Bằng nhiều nguồn vốn lồng ghép khác nhau, thời gian qua, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp thực tiễn, phát huy dân chủ và tính chủ động của người dân nhằm giảm nghèo bền vững.

Tính đến cuối năm 2023, toàn huyện giảm 367 hộ nghèo (giảm 2,69% so với năm 2022) và 104 hộ cận nghèo (giảm 0,85% so với năm 2022). 

Trong năm, trên địa bàn huyện đã có 26 hộ tự nguyện làm đơn xin thoát hộ nghèo, cận nghèo. Vợ chồng anh Trương Chí Vân (SN 1990) ở thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hóa là một trong những hộ nói trên.

Sinh ra trong gia đình nghèo, sau khi kết hôn, anh chị chỉ dựng được ngôi nhà tạm bợ, cuộc sống gia đình dựa vào việc bóc vỏ cây keo, tràm và làm thuê. Cuối năm 2023, khi nắm được thông tin về các hộ nghèo, cận nghèo trong thôn Phú Nhiêu nếu có sức lao động và ý chí phấn đấu vươn lên thì sẽ được xem xét hỗ trợ sinh kế, hai vợ chồng anh quyết định đăng ký và được hỗ trợ 4 con lợn giống thương phẩm. 

Được hỗ trợ sinh kế, nhiều hộ dân ở huyện Minh Hoá đã vươn lên thoát nghèo. .jpg
Được hỗ trợ sinh kế, nhiều hộ dân ở huyện Minh Hoá đã vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Hải Sâm.

Theo anh Vân, để giảm chi phí đầu tư trong chăn nuôi, anh chị đã trồng rau xanh trong vườn, đi lấy thêm các loại rau, củ, quả, chuối rừng về làm thức ăn cho lợn. Hiện tại, đàn lợn đang sinh trưởng tốt, dự tính khi đàn lợn đạt khoảng 70kg thì xuất chuồng rồi mua lại lợn giống để tái đàn và mua thêm bò, gà, ngan đầu tư phát triển kinh tế.

“Thôn Phú Nhiêu, xã Thượng Hoá hiện có 192 hộ với 896 nhân khẩu, đời sống người dân rất khó khăn. Nhờ được hỗ trợ sinh kế, tính đến hết năm 2023, toàn thôn đã có thêm 14 hộ dân tự nguyện viết đơn xin được thoát nghèo. Hiện toàn thôn còn 5 hộ nghèo (chủ yếu do già cả và mất sức lao động, rất khó để thoát nghèo), 37 hộ cận nghèo (giảm 14 hộ so với cuối năm 2022)", ông Đinh Ngọc Lan, Trưởng thôn cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Minh Hóa, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2023, với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng (gồm cả nguồn vốn năm 2022 chuyển sang gần 2,1 tỷ đồng), huyện đã triển khai nhiều giải pháp để giúp các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Từ nguồn kinh phí này, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, phòng, ban, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện nhiều dự án, tiểu dự án hiệu quả như: Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, truyền thông, giảm nghèo về thông tin, nâng cao năng lực và giám sát, đánh giá kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, từ nhiều nguồn vốn lồng ghép, năm 2023, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Minh Hóa đã thực hiện 21 chương trình tín dụng ưu đãi cho 2.514 lượt hộ dân trên địa bàn vay vốn với tổng số tiền khoảng 151 tỷ đồng nhằm phát triển kinh tế, đào tạo nghề và giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, xây dựng nhà ở xã hội, vay sinh viên…

Cũng trong năm, toàn huyện đã cấp và hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho 4.890 người thuộc hộ nghèo, 5.049 người thuộc hộ cận nghèo, 4.878 người dân tộc thiểu số, 4.562 người dân sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, năm 2023, huyện Minh Hóa có 2.456 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện huy động làm mới 109 nhà, sửa chữa 9 nhà đại đoàn kết với số tiền 5,5 tỷ đồng... 

Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, năm 2024, huyện Minh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,01% (tương đương giảm 428 hộ) và giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 2,80% (tương đương giảm 399 hộ).

Hải Sâm