Trao đổi với VietNamNet chiều 8/4, ông Đặng Thanh Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường Vạn An, TP Bắc Ninh cho biết, tình trạng sạt lở tại vị trí từ K49+750 ÷ K49+800 đê hữu Cầu, khu Vạn Phúc diễn ra từ đầu tháng 3 đến nay vẫn diễn biến phức tạp.

"Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã báo cáo UBND TP Bắc Ninh cùng triển khai các biện pháp, để đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân", ông Ngân cho biết.

W-sat-lo-2-2-1.jpg
6 ngôi nhà dân ở phường Vạn Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã bị sụt lún xuống sông Cầu, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Theo ông Ngân, qua rà soát, ngoài 6 ngôi nhà bị sạt lở, hiện nay có khoảng 20 hộ dân có thể bị ảnh hưởng trực tiếp. 

"Do nước lớn nhiều năm chảy siết và khu vực bên phường Vạn An là bên lở, các thuyền to, phương tiện đi lại cũng gây tác động tới các công trình nhà dân", ông Ngân nhận định.

W-bat-nuoc-hoa-9-1.jpg
Đoạn sông Cầu chảy qua địa phận phường Vạn An rất hẹp, thế nhưng hàng ngày có rất nhiều tàu thuyền đi lại và neo đậu.

Trao đổi với PV, ông Đàm Phương Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh (Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh) chỉ ra có 4 nguyên nhân chính gây ra sạt lở.

Thứ nhất, do dòng chảy, theo ông Bắc dòng chủ lưu ép về phía nào thì phía đó sẽ bị ảnh hưởng; Thứ hai do địa chất nền yếu; Thứ ba do hình thái của dòng sông cong; thứ tư do tác nhân con người lấn chiếm ra.

W-sat-lo-2-3-1.jpg
Ông Đàm Phương Bắc – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Bắc Ninh (Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh).

Ông Bắc cho biết, trong buổi sáng 8/4, Viện trưởng Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam và một số chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực đã về kiểm tra hiện trường.

"Trước mắt, Chi cục Thủy lợi đề xuất TP Bắc Ninh cho tháo dỡ tất cả các nhà đã sụt lún, để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tiếp", ông Bắc nói.

W-sat-lo-2-4.jpg
Tình trạng sụt lún nhà dân ở phường Vạn An, TP Bắc Ninh đã diễn ra khoảng 1 tháng và đang có xu hướng phát triển mạnh gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của nhân dân và an toàn đê điều.

Theo đánh giá mới nhất của Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh và UBND TP Bắc Ninh, hiện nay sự cố sạt lở bờ sông đoạn từ K49+750 đến K49+800 đê hữu Cầu đang có xu hướng phát triển mạnh, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân và an toàn đê điều tại khu vực này.

"Phương án đưa ra tới đây là phải di dân, để triển khai các biện pháp xử lý căn cơ, lâu dài", ông Bắc cho biết.

W-sat-lo-2-1-1.jpg
Nhiều căn nhà bị nứt tường.

Hiện nay, các hộ dân có nhà đã và đang có nguy cơ bị sụt lún, được bố trí ở tạm tại Nhà văn hóa khu Vạn Phúc, người thân trong gia đình.

Từ ngày 15/4 tới đây, UBND phường Vạn Phúc sẽ sắp xếp thêm chỗ ở mới cho người dân bị ảnh hưởng là Trường Mầm non Vạn An cũ.

Để khẩn trương đưa ra các giải pháp hiệu quả xử lý sự cố trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức cuộc họp bàn giải pháp xử lý vào chiều ngày mai (9/4), trong đó có yêu cầu Sở NNPTNT báo cáo tóm tắt tình hình sự cố, các nhiệm vụ đã triển khai; đề xuất các giải pháp khả thi để xử lý sự cố; báo cáo đề xuất xử lý chống sạt lở bờ sông đoạn K49+750 đến K49+800 đê hữu Cầu, phường Vạn An.

Tại cuộc họp, UBND thành phố Bắc Ninh sẽ báo cáo các nhiệm vụ đã triển khai, đánh giá hiện trạng dân cư tại khu vực; đề xuất giải pháp đền bù, giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư tại các khu vực có nguy cơ (nêu rõ tiến độ, thời gian thực hiện); rà soát, thống kê các tàu thuyền neo đậu, sinh sống trên địa bàn, đề xuất biện pháp xử lý, giải tỏa.

Trước đó, ngày 5/4, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản giao cho các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân tại khu vực sạt lở.

Theo đó, Chủ tịch UBND giao cho TP Bắc Ninh, lập phương án giải phóng mặt bằng di dời toàn bộ công trình, nhà ở xung quanh khu vực xảy ra sự cố sạt lở để đảm bảo an toàn và có đủ mặt bằng để có thể triển khai các biện pháp công trình nhằm chống sạt lở bờ, bãi sông (khoảng cách tối thiểu 50 m tính từ mép sạt lở vào bãi sông);

Sở NN&PTNT có trách nhiệm chỉ đạo Chi cục Thủy lợi tổ chức khảo sát địa hình, địa chất, đánh giá nguyên nhân và để xuất giải pháp xử lý sự cố sạt lở đoạn từ K49+750-K49+800 đê hữu Cầu, TP Bắc Ninh, trước 15/5.

Khảo sát, đánh giá, nghiên cứu xác định nguyên nhân và đề xuất biện pháp xử lý đảm bảo an toàn cho toàn bộ khu dân cư ngoài bãi sông từ K45+700 - K52+100 đê hữu Cầu, huyện Yên Phong và thành phố Bắc Ninh, trên cơ sở đó đánh giá các điểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở và đề xuất thứ tự ưu tiên. Thời gian xong trước 31/10.