Một nghiên cứu mới dựa trên phân tích ảnh vệ tinh cho thấy, nhiều nơi ở Bắc Kinh, đặc biệt là khu trung tâm, đang sụt sâu xuống lòng đất, mỗi năm 11cm.

The Guardian dẫn lời các nhà khoa học cho hay, việc bơm hút nước ngầm khiến đất sụt xuống trong khi các hoạt động phát triển vẫn diễn ra ở bên trên. Hệ thống đường sắt là cơ sở hạ tầng dễ gặp nguy hiểm.

{keywords}
Ảnh Guardian

Thủ đô của Trung Quốc từ lâu nổi tiếng vì những đợt bão cát lẫn tình trạng sương khói khủng khiếp song một trong những đe dọa lớn đối với môi trường của thành phố này lại nằm ở phía dưới: Bắc Kinh đang lún sụt.

Các tác giả nghiên cứu cảnh báo, tình trạng lún sụt tiếp diễn sẽ đe dọa tới sự an toàn của thành phố với hơn 20 triệu dân và hệ thống đường sắt sẽ chịu ảnh hưởng mạnh nhất.

Kết quả nghiên cứu về tình trạng lún sụt của Bắc Kinh được đưa ra dựa trên InSAR - một dạng radar chuyên giám sát những thay đổi về độ cao của mặt đất, và đã được công bố trên tạp chí Remote Sensing. Có 7 nhà nghiên cứu đã tham gia soạn thảo báo cáo này.

Bắc Kinh hiện đứng trên vùng đất khô, nơi đất nền được tích tụ qua nhiều triệu năm. Khi nó bị khoan và nước ngầm sụt giảm, kết cấu đất ở dưới bị xói mòn, giống như miếng bọt biển cạn nước.

Nghiên cứu cho thấy, toàn bộ thành phố Bắc Kinh đang lún sụt nhưng nơi lún rõ nhất là quận Chaoyang, nơi các cao ốc mọc lên như nấm từ những năm 1990. Các nhà khoa học cho biết, tình trạng lún sụt ở một số khu vực đe dọa tới các tòa nhà và các cơ sở hạ tầng khác.

Hiện, nhiều thành phố khác cũng đang chịu cảnh sụt lún do bơm hút nước ngầm quá mức cũng như các yếu tố khác. Mexico City sụt 28cm/năm, Jakarta sụt với tốc độ tương tự trong khi Bangkok sụt khoảng 12cm/năm.

  • Hoài Linh

Phơi bày khoảng tối ngành công nghiệp khiêu dâm Nhật

Phim ảnh khiêu dâm xuất hiện khắp nơi ở Nhật song khoảng tối của ngành công nghiệp tình dục của nước này này hiếm khi được thảo luận công khai.

Ảnh sốc trong bộ sưu tập trụy lạc của Michael Jackson

Bản chất đồi bại trong bộ sưu tập vật phẩm khiêu dâm khổng lồ của ông hoàng nhạc pop Michael Jackson vừa bị phanh phui trong các tấm ảnh mới công bố.

Vũ khí bí mật không đối thủ của Mỹ

Hải quân Mỹ đang chế tạo tàu ngầm tấn công hạng Virginia mới - chiếc USS South Dakota (SSN-790), loại tàu chiến có các tính năng vượt trội mà không một tàu nào bì được.

Người dân phát sốt vì máy tạo hình đám mây

Một công ty "tạo mây" có trụ sở tại Phnom Penh, Campuchia mới đây đã thả lên trời những đám mây được làm theo đặt hàng riêng, như trái tim hoặc nhiều hình dáng khác.