Tạo dựng không gian lễ hội văn minh

Bắc Ninh được xem là “xứ sở” của những lễ hội văn hóa với 547 lễ hội lớn, nhỏ, được tổ chức chủ yếu vào mùa xuân. Mỗi lễ hội của Bắc Ninh đều có những dấu ấn văn hóa riêng. Trong đó nổi tiếng nhất vẫn là lễ hội văn hóa dân ca quan họ như hội Lim (thị trấn Lim, huyện Tiên Du); hội làng Diềm (xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh)… hay những lễ hội tâm linh như lễ hội Phật Tích (xã Phật Tích, huyện Tiên Du); lễ hội Đền Đô (thị xã Từ Sơn)…

Nhằm sẵn sàng đón hàng nghìn lượt du khách trẩy hội mỗi năm, Bắc Ninh thực hiện nhiều phương án, chính sách vừa đảm bảo an toàn, vừa phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách.

Điểm ghi nhận trước tiên là đưa khu dịch vụ ra xa khu tâm linh tạo sự tôn nghiêm trong di tích. Như tại hội Lim, các trò chơi điện tử, mô tô bay được đặt phía cánh đồng, cách xa khu vực thờ cúng.

{keywords}
 

Để tạo nét đẹp văn minh cho những lễ hội văn hóa, đặc biệt là những lễ hội văn hóa dân ca quan họ như hội Lim, Bắc Ninh siết chặt công tác quản lý, nghiêm cấm tất cả các hình thức hát quan họ “ngả nón, mời trầu nhận tiền thưởng”. Đồng thời, tại các lán trại chỉ được phép hát giao lưu quan họ, khuyến khích dùng nhạc cụ dân tộc, nghiêm cấm hát nhảy đồng, sử dụng âm thanh loa máy có công suất lớn. Bắc Ninh cũng không cho phép các hành vi đổi tiền lẻ, ăn mày, ăn xin trong hội gây ảnh hưởng không gian lễ hội.

Tại hội Lim cũng như nhiều lễ hội khác, Bắc Ninh chú trọng phục dựng nhiều trò chơi truyền thống, tiêu biểu trong đó có trò chơi truyền thống mang đậm văn hóa của người quan họ như đu tiên và những trò chơi phổ biến thu hút du khách như đập niêu, chọi gà, vật, bắt vịt, nhảy bao bố… Ngoài ra, tại một số lễ hội cũng xuất hiện dịch vụ vừa mang nét truyền thống đồng thời thu hút giới trẻ như viết thư pháp, cho thuê trang phục quan họ truyền thống… tạo thêm sức hút mới cho lễ hội.

Song song với công tác quản lý lễ hội, Bắc Ninh tăng cường quy hoạch, tu bổ các di tích nơi diễn ra lễ hội như tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ Kinh Dương Vương; đầu tư xây dựng quảng trường vùng Lim với hệ thống đài phun nước, sân, nhà vệ sinh công cộng… tạo cảnh quan không gian lễ hội sạch đẹp.

Sẵn sàng mùa lễ hội 2021 an toàn

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, Bắc Ninh vẫn giữ hình ảnh là một trong những điểm đến an toàn cho du khách.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, toàn tỉnh đón khoảng 1,1 triệu lượt khách du lịch, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019; tổng doanh thu du lịch ước đạt 748 tỷ đồng, giảm 38% so với cùng kỳ.

{keywords}
 

Năm 2021 Bắc Ninh tiếp tục tập trung vào chương trình hát quan họ trên thuyền, các làng nghề, lễ hội lớn, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Bắc Ninh an toàn và thân thiện. Tại hội Lim cũng như các lễ hội đắc sắc khác trong tỉnh, Bắc Ninh chủ trương chuẩn bị phương án ứng phó với dịch bệnh, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và du khách. Đồng thời vận động nhân dân hạn chế đốt đồ mã, vàng mã; hướng dẫn cộng đồng dân cư cam kết không lạm dụng rượu, bia trong lễ hội.

Cùng với đó, Bắc Ninh tăng cường các lực lượng bảo vệ an ninh trật tự, an toàn giao thông,… nhằm đáp ứng nhu cầu của một lượng lớn du khách đến dự lễ hội. Ban tổ chức cũng chủ động công tác dọn dẹp vệ sinh, bố trí nhà vệ sinh và thùng rác lưu động để đảm bảo tối đa công tác vệ sinh môi trường.

Đình Sơn