Những ngày qua, khi “sức nóng” thông tin Uber Việt Nam TP.HCM tạm lắng xuống, cư dân mạng mới có thể nhìn nhận lại thỏa đáng hơn về loại hình dịch vụ này. Theo đó, có 3 yếu tố cho thấy Uber chưa hẳn đã chiếm lợi thế cao hơn taxi tại thị trường TP.HCM cũng như ở khắp Việt Nam.
Góc nhìn nhận này đã được 1 số thành viên Uber mổ xẻ và xem là cơ sở để có phần thúc đẩy thay đổi chất lượng taxi Việt Nam. Một thành viên mạng đánh giá, nếu taxi Việt Nam tranh thủ thay đổi theo hướng ứng dụng công nghệ tốt hơn, thì với 3 yếu điểm này, Uber chắc chắn không thể áp đảo taxi.
Tâm lý cá nhân
Đây là điểm yếu đầu tiên và cơ bản mà Uber đối mặt tại thị trường Việt Nam. Nó cũng là lý do khiến Uber, dù được cư dân mạng đánh giá cao, đến nay vẫn chỉ quanh quẩn ở TP.HCM. Một chuyên gia giao thông nhìn nhận: Thói quen sử dụng phương tiện cá nhân khi đi lại ở các đô thị, vẫn là ưu tiên số một của mọi người. Số người dùng phương tiện vận tải công cộng tại TP.HCM chưa quá 3%, trong đó taxi chiếm ưu thế. Nếu nghĩ người dân sẽ chuyển qua Uber, thì họ sẵn sàng chọn… xe máy !
Với thói quen dùng phương tiện cá nhân của người tiêu dùng, Uber rất khó phát triển rộng khắp. |
Thậm chí khi đánh giá cơ hội của Uber tại Hà Nội, thành phố có nhiều người sử dụng phương tiện công cộng hơn, chuyên gia này cũng xác định rất ít cơ hội cho Uber. Bởi lẽ trong mắt số đông, taxi dù sao vẫn là dịch vụ nghiêm túc chính thức. “Nếu đi cùng 1 đối tác làm ăn, người ta sẽ gọi taxi, dễ tạo hình ảnh, hơn là đứng chờ Uber chỉ để mong rẻ hơn 20% giá”, chuyên gia này nhận xét.
Những người ủng hộ Uber tại TP.HCM, theo phân tích, chủ yếu là giới trẻ, và chính họ lại là những đối tượng sử dụng xe máy đi lại phổ biến nhất ở đây. Sử dụng Uber hay taxi chỉ là lựa chọn có tính nhất thời của họ !
Trực tuyến liên tục
Bản thân Uber tự đánh giá chỉ là 1 giải pháp ứng dụng công nghệ, chứ không phải 1 dịch vụ vận tải thuần túy. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không ứng dụng công nghệ, không có điện thoại thông minh, không có kết nối trực tuyến bằng 3G hay wifi, người dùng sẽ không dùng được Uber.
Không phải người dùng nào cũng có thẻ VISA và online 24/24. |
“Sự thật số người online thường xuyên tại TP.HCM vẫn chưa nhiều, và cả gói 3G rẻ nhất giá 70 ngàn đồng/tháng vẫn chưa được người ta chọn, thì cơ hội để gọi Uber ở cộng đồng là hạn chế.
Nếu các hãng taxi tận dụng điểm này, để mở ra các dịch vụ gọi taxi qua tin nhắn với tổng đài, nhắn qua mạng xã hội…, họ sẽ có thể tận dụng được nhiều khách hàng hơn, so với Uber phải chạy 1 phần mềm cài đặt, phải có định vị trực tuyến và những rào cản kỹ thuật khác”, một nhân viên kỹ thuật mạng viễn thông MobiFone tại TP.HCM phân tích.
Cũng theo người này, nếu để tận dụng ưu thế trực tuyến, chính các nhà mạng viễn thông sẽ là đối tượng “đáng lo” của Uber, nếu họ hợp tác các hãng taxi, phát triển dịch vụ nhắn tin gọi xe, rồi phát hành các loại thẻ sim, cước giá rẻ dành cho du khách khi đi lại tại TP.HCM hay Hà Nội. VinaPhone, Viettel… sẽ trở thành những “tổng đài” online rất hữu ích để cạnh tranh của các hãng taxi với Uber, chỉ cần các hãng thuê 1 tổng đài giá rẻ !
Thói quen tiền mặt
Yếu điểm thứ 3 và có tính chất quyết định sự giới hạn của Uber, là thanh toán trực tuyến. Với 1 thị trường quen sử dụng tiền mặt như Việt Nam, việc người sử dụng dùng các loại thẻ VISA để gọi dịch vụ không phải phổ thông. Nhất là với giới trẻ, việc sở hữu 1 thẻ VISA xem ra có phần khó khăn.
Nhiều người dùng vẫn ngại Uber bởi dè dặt với câu hỏi tài khoản liệu có bị hack ? |
Vấn đề đăng ký thẻ VISA khi gọi UBer cũng khiến nhiều người dè dặt hơn, vì liệu họ có thể tin tưởng vào các khâu bảo mật của dịch vụ. Thế giới đã từng rúng động vì những vụ thông tin các hãng dịch vụ “bị hack tài khoản”, mất dữ liệu khách hàng với con số hàng chục ngàn tài khoản trực tuyến xài thẻ VISA và lưu cả mật khẩu đăng nhập trên thiết bị.
“Vậy với Uber, nếu 1 ngày nào đó người gọi xe nghe thông tin có nạn hack tấn công kho dữ liệu, lộ ra nhiều tài khoản đăng ký liên lạc, có thể dẫn đến mất tiền trong tài khoản VISA, liệu họ có yên tâm ?”, một thành viên Uber tâm tư như vậy.
Theo cách nhìn nhận này, rõ ràng đa số người dùng Việt Nam vẫn sẽ quay về với lựa chọn phổ thông là thanh toán tiền mặt khi đi taxi, hay chí ít là “cà thẻ” ATM với dịch vụ, vẫn hơn là chấp nhận cung cấp mã số tài khoản cho Uber !
Rõ ràng với 3 vấn đề kể trên, việc phát triển Uber tại TP.HCM hay Hà Nội để lấn lướt taxi, vẫn là điều đáng cân nhắc. Các hãng taxi có thể yên tâm hơn khi so sánh độ "an toàn" của dịch vụ này so với mạng lưới xe gọi Uber.
Song để tiếp tục giữ vững vị thế an toàn phát triển, việc các hãng taxi nên sớm xem xét đầu tư đổi mới công nghệ, sử dụng các tiện ích, dịch vụ cập nhật xu thế tiêu dùng hơn, nên là lựa chọn cấp thiết!
(Theo BizLIVE)