Trong những thời điểm như thế này, điều quan trọng, theo Motley Fool, là phải tiếp cận các quyết định đầu tư một cách có chiến lược, nghĩa là phải tránh xa những sai lầm quá phổ biến dưới đây:

3 sai lầm đầu tư cần tránh trong thời kỳ thị trường chứng khoán đi xuống - 1

2022 sẽ là một năm khó khăn đối với các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán (Ảnh: Getty).

Bán tháo cổ phiếu trong hoảng loạn

Cho dù đây là lần đầu tiên hay lần thứ 10 trải qua thị trường đi xuống, bạn cũng không dễ gì bình tĩnh được khi giá cổ phiếu giảm. Vì quá sợ hãi nên nhiều người dù không muốn đã phải bán tháo cổ phiếu khi chúng giảm. Nếu làm theo cách đó, bạn chắc chắn sẽ cắt lỗ, nhưng nếu bạn chờ mọi thứ ổn thỏa, những cổ phiếu đó có thể sẽ sớm hồi phục.

Do đó, Motley Fool cho rằng hãy đầu tư theo cách tiếp cận "mua và giữ" với những cổ phiếu chất lượng trong nhiều năm. Nếu bạn áp dụng tư duy đó, bạn có thể sẽ ít hoảng loạn hơn khi giá cổ phiếu giảm xuống trong tạm thời.

Mua cổ phiếu của một công ty đơn giản chỉ vì chúng giảm giá

Thị trường chứng khoán downtrend về một mặt nào đó lại là cơ hội tốt để nhà đầu tư mua được cổ phiếu với mức giá thấp. Nhưng bạn không nên mua cổ phiếu của một công ty chỉ vì giá của chúng đã xuống thấp.

Hãy chọn ra một danh sách các cổ phiếu mà bạn muốn sở hữu với những lý do thật cụ thể và canh mua vào khi thị trường lao dốc. Nếu không, ít nhất bạn cũng phải xem xét liệu các công ty có cổ phiếu giảm giá có phù hợp với chiến lược đầu tư của bạn hay không. Ngoài ra, hãy xác định xem các cổ phiếu đó có tiềm năng tăng trưởng về dài hạn hay không.

Không đa dạng hóa danh mục

Nếu bạn có một danh sách các cổ phiếu mà bạn muốn mua thì việc mua cổ phiếu khi giá giảm rất có ý nghĩa. Nhưng có một điều bạn không nên mua quá nhiều cổ phiếu trong cùng thị trường. Bởi làm như vậy danh mục của bạn có thể gặp nhiều rủi ro và có khả năng thua lỗ.

Một cách tiếp cận tốt hơn để đầu tư trong thời kỳ suy thoái là đầu tư vào các quỹ giao dịch hoán đổi ETF. Nếu làm theo cách này, bạn sẽ đa dạng hóa được danh mục và không phải mất nhiều thời gian để nghiên cứu các lựa chọn đầu tư.

Sự suy thoái của thị trường phổ biến hơn là bạn tưởng, một số thì xảy ra trong thời gian ngắn hơn so với các cuộc suy thoái khác. Mặc dù thị trường chứng khoán nhìn chung sẽ diễn biến chậm chạp trong năm nay nhưng mọi thứ có thể sẽ thay đổi vào cuối năm nay.

Có thể mọi thứ sẽ tồi tệ hơn, không ai biết được, nhưng nếu bạn cố gắng tránh những sai lầm trên, bạn sẽ chuẩn bị cho mình khả năng vượt bão tốt hơn.

(Theo Motley Fool/ Dân Trí)

Chứng khoán Việt giảm đỏ sàn, dân chơi run sợ dòng tiền sụt giảmCổ phiếu doanh nghiệp Việt giảm mạnh trong phiên sáng 6/5 trong bối cảnh thanh khoản tiếp tục ở mức thấp, dòng tiền có dấu hiệu chùng lại trong vài tuần qua. Chứng khoán Mỹ đêm qua trải qua một phiên lao dốc.