Viện kiểm soát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã quyết định điều tra chính trị gia thất thế Bạc Hy Lai với những cáo buộc hình sự sau khi bị truất ghế đại biểu quốc hội và mất quyền miễn trừ truy tố.

TIN BÀI KHÁC:


Thông báo trên được đưa ra theo sau những suy đoán trái chiều về số phận của cựu bí thư Trùng Khánh trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 sẽ diễn ra vào ngày 8/11 tới.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã cho biết Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc khóa 11 đã bãi nhiệm tư cách đại biểu của ông Bạc vào cuối tháng trước nhưng thông báo chính thức mới được công bố vào hôm qua tại phiên họp thường kỳ tháng 10.

"Ông Bạc Hy Lai bị truất ghế đại biểu quốc hội theo luật Quốc hội Trung Quốc và Hội đồng Nhân dân địa phương," Tân Hoa Xã trích một bản tuyên bố từ cuộc họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Ngoài ra, ông Bạc cũng phải "chịu trách nhiệm chủ chốt" về vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

"Viện Kiểm soát Nhân dân Tối cao quyết định mở cuộc điều tra hình sự đối với ông Bạc Hy Lai, cũng như áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với ông theo quy định của luật pháp," Tân Hoa Xã đưa tin.

Theo Tân Hoa Xã, ông Bạc bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, nhận hối lộ và vi phạm kỷ luật đảng.

Bạc Hy Lai từng được xem là ứng cử viên sáng giá cho thế hệ lãnh đạo thứ năm tại Trung Quốc tuy nhiên sự nghiệp của ông đã bị hủy hoại bởi vụ bê bối liên quan tới cái chết của doanh nhân Neil Heywood, mà trong đó vợ ông, bà Cốc Khai Lai là hung thủ.

Ông Bạc bị cách chức bí thư Trùng Khánh vào hồi tháng 4 và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối tháng trước.  Trong khi đó, bà Cốc Khai Lai nhận án tử hình nhưng hoãn thi hành án 2 năm vì tội giết người.

Sầm Hoa (Theo Telegraph, Tân Hoa Xã)