Ngày 19/5, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Vũ Văn Đảo (54 tuổi, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Việt Séc) và Đinh Văn Quyết (42 tuổi, Giám đốc Công ty CP Vũng Tàu Marina) về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”.

Hai bị cáo này liên quan tới vụ chìm tàu ở Cần Giờ xảy ra hồi tháng 8/2013 khiến 9 người chết.

Trước đó, tháng 11/2018, bị cáo Đảo và Quyết bị TAND TP.HCM tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Sau phiên sơ thẩm, 2 bị cáo kháng cáo kêu oan, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cũng có kháng nghị tăng hình phạt không cho các bị cáo hưởng án treo.

Bị cáo Vũ Văn Đảo. Ảnh" S.M

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX nhận định, về nguyên nhân xảy ra tai nạn do quá số lượng người quy định. Quá trình điều tra, bị cáo Đảo không thừa nhận việc điều động tàu và không có chứng cứ các bị cáo điều động tàu. CQĐT đã căn cứ vào các sự kiện để suy diễn các bị cáo có hành vi điều động tàu gây ra tai nạn.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng vụ tai nạn gây ra hậu quả nghiêm trọng, các bị cáo kháng cáo kêu oan nhưng không có chứng cứ. 

Sau khi xem xét, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của hai bị cáo, tuyên phạt bị cáo Đảo và Quyết mỗi bị cáo 3 năm tù treo, giảm thời gian thử thách từ 5 năm xuống còn 3 năm 6 tháng.

Về kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, HĐXX cho rằng không có căn cứ chấp nhận kháng nghị.

Theo Bản án sơ thẩm, ngày 29/3/2013, Công ty Việt Séc ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2 ca nô cao tốc ký hiệu H29 và H790. 

Tháng 7/2013, Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu giao hai tàu này lại cho Công ty Việt Séc bảo dưỡng, lắp đặt thêm thiết bị theo như hợp đồng đã ký kết. Vì vậy, hai tàu này đang neo đậu tại cầu tàu của Công ty Việt Séc.

Cuối tháng 7/2013, Công ty CP Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) tổ chức cho nhân viên đi chơi vào đêm 2/8/2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh – Vũng Tàu (trực thuộc Công ty Vũng Tàu Marina).

Vì vậy, lãnh đạo Công ty CP Vũng Tàu Marina đã chỉ đạo sử dụng tàu H790, tàu Victoria-KH 0606 và hỏi mượn tàu của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu để đưa đón người, ông Phạm Duy Phúc làm đội trưởng đội tàu có nhiệm vụ đưa đón khách của Công ty PV PIPE.

Chiều 2/8/2013, ba tàu xuất phát từ Vũng Tàu đi Tiền Giang đón người. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau thì cả 3 tàu quay lại vì sóng biển lớn không dám đi tiếp. Lúc này, bị cáo Đảo trực tiếp lái tàu H790 HQ đi trước, sau đó hai tàu BP 12-04-01 và BP 12-04-02 đi sau. Cả 3 tàu này chạy sang Gò Công Đông, Tiền Giang đón người của Công ty PV PIPE.

Đến 18 giờ cùng ngày, tàu BP 12-04-02 chở 28 người của công ty trên rời bến để đi Vũng Tàu. Tàu BP 12-04-01 xuất phát sau, chở 17 người và tàu H790 HQ chở 21 người. Đến 19 giờ khi tàu BP 12-04-02 đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TPHCM) thì đột ngột bị lật khiến 9 người thiệt mạng trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

Thanh Phương