Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), nơi đây đã tiếp nhận liên tiếp 2 bé gái nhập viện vì bỏng. 

Trường hợp thứ nhất là bé V. H. G., 10 tháng tuổi, ngụ ở Tiền Giang. Trước khi nhập viện, trẻ đang tập đi rồi chồm đến chiếc bàn có bình đun nước sôi siêu tốc. Trẻ kéo dây điện làm bình nước sôi đổ lên người, gây phỏng mặt, ngực, tay, chân phải.

Gia đình lập tức đưa bé đến bệnh viện địa phương sơ cứu. Sau đó, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Trường hợp thứ hai là bé T.N.T.V, 6 tháng tuổi, ngụ ở Đồng Nai. Trước nhập viện 3 giờ, trẻ được bà ngoại bế. Bà vừa chăm cháu vừa nướng mực bằng cồn. Khi gần hết lửa, bà ngoại đổ thêm cồn gây phụt lửa, cháy xém tay bà và mặt, ngực, tứ chi của trẻ. 

Người mẹ vội chạy đến bế con và dập lửa nên cũng bị bỏng. Khi đến bệnh viện địa phương, trẻ được sơ cứu rồi chuyển lên TP.HCM.

                                 Trẻ bị bỏng nước sôi (ảnh trái) và bị bỏng cồn (ảnh phải). Ảnh: BSCC

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, hai trẻ đều trong tình trạng sốc với mạch nhẹ, chi mát, huyết áp khó đo. Trẻ bị bỏng nước sôi diện tích khoảng 40%, trẻ bị bỏng cồn với diện tích 35%. Các bé được bác sĩ truyền dịch chống sốc, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc giảm đau và chăm sóc vết thương.

Sau đó, các em được chuyển đến Khoa Hồi sức ngoại điều trị. Sau hơn một tuần tình trạng vết thương của các bệnh nhi này đã dần cải thiện.

Qua những trường hợp này, bác sĩ Tiến cảnh báo phụ huynh cần hết sức cẩn thận trong công việc sinh hoạt hàng ngày ở nhà. Mọi hành vi, động tác, hành động của người lớn có thể gây nguy cơ tổn thương đối với trẻ nhỏ. 

Không để các đồ dùng nóng, nước sôi, bàn ủi nóng, bô xe mới chạy về, chai lọ hóa chất, thuốc diệt chuột, côn trùng, thuốc uống điều trị, ổ điện,… ở ngang tầm với trẻ. Trong nhà tắm, phụ huynh không để xô có nước vì trẻ dễ ngã vào; hạn chế tủ bàn ghế có thể ngã đè trẻ.

Trường hợp trẻ bị bỏng, phụ huynh cần đưa con ra nơi an toàn, xối nước lên chỗ vết thương rồi nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được cấp cứu.