Theo số liệu của Sở GD-ĐT Bắc Ninh, năm học 2022-2023, tỉnh Bắc Ninh có 69/76 thí sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đoạt giải, chiếm 90,8%, gồm 5 giải nhất, 22 giải nhì, 24 giải ba và 18 giải khuyến khích. Đây là năm thứ hai liên tiếp tỉnh Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ học sinh đoạt giải trong kỳ thi này.

Trong đó, lần đầu tiên Bắc Ninh có học sinh đoạt giải Nhất môn Toán. Môn Vật lý có 3 học sinh đoạt giải Nhất, trong đó có học sinh đạt điểm thi cao nhất toàn quốc.

Cũng trong năm học này, tỉnh có 9 lượt học sinh được tham gia vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế (dẫn đầu các tỉnh, thành phố trong cả nước về số học sinh tham gia) và đều đoạt giải.

bac ninh 1.jpg
Học sinh đoạt huy chương các cuộc thi Olympic quốc tế nhận phần thưởng của tỉnh

Cụ thể, học sinh Bắc Ninh đã đoạt 2 huy chương Vàng tại các kỳ thi Olympic quốc tế Vật lý và Hóa học, 2 huy chương Đồng tại các kỳ thi Olympic quốc tế Toán và Vật lý. Tại cuộc thi Olympic khu vực, các em đoạt 1 huy chương Vàng (Hóa học), 1 huy chương Bạc (Hóa học) và 3 huy chương Đồng (Vật lý).

Với kết quả này, tổng số lượt học sinh Bắc Ninh đoạt giải tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế giai đoạn 2013-2023 là 16 lượt và đứng thứ 6 các tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

bac ninh 2.jpg
Giáo viên bồi dưỡng học sinh đoạt giải nhận phần thưởng

Tổng số tiền tỉnh Bắc Ninh chi khen thưởng giáo viên bồi dưỡng và học sinh giỏi đoạt giải trong các kỳ thi khu vực và quốc tế năm học 2022-2023 là hơn 3,4 tỷ đồng. Trong đó, 2 học sinh đoạt huy chương vàng Olympic quốc tế được thưởng 500 triệu đồng mỗi em.

Theo Nghị quyết 02/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Bắc Ninh, học sinh đoạt huy chương Vàng tại các kỳ thi Olympic quốc tế được thưởng 500 triệu đồng, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh đoạt giải được thưởng số tiền tương đương; học sinh đoạt huy chương Vàng Olympic khu vực châu lục được thưởng 150 triệu đồng, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh đoạt giải được thưởng số tiền tương đương…

Lê Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Đắc Vịnh, Nguyễn Hoàng Hà