Chiều 12/12/2024, Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 tỉnh năm 2024 đã chính thức diễn ra tại Hội trường UBND tỉnh. Dự hội nghị có: ÔngNguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; Bà Hoàng Thu Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Hà Văn Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số và Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh.

Hội nghị nghe đại diện các cơ quan thường trực tham mưu chính cho tỉnh về chuyển đổi số, CCHC gồm Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh trình bày những nội dung: Báo cáo kết quả công tác CCHC năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ năm 2025. Báo cáo kết quả xác định chỉ số CCHC các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố năm 2024. Báo cáo kết quả hoạt động chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Dự thảo kế hoạch hoạt động chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn năm 2025 của Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh. Báo cáo kết quả thực hiện Đề án 06 năm 2024 và nhiệm vụ năm 2025. Báo cáo tổng kết việc thực hiện công tác kiểm tra công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2024; giải pháp thực hiện năm 2025.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt

Năm 2024, công tác CCHC của tỉnh tiếp tục được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, theo đó các nhiệm vụ CCHC được triển khai thực hiện và hoàn thành theo đúng kế hoạch. Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND tỉnh ban hành 46 văn bản QPPL (18 nghị quyết; 28 quyết định); UBND cấp huyện ban hành 12 quyết định QPPL. Việc xây dựng, ban hành văn bản đảm bảo tuân thủ đúng quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL và pháp luật có liên quan.

Công tác cải cách TTHC được đẩy mạnh, thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC để kiến nghị đơn giản hóa và triển khai nhiều giải pháp trong giải quyết TTHC mang lại hiệu quả thiết thực, giúp giảm công sức, thời gian đi lại, được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.  197/197 TTHC được rà soát, đánh giá; có 91/101 TTHC có phương án kiến nghị đáp ứng yêu cầu.

100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, 100% TTHC được xây dựng và phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC để làm cơ sở điện tử hóa quy trình giải quyết của các TTHC tại phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện hiệu quả các mô hình “30 phút tăng thêm vì dân”.

Việc công khai tiến độ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC được tỉnh quan tâm thực hiện. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 96,87%; theo đó điểm đánh giá nhóm chỉ số về tiến độ giải quyết hồ sơ đạt 19,2/20 điểm.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tỉnh Bắc Kạn thường xuyên rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) trên địa bàn tỉnh.

Kết quả đã thực hiện tổ chức lại đơn vị và tổ chức lại các tổ chức bên trong của 07 đơn vị; sáp nhập các đơn vị sự nghiệp giáo dục thuộc UBND cấp huyện giảm 03 đơn vị so với năm 2023.

Công tác tinh giản biên chế được quan tâm thực hiện thường xuyên, đảm bảo đúng các quy định hiện hành. Năm 2024, đã thực hiện tinh giản biên chế 29 công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện.

Trên cơ sở kết quả thẩm định, sơ bộ kết quả xếp hạng, phân loại Chỉ số CCHC của các đơn vị cấp sở, cấp huyện năm 2024 cho thấy: Có 17 đơn vị cấp sở xếp hạng Tốt; 04 UBND cấp huyện xếp hạng Tốt. Tổng điểm trung bình của chỉ số CCHC các đơn vị 85,461/100 điểm, thấp hơn năm 2023 (90,766 điểm).

Nhìn chung các đơn vị cấp sở, cấp huyện đạt loại khá và tốt với điểm trung bình ở mức khá cao, phản ánh những nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong triển khai đồng bộ các nhiệm vụ CCHC.

Hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư; việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được đẩy mạnh

Về công tác chuyển đổi số, trong năm 2024, tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo, triển khai 34 nhiệm vụ/dự án nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng, hệ thống thông tin/CSDL chuyên ngành, đảm bảo an toàn thông tin mạng của tỉnh. Hạ tầng công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư; việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số được đẩy mạnh.

Mạng lưới viễn thông của tỉnh đã kết nối thông suốt 4 cấp. Số thuê bao điện thoại trên địa bàn tỉnh đạt 355.492 thuê bao; số thuê bao điện thoại thông minh (smartphone) đạt 293.080 thuê bao (chiếm 89,9% dân số); mật độ thuê bao điện thoại đạt 100,9 thuê bao/100 dân; số thuê bao truy nhập Internet băng rộng (bao gồm di động và cố định FTTH) đạt 366.897 thuê bao (đạt tỷ lệ 112% dân số).

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được sử dụng ngày càng hiệu quả với tỷ lệ cung cấp DVCTT, tỷ lệ hồ sơ phát sinh, hồ sơ thanh toán trực tuyến, hồ sơ được số hoá, hồ sơ trả kết quả trực tuyến đều tăng lên hàng năm.

Trong năm 2024, hệ thống đã tiếp nhận, xử lý trên 172 nghìn hồ sơ giải quyết TTHC (đạt tỷ lệ 100% hồ sơ TTHC phát sinh); cung cấp 1.199 DVCTT toàn trình (đạt 66,4% trên tổng số TTHC, đạt 85,7% trên tổng số DVCTT); Tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến trên tổng số hồ sơ TTHC đạt 76,3%, tăng 29,0% so với năm 2023. Tỷ lệ thanh toán hồ sơ TTHC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia đạt 49,5%, tăng 43,7% so với năm 2023.

Hệ thống phần mềm Phần mềm quản lý văn bản và điều hành iOffice có gần 14 nghìn tài khoản người dùng. Từ đầu năm đến nay đã có trên 500 nghìn lượt gửi - nhận văn bản, trong đó tỷ lệ văn bản có bản gửi dưới dạng điện tử đạt 100%, tỷ lệ văn bản gửi hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 97%.

Toàn tỉnh có 1.292 Tổ công nghệ số cộng đồng cấp thôn (gồm 6.207 thành viên).

Tỷ lệ người dân (từ 14 tuổi trở lên) có tài khoản định danh điện tử (đến cuối tháng 6/2024) đạt 58,9%. 98% hồ sơ sức khoẻ của người dân trên địa bàn tỉnh đã được khởi tạo trên hệ thống phần mềm hồ sơ sức khỏe toàn dân. Số lượng người dân đăng ký, sử dụng VssID đạt 66.692 người, tăng hơn 3.000 người so với năm 2023.

Năm 2025 - công tác chuyển đổi số, CCHC cần theo phương châm “rõ người, rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm”

Bên cạnh kết quả đạt được, Hội nghị đã thảo luận, phân tích sâu vào những hạn chế, khó khăn trong thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số và CCHC như: Trình độ dân trí chưa cao, hạ tầng đường truyền máy móc chưa đáp ứng được yêu cầu, có nơi tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh còn thấp, một bộ phận người dân còn lo ngại mất an toàn thông tin khi giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, chưa sẵn sàng sử dụng thanh toán qua tài khoản và giao dịch trực tuyến…

Kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc đánh giá kết quả, đề ra mục tiêu phương hướng nhiệm vụ 2025 trong công tác chuyển đổi số, CCHC cần theo phương châm “rõ người, rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm”. Đồng chí yêu cầu các sở Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh phát huy hơn nữa vai trò cơ quan thường trực.

Qua kết quả báo cáo của đoàn kiểm tra, các đơn vị địa phương cần nỗ lực khắc phục hạn chế đã được chỉ ra, nhất là những nội dung mất điểm do lỗi chủ quan.

Các sở ngành, huyện, thành phố cần có giải pháp phù hợp để khắc phục các điểm số còn thấp, nâng cao các chỉ số một cách thực chất. Tăng cường chất lượng công tác tham mưu, nhất là việc khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy.

Sau hội nghị, các đơn vị phải rà soát đánh giá toàn diện các nội dung được chỉ ra, có minh chứng rõ ràng, đầy đủ, chính xác. Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh rà soát hoàn chỉnh kết quả xác định các chỉ số CCHC, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành trong ngày 16/12.

 Theo Nguyễn Nga (TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH BẮC KẠN)