{keywords}
 

ByteDance đang đàm phán để bán TikTok tại Mỹ cho những người mua tiềm năng, bao gồm Microsoft và Oracle, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cấm dịch vụ này nếu không được bán đi. Trump cho ByteDance hạn chót giữa tháng 9 để chốt được giao dịch.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của Reuters, các quan chức Trung Quốc tin rằng thương vụ cưỡng ép sẽ khiến cả ByteDance và Trung Quốc trông có vẻ yếu thế trước áp lực từ Washington. Trong tuyên bố gửi Reuters, ByteDance khẳng định chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ gợi ý họ nên đóng cửa TikTok tại Mỹ hay bất kỳ thị trường nào khác.

Hai nguồn tin của Reuters tiết lộ Trung Quốc sẵn sàng sử dụng danh sách hạn chế xuất khẩu vừa cập nhật ngày 28/8 để trì hoãn giao dịch của ByteDance.

Tại họp báo thường kỳ hôm 11/9, khi được hỏi về ông Trump và TikTok, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian cho rằng Mỹ lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia và kêu gọi Mỹ dừng chống lại doanh nghiệp nước ngoài.

Trước đó, Reuters đưa tin người mua tiềm năng đang thảo luận về 4 phương án mua lại TikTok từ ByteDance. ByteDance có thể bán TikTok tại Mỹ mà không cần sự phê duyệt của Bộ Thương mại Trung Quốc nếu không bán kèm thuật toán cốt lõi.

ByteDance và nhà sáng lập Zhang Yiming đang mắc kẹt trong xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tháng trước, Tổng thống Trump ký hai sắc lệnh hành pháp yêu cầu ByteDance bán TikTok tại Mỹ nếu không muốn bị cấm hoạt động tại đây, nơi ứng dụng vô cùng phổ biến với giới trẻ. Quan chức Mỹ chỉ trích quyền riêng tư và bảo mật của TikTok, gợi ý dữ liệu người dùng có thể bị chia sẻ với Bắc Kinh. TikTok phủ nhận điều này.

Bắc Kinh phản đối sắc lệnh hành pháp của ông Trump và ngày 28/8 quyết định đáp trả bằng việc làm mới danh sách hạn chế xuất khẩu, đưa vào một loạt công nghệ cần được chính phủ phê duyệt nếu muốn bán cho nước ngoài. Theo các chuyên gia, thuật toán gợi ý của TikTok nằm trong danh sách. Tuần trước, nhà chức trách Trung Quốc nói quy định mới không nhằm vào công ty cụ thể song tái khẳng định họ có quyền thi hành chúng.

Du Lam (Theo Reuters)

Tổng thống Trump tuyên bố không gia hạn cho TikTok

Tổng thống Trump tuyên bố không gia hạn cho TikTok

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ không cho ByteDance thêm thời gian để bán TikTok tại Mỹ.