- Dành cho lứa tuổi mẫu giáo và bắt đầu tiểu học, tạp chí dành cho thiếu nhi mới ra mắt này đã có sự đầu tư kĩ lưỡng với các chuyên mục bảo đảm về tính thẩm mỹ, khoa học cũng như lôi kéo sự tham dự của cha mẹ vào quá trình học và chơi của các em.

Thực tế cho thấy trẻ em có khả năng tự học, tự thực hành và tìm hiểu thế giới từ khi còn rất nhỏ, vì vậy việc cung cấp thông tin, hiểu biết, tạo ra những thói quen tốt  và hướng dẫn các em tiếp cận với thế giới là một yêu cầu cần thiết. Tuy nhiên cách cung cấp lượng kiến thức khoa học này như thế nào để có thể gây hứng thú cho các em và các em dễ dàng tiếp cận chúng là một vấn đề mà người lớn cần suy nghĩ và thực hiện.
Một chuyên mục hướng dẫn tự làm vòng tay

Cụ thể là màu sắc, là những câu chuyện hay nhân vật quen thuộc, là những bài học và thông tin thú vị về thế giới hay những điều gần gũi xung quanh các em đã được đưa vào trong Tạp chí "Bác học nhí". Đặc biệt, việc để trẻ em làm quen và có những hiểu biết về hệ động thực vật là rất quan trọng. Nó sẽ giúp các em hình thành tình yêu với thế giới tự nhiên từ khi còn rất nhỏ. Điều này thực sự cần thiết và thậm chí - là một trong những vấn đề cấp thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ em trong môi trường hiện đại và ít được tiếp cận với tự nhiên như hiện nay.

Nhóm "Bác học nhí" khám phá loài chim Hoàng yến tại quần đảo Tenerife
Tạp chí dành cho lứa tuổi từ 3 đến 7 này được xây dựng dựa trên Tạp chí Disney Junior nhượng quyền từ Disney, song hành với một kênh truyền hình riêng biệt được phát sóng ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên chính điểm mạnh này cũng tạo ra những điểm hạn chế. Đó là những hình ảnh Việt Nam, những nhân vật Việt Nam… chưa được đưa vào trong ấn phẩm nhiều mà mới chỉ sử dụng một số ảnh minh họa.

Mặc dù việc giao lưu và mở rộng hiểu biết về thế giới là cần thiết, nhưng nếu ban biên tập của "Bác Học Nhí" có thể đưa thông tin hay nhân vật thuần Việt vào tạp chí này thì sẽ là một điểm cộng lớn và khiến sản phẩm trở nên hoàn thiện hơn cho trẻ em Việt Nam.
Sẽ tốt hơn nếu có những phần được Việt hóa phù hợp và với trình độ thẩm mỹ tương đương các trang mua bản quyền
Trao đổi với đại diện bộ ấn phẩm này của NXB Kim Đồng, chị Đào Hương Lan cho biết: "Trong tạp chí vẫn có phần nội dung Việt hóa, ví dụ "Bé đã ngoan chưa", "Tủ sách Bác học nhí", "Thế giới của bé"... những mục này có tính tương tác cao đối với phụ huynh. Các bậc phụ huynh có thể chia sẻ được với nhau về cách nuôi dạy con cũng như xử lý các tình huống hay hướng dẫn con đọc sách.Trong các số tiếp theo của tạp chí sẽ có thêm các mục như Cả nhà cùng vui hướng dẫn những trò chơi trong đó chú trọng các trò chơi dân gian để tạo không gian vui chơi, gắn kết cả gia đình".

Tuy nhiên, là một tạp chí mua bản quyền, nên các nhân vật hoạt hình dẫn chuyện đều là nhân vật của Disney. "Bác học nhí" chưa có được những nhân vật hoạt hình quen thuộc của Việt Nam để trở thành những "icon" - gương mặt đại diện quan trọng và thu hút các em. Đại diện bộ ấn phẩm cho biết quá trình Việt hóa sẽ được thực hiện dần dần, hy vọng sau này có thể bổ sung nhiều hơn những yếu tố Việt Nam để các em nhỏ tiếp cận.

  • Vân Sam