Tại Bắc Giang, báo cáo mới nhất năm 2024 của UBND tỉnh cho biết qua tổng hợp số liệu rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023, toàn tỉnh có 28.773 hộ nghèo, cận nghèo (chiếm 6% số hộ dân).

Trong đó, 2,63% là hộ nghèo (tương đương hơn 12.500 hộ, giảm so với năm 2022 là 5.388 hộ, tương đương với tỷ lệ giảm 1,18%); hộ cận nghèo là hơn 16.200 hộ (giảm so với năm 2022 là 3.582 hộ, tương đương với tỷ lệ giảm 0,8%). Toàn tỉnh Bắc Giang không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc đối tượng người có công với cách mạng.

Để giải quyết các chiều thiếu hụt của người nghèo, Bắc Giang ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng người nghèo, đúng phương châm "không ai bị bỏ lại phía sau", các giải pháp triển khai đồng bộ, đảm bảo yếu tố đa chiều, bao trùm và bền vững.

Để bù đắp chiều thiếu hụt về y tế, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã chủ động rà soát, kịp thời cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo, cận nghèo theo đúng quy định. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2024, toàn huyện đã cấp thẻ BHYT cho hơn 58.000 lượt đối tượng. Trong đó có hơn 10.000 lượt người nghèo; gần 13.000 lượt người cận nghèo; gần 13.000 lượt trẻ em dưới 6 tuổi,…

Với thẻ BHYT được cấp, đã có hơn 25.000 lượt người thuộc nhóm này thực hiện khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện. Điều này giúp người nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số và đối tượng bảo trợ xã hội được tiếp cận với các dịch vụ, thụ hưởng chính sách khám, chữa bệnh miễn phí.

Tại huyện Lục Nam, cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, UBND huyện này còn vận động cán bộ, đảng viên, hội viên mua thẻ BHYT tặng người mới thoát nghèo và trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tránh tái nghèo... Việc thực hiện tốt chính sách BHYT đối với người nghèo, cận nghèo đã góp phần quan trọng nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, giúp các nhóm đối tượng này vơi bớt gánh nặng mỗi khi đau ốm.

W-bhyt nguoi cao tuoi vnn.jpg
Hoạt động cấp thẻ BHYT miễn phí cho người nghèo, cận nghèo góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện Lục Nam đạt 99,7%, trong đó 100% người dân thuộc hộ nghèo được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, dù đến nay tỉnh chưa có kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024 để so sánh chính xác các chỉ số dịch vụ xã hội với đầu kỳ, nhưng qua nhận định chung, các chỉ số dịch vụ xã hội đều có cải thiện tích cực thông qua việc nhận diện đời sống của nhân dân được cải thiện nâng lên đáng kể.

Mục tiêu, chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh và 10/10 huyện, thị xã, thành phố hàng năm đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Dự kiến, tỉnh hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu giảm nghèo năm 2024.

Cũng liên quan đến chiều dịch vụ xã hội cơ bản là y tế cho người nghèo, cận nghèo, Bắc Giang rất quan tâm đến việc chải thiện dinh dưỡng cho trẻ em.

Sáu tháng đầu năm 2024, Bắc Giang tăng cường việc tiếp cận với các can thiệp trực tiếp phòng, chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em dưới 5 tuổi thuộc hộ gia đình nghèo và cận nghèo, vùng đặc biệt khó khăn.

Trong đó, 1.305 trẻ dưới 5 tuổi được bổ sung đa vi chất dinh dưỡng; bổ sung vi chất dinh dưỡng cho 2.353 trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 16 tuổi bị suy dinh dưỡng; bổ sung vi chất sắt cho 1.201 trẻ em gái vị thành niên từ 12 đến dưới 16 tuổi có kinh nguyệt; 11 trẻ được theo dõi và quản lý suy dinh dưỡng cấp tính tại cộng đồng.

Hoạt động tư vấn dinh dưỡng được quan tâm. 14.500 trẻ từ 5 đến dưới 16 tuổi được tư vấn dinh dưỡng (trong đó 180 trẻ được bổ sung vi chất dinh dưỡng); số bà mẹ có con dưới 5 tuổi được tư vấn dinh dưỡng là 803 người.

Chăm lo dinh dưỡng, bảo vệ, chăm sóc cho trẻ học đường (trẻ từ 5-16 tuổi), Bắc Giang cũng tăng cường hoạt động chất lượng bữa ăn học đường. Thời gian tới, tỉnh này tiếp tục hoạt động hỗ trợ cải thiện tình trạng dinh dưỡng và giảm suy dinh dưỡng thấp còi, chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng và tầm vóc của trẻ em dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và trẻ em sinh sống trên địa bàn huyện nghèo Sơn Động.