩ, Cục thuế tỉnh phải nhấn mạnh thông tin trên và gửi đến các  doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, bởi thời gian qua, nhiều tổ chức và cá nhân có doanh thu hàng năm ngày càng lớn. Các khoản thu nhập này đều được chuyển cho người thụ hưởng thông qua tài khoản mở tại ngân hàng thương mại nhưng chỉ một số ít trường hợp kinh doanh trong lĩnh vực này thực hiện kê khai nộp thuế. Số còn lại có phát sinh thu nhập chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ việc kê khai nộp thuế dẫn đến thất thoát ngân sách Nhà nước.

Thực ra, nhiều người khi mua hàng online hẳn đã từng bắt gặp người bán hàng dặn khi chuyển khoản mua hàng chỉ ghi số điện thoại hoặc tên, không gì thêm bất kỳ nội dung gì khác để tránh bị “truy vết” giao dịch. Cùng với đó, người bán cho nhiều số tài khoản khác nhau do người khác đứng tên để phân bổ doanh thu.

Tuy nhiên, đây chỉ là vài hành vi mà người bán hàng online áp dụng để tránh việc nộp thuế. Thông tin từ ngành Thuế cho hay, ngoài các hành vi phổ biến nêu trên, nhiều người bán hàng trên sàn thương mại điện tử còn làm giảm doanh thu để giảm số thuế phải nộp, kê khai giao dịch không chính xác nội dung…  

Trước tình trạng trên, nhằm siết chặt công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện việc khai thuế, nộp thuế với thu nhập nhận được từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, ngành thuế sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế, trong đó sẽ cấm xuất cảnh đối với người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Danh sách những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đáng chú ý, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật về thuế, tình tiết phức tạp, ngành Thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật…

Theo HÀ AN (Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)