{keywords}
Quốc vương Brunei lên ngôi từ năm 1967.

Quốc vương Hassanal Bolkiah, 72 tuổi, trị vì quốc gia giàu có nhờ dầu mỏ này 52 năm và đã có mối quan hệ với nhiều người trong hoàng gia, bao gồm nữ hoàng và Hoàng tử Phillip.

Ông nổi tiếng với việc tung ra những chiếc xe đắt tiền trị giá tới 10 triệu bảng mỗi chiếc, danh mục tài sản trị giá hàng tỷ bảng Anh và máy bay phản lực dát bằng vàng nguyên khối.

{keywords}
Nữ hoàng và Hoàng tử Philip cùng Quốc vương và Nữ hoàng Seleha trong chuyến viếng thăm cung điện trị giá 1 tỷ bảng năm 1998. Ảnh: Reuters
{keywords}
Thái tử Charles thưởng thức trà tại cung điện ở Brunei năm 2017. 
{keywords}
Một bữa tiệc hoàng gia năm 2017, với sự tham dự của Thái tử Charles và công nương Camilla

Ba người vợ và có tới 12 con

Năm 1965, ông kết hôn với em họ Raja Isteri Pengiran Anak Hajah Saleha, người đã sinh cho ông sáu đứa con, trong đó có Thái tử Al-Muhtadee.

Hôn nhân đa thê là hợp pháp ở Brunei nên Quốc vương đã tái hôn, nhưng Raja vẫn là vợ và Nữ hoàng. Người vợ thứ hai Hajah Mariam, từng làm tiếp viên hàng không của hãng hàng không quốc gia và Quốc vương Brunei đã cưới cô vào năm 1982.

Tuy nhiên, năm 2003, Quốc vương ly dị Hajah khi họ đã có bốn người và tước bỏ danh hiệu hoàng gia của cô. Azrinaz Mazhar, người vợ thứ ba sinh thêm hai đứa con cho Quốc vương, cũng đã ly hôn vào năm 2010.

{keywords}
Quốc vương Hassanal Bolkiah và người vợ thứ hai Nữ hoàng Hajah Mariam ngồi trên ngai vàng trong lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 của Quốc vương.

Mặc dù là có đến 12 người con nhưng cuộc sống của các công chúa và hoàng tử luôn được Quốc vương quan tâm, ưu ái.

Đám cưới xa hoa của năm người con được tổ chức trong hơn một tuần và tốn khoảng 5 triệu bảng mỗi người.

Khi Thái tử kết hôn với Sarah Salleh, 17 tuổi, cô dâu mang đôi giày cao gót nạm ngọc Christian Louboutin, cũng như một chiếc vòng chân bằng vàng nguyên chất.

Trong đám cưới cô con gái lớn nhất của mình, Công chúa Rashidah, Quốc vương đã chi 5,5 triệu bảng để mời Whitney Houston tới hát tại tiệc chiêu đãi.

{keywords}
Nữ hoàng Azrinaz Mazhar, người vợ thứ ba dự sinh nhật lần thứ 60 của ông.

Nhưng lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 50 vào năm 1996 của Quốc vương mới đáng kể nhất.

Hai tuần lễ kỷ niệm - trị giá hơn 20 triệu bảng - bao gồm một trận đấu polo và dạ tiệc cho 3.000 người tại cung điện sang trọng.

{keywords}
Quốc đã trả Micheal Jackson 14 triệu bảng để biểu diễn tại ba buổi hòa nhạc và cũng không quên tặng mỗi vị khách đến dự một huy chương bằng vàng đặc.

Cung điện Instana Nurul Iman - nơi ở lớn nhất của Hoàng gia trên thế giới. Được xây dựng trong hai năm, nó có giá chỉ hơn 1 tỷ bảng Anh, có 1.788 phòng và 257 phòng tắm.

{keywords}
Cung điện được trang trí trong suốt với đồ đạc bằng vàng và kim cương, có năm bể bơi, phòng tiệc cho hơn 5000 khách và nhà thờ Hồi giáo với không gian cho 1.500 người.
{keywords}
Một trong năm hồ bơi sang trọng bậc nhất bên trong Cung điện Brunei.
{keywords}
Phòng tiệc tổ chức cho đám cưới của Thái tử chứa đến 5.000 khách mời.
{keywords}
St John's House in Regent's Park là ngôi nhà riêng đắt nhất ở Anh.

Sở hữu máy bay dát vàng, bộ sưu tập siêu xe lớn nhất thế giới

Quốc vương còn sở hữu tài sản ở Gold Coast tại Úc và Mỹ. Ông cũng rất hào phóng khi tặng nhà cho các thành viên gia đình. Năm 1997, ông đã tặng anh trai playboy của mình, Hoàng tử Jefri, một tổ hợp ở Las Vegas trị giá 45 triệu bảng. Tổ hợp này gồm 92 phòng, với 29 phòng ngủ và 42 phòng tắm, sân tennis, ba bể bơi và nhà để xe lớn chứa 11 xe hơi.

{keywords}
Bộ sưu tập xe trị giá 5 tỷ bảng với Rolls mạ vàng.

Quốc vương Brunei cũng là một trong những người sở hữu bộ sưu tập siêu xe lớn nhất thế giới.

7.000 siêu xe của ông bao gồm hơn 500 chiếc Mercedes, 450 chiếc Ferraris, 380 chiếc Bentley, hơn 100 chiếc Koenigsegg, 21 chiếc Lamborghinis, 11 chiếc Aston Martins, 179 chiếc Jaguars và 209 chiếc BMW.

Bộ sưu tập trị giá 5 tỷ bảng Anh gồm 600 chiếc Rolls Royces bao gồm một chiếc Silver Spur Limo mạ vàng 24 cara được sử dụng cho đám cưới Hoàng gia.

{keywords}
Một phần nhỏ trong số 7.000 siêu xe của Quốc vương Sultan bao gồm Ferraris, Aston Martins và Bentley.

Một nhà tạo mẫu tóc đã từng được bay cùng Quốc vương để tạo cho ông kiểu tóc yêu thích nhất với thù lao 19 nghìn bảng Anh.

Đội máy bay riêng của Quốc vương bao gồm một chiếc Boeing 747 với phòng khách và phòng ngủ được trang trí bằng vàng và pha lê. Các phòng tắm trên máy bay trị giá 233 triệu bảng cũng tự hào có chậu rửa bằng vàng nguyên khối.

{keywords}
Ông cũng sở hữu một chiếc Airbus tùy chỉnh trị giá 75 triệu bảng và một chiếc Boeing 767 trị giá 136 triệu bảng.

Quốc vương cũng đã chi trả 1,26 triệu bảng cho huấn luyện viên cầu lông, 1,25 triệu bảng cho châm cứu và mát xa và 50.000 bảng cho lính canh cho những chú chim quý của mình.

Hai người giúp việc của Quốc vương cũng được trả 7 triệu bảng mỗi người. Ông cũng hào phóng với những món quà khoảng 17 triệu bảng mỗi năm gồm kim cương và đồ trang sức làm quà tặng cho các thành viên trong gia đình. Do quá thường xuyên nhờ đến thợ kim hoàn ở London nên quốc vương đã quyết định mua luôn công ty này với chi phí 320 triệu bảng.

Khổng Hồng (Theo TheSun)