Đang  mùa thu hoạch rộ của nhãn, trên khắp các tuyến phố ở Hà Nội, đâu đâu cũng quảng cáo bán nhãn lồng Hưng Yên chuẩn xịn. Song, theo lãnh đạo Sở Công Thương Hưng Yên, có rất nhiều loại nhãn đang nhái nhãn lồng Hưng Yên để lừa người tiêu dùng.

Vậy làm thế làm để phân biệt được nhãn lồng Hưng Yên xịn với nhãn nhái?

Trao đổi với PV.VietNamNet tại tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên được tổ chức ở Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thơ, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, cho biết, nhãn lồng Hưng Yên là nhãn tiến vua, nằm trong top 13 trong danh sách 50 loại trái cây có chất lượng thơm ngon nhất Việt Nam.

Đây là một trong những loại cây chủ lực của Hưng Yên, diện tích nhãn lồng toàn tỉnh đạt 30.000ha, trong đó có gần 170ha trồng theo phương thức VietGap. Tuy nhiên, sản lượng nhãn năm nay ước chỉ đạt 40.000 tấn, giảm 10-15% so với liên vụ năm 2016 do thời tiết bất lợi.

Thời gian thu hoạch nhãn lồng Hưng Yên kéo dài khoảng 3 tháng, chia làm 3 đợt. Đợt 1 là nhãn sớm thu hoạch từ 20/7 đến 30/7; đợt 2 là nhãn chính vụ từ ngày 7-15/9; đợt 3 là nhãn chín muộn thu hoạch đến hết tháng 10 dương lịch.

{keywords}
Đang mùa nhãn nên nhãn lồng Hưng Yên thường bị nhãn các địa phương khác nhái thương hiệu

Ông Thơ chia sẻ, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nhãn trồng tại các địa phương khác nhái nhãn lồng Hưng Yên, làm ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như uy nhín của nhãn lồng Hưng Yên. Đặc biệt, người tiêu dùng không mua được đúng loại nhãn mà mình thích.

Do đó, ông Thơ cho rằng, để mua đúng nhãn lồng Hưng Yên chuẩn xịn, người tiêu dùng cần chú ý tới các đặc biệt bên ngoài để phân biệt.

Đơn cử, nhãn lồng Hưng Yên quả tròn, vỏ quả màu vàng nâu, cùi dày, ráo nước. Khi bóc một lớp vỏ mỏng láng, để lộ lớp cùi nhãn dày trắng trong. Đưa vào miệng nếm thử có vị ngọt thơm vừa phải, cơm nhãn cũng rất giòn.

Đặc biệt, bên trong cơm nhãn có hạt nhỏ đen nháy. Đưa quả nhãn lên mũi ngửi sẽ thấy mùi hương rất đặc trưng, không phải là mùi thơm nức mũi mà nhẹ nhàng, tinh khiết và dịu mát,... Nhãn lồng Hưng Yên hiện có giá 42.000 đồng/kg.

{keywords}
Lãnh đạo Sở Công Thương Hưng Yên cho biết năm nay sản lượng nhãn giảm từ 10-15% so với năm ngoái do thời tiết bất lợi

{keywords}
Quản nhãn lồng Hưng Yên có vỏ vàng nâu

{keywords}
Quả nhãn to tròn

{keywords}
Có vỏ mỏng, cơm nhãn màu trắng trong

{keywords}
Cùi nhãn dày, ráo nước, ăn giòn, vị thơm nhẹ, độ ngọt vừa phải... là đặc điểm của nhãn lồng Hưng Yên chuẩn xịn

Ngoài cách phân biệt bằng cảm quan bên ngoài, nhãn lồng Hưng Yên hiện đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý (áp dụng cho 4 khu vực thành phố Hưng Yên, huyện Khoái Châu, huyện Kim Động, huyện Tiên Lữ). Theo đó, nhãn đưa ra thị trường được đóng vào túi lưới màu xanh có gắn nhãn mác, tem xuất xứ chỉ dẫn địa lý.

Dựa vào những đặc điểm này, người tiêu dùng sẽ dễ dàng chọn lựa được loại nhãn lồng chuẩn xịn của Hưng Yên và tránh mua phải loại nhãn lồng nhái với giá đắt đỏ, ông chia sẻ.

Thực tế, trên thị trường hiện nay, nhãn được bày bán tràn ngập với giá dao động từ 30.000-60.000 đồng/kg do đang vào mùa thu hoạch rộ. Thế nhưng, từ hàng rong cho đến chợ truyền thống hay các cửa hàng hoa quả, đâu đâu cũng thấy quảng cáo bán nhãn lồng Hưng Yên. Thế nên, người tiêu dùng như lạc vào “ma trận” không biết đâu là nhãn lộng Hưng Yên xịn và nhãn lồng Hưng Yên nhái.

Bảo Phương