Huyện Tiên Du nằm ở phía Bắc của tỉnh Bắc Ninh, diện tích 95,6km2, dân số gần 196.000 người. Huyện có 14 đơn vị hành chính trong đó 1 thị trấn, 13 xã. Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, Tiên Du là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh Bắc Ninh về xây dựng nông thôn mới. Diện mạo nông thôn của huyện có nhiều khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần người dân được cải thiện.

Với phương châm “Xây dựng NTM có bắt đầu nhưng không có kết thúc”, sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016, UBND huyện Tiên Du đã xây dựng Kế hoạch số 1080/KH-UBND ngày 04/10/2017, với những nội dung cụ thể nhằm nâng cao các tiêu chí đã đạt được.

W-huyentiendu.png
Một góc huyện Tiên Du nhìn từ trên cao

Theo đó, huyện Tiên Du đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với phát triển đô thị theo quy hoạch; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước  được hiện đại hóa. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí cấp xã, huyện NTM với phương châm phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn theo định hướng bền vững.

Giai đoạn này, huyện đang bắt tay xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều giải pháp thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với đề án phát triển thành phố Tiên Du. 

Với tinh thần tích cực, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo; tranh thủ sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, huyện Tiên Du triển khai mạnh mẽ chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với mục tiêu trở thành thành phố.

Theo đó, huyện chủ trương xây dựng nông thôn mới nâng cao tại 4 xã được xác định ngoại thị gồm: Cảnh Hưng, Tri Phương, Minh Đạo, Hiên Vân. Các địa phương khác thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với phát triển đô thị.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Kết quả rà soát thời điểm đầu năm 2021 theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tại 4 xã thực hiện chương trình trên địa bàn, có 2 xã đạt 16/19 tiêu chí, 1 xã đạt 15/19 tiêu chí, 1 xã đạt 14/19 tiêu chí.

Đến hết năm 2023, với sự cố gắng, nỗ lực, chung sức đồng long của cả hệ thống chính trị, Tiên Du đã có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; xã Cảnh Hưng đạt 19/19 tiêu chí, 2 xã Minh Đạo và Tri Phương đạt 17/19 tiêu chí. Xã Hiên Vân đạt 15/19 tiêu chí. Mục tiêu đến hết năm 2024, toàn huyện có thêm 2 xã, hết năm 2025 toàn bộ các xã thực hiện chương trình đều cán đích chương trình nông thôn mới nâng cao, 5 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về văn hoá...

Hành trình xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn. Huyện Tiên Du đang tập trung mọi nguồn lực phấn đấu và đặt ra mục tiêu trở thành huyện dẫn đầu về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh.