Thôn Kép 2B, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang có 127 hộ, hơn 472 nhân khẩu. Với phương châm xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, những năm gần đây, nhân dân trong thôn tiếp tục phát huy nội lực, đoàn kết nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Năm 2023, thôn được xã Hồng Giang và huyện Lục Ngạn lựa chọn đăng ký xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Ngay khi có kế hoạch của huyện, Ban Quản lý chương trình xây dựng nông thôn mới xã Hồng Giang đã sớm chỉ đạo Ban Phát triển thôn xây dựng kế hoạch, triển khai rà soát 7 tiêu chí cần thực hiện để xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhà văn hóa thôn được đầu tư mở rộng khang trang. 

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu đề ra, Ban Công tác mặt trận thôn phối hợp với Ban Phát triển thôn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân. Tích cực huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới.

Sau thời gian dồn sức thực hiện, đến nay, thôn Kép 2B đã cơ bản hoàn thành 7/7 tiêu chí theo quy định. Trong đó, 100% đường trục thôn và ngõ xóm được cứng hoá; 90% đường trục thôn và ngõ, xóm được lắp đặt đèn chiếu sáng và trang trí tranh tường đẹp mắt. Kinh tế - xã hội khởi sắc, an ninh - quốc phòng được giữ vững, đời sống người dân không ngừng cải thiện và nâng lên. 

Xác định bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí quan trọng, thôn tổ chức cho các hộ dân ký cam kết đổ rác đúng nơi quy định, phân loại, xử lý rác hữu cơ tại nhà bằng men vi sinh và hố rác lưu động. Thôn duy trì hoạt động của các tổ tự quản vệ sinh môi trường, điều đó đã góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường thôn xóm xanh, sạch, đẹp.

Yếu tố cốt lõi của xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu là nâng cao đời sống cho người dân. Ban Công tác mặt trận thôn và Ban Phát triển thôn Kép 2B đã vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa mang lại thu nhập cao. Tăng cường liên kết sản xuất, góp phần tăng giá trị sản xuất/đơn vị diện tích. Hiện, thôn Kép 2B có gần 28% hộ thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,7%.

Nhà văn hóa thôn được xây dựng mở rộng khang trang, sạch đẹp. Đây không chỉ là nơi diễn ra các sự kiện quan trọng mà còn trở thành ngôi nhà chung, không gian sinh hoạt cộng đồng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của các hộ dân nơi đây.

Nhân dân trong thôn luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương. Trên 96% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hoá. 22 năm liền, thôn Kép 2B đạt làng văn hóa.

Đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân được nâng cao rõ rệt. Khu thể thao được nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá, thể dục thể thao cho nhân dân. Công tác an sinh xã hội được nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tại thôn đạt 100%.

Qua khảo sát sự hài lòng của nhân dân về kết quả xây dựng nông thôn mới, có trên 99% người dân hài lòng về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương.

Để tạo nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, cùng với kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã, thôn Kép 2B còn vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, xây dựng thiết chế văn hóa; chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, đường hoa, tranh tường và khu vui chơi thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao của người dân.

Qua vận động, nhân dân đã đóng góp hơn 140 triệu đồng tham gia xây dựng nông thôn mới. Người dân cũng coi trọng xây dựng nhà ở, công trình phụ trợ khang trang, sạch đẹp, hợp vệ sinh. 

Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới, cán bộ đảng viên và nhân dân thôn Kép 2B tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí nhỏ còn thiếu, vừa duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu về đích thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Đặc biệt, để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân thôn Kép 2B tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hồng Giang đã quan tâm, lãnh đạo và tạo điều kiện mọi mặt về cơ chế, chính sách, nguồn lực. Đồng thời, đề cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa, giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao mức sống người dân. 

Nhờ vậy, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã nói chung và thôn Kép 2B nói riêng đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực. Diện mạo nông thôn khang trang, xanh, sạch, đẹp với các hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục được đầu tư nâng cấp, xây dựng. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế, thu nhập cao cho người dân. 

Ngọc Dũng và nhóm PV, BTV