Ông Lê Thành Nam, Phó Chánh Văn phòng Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh, các ban ngành, chính quyền trên địa bàn tỉnh không chỉ quan tâm nâng cao thu nhập, đời sống nhân dân mà còn xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng.

Nhờ tuyên truyền sâu rộng, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm chuyển đổi nhận thức của người dân khi xác định rõ vai trò chủ thể, được hưởng lợi từ nông thôn mới chính là bà con.

Một trong những hoạt động bảo vệ môi trường được người dân tại Thừa Thiên - Huế hưởng ứng tích cực nhất là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. 

Như đã trở thành thông lệ, kể từ khi phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được triển khai, cứ vào những ngày cuối tuần, không ai bảo ai, các hội, đoàn thể, người dân các địa phương ra quân thu gom rác thải trên các tuyến đường, khu dân cư, đồng ruộng.

452424936_1502062567371927_8364963672272587943_n.jpg
Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được người dân Thừa Thiên - Huế hưởng ứng tích cực. 

Từ các hoạt động bảo vệ môi trường, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” đã làm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn theo hướng xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần đưa tỉnh Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Các ban ngành, chính quyền địa phương lấy phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” làm cơ sở để huy động các lực lượng, nhân dân triển khai thực hiện. Đây trở thành phong trào xuyên suốt trong tiến trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Phong trào ngày một lan tỏa, làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và hành động người dân trong bảo vệ môi trường khu dân cư, đồng ruộng gắn với xây dựng đô thị văn minh.

Tính riêng từ năm 2023 đến nay, các ban ngành trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nông thôn. 

Riêng Hội Nông dân tỉnh triển khai một số chương trình, dự án bảo vệ môi trường như dự án “Thu gom, phân loại, xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới” tại xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà). Phong trào “Xanh - sạch - sáng” được tổ chức tại xã Phong Hiền (huyện Phong Điền), phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy) thu hút sự tham gia tích cực của nhiều người dân.

Các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường, xây dựng diện mạo nông thôn mới văn minh, hiện đại giờ đây không chỉ diễn ra những ngày cuối tuần mà cả những ngày khác trong tuần. Bất cứ nơi đâu, tuyến đường, đồng ruộng nào còn nhiều rác thì người dân tự giác ra quân thu gom, xử lý đúng quy định.

Về các vùng nông thôn của tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện nay, điều dễ nhận thấy là trên các tuyến đường, khu dân cư, bờ đê đồng ruộng tươm tất, sạch đẹp, rác thải đều được thu gom. Hai bên đường trồng cây xanh không chỉ tỏa bóng mát mà còn tạo cảnh quan môi trường. Những tuyến đường hoa hình thành, tuyến đường mai vàng được chăm sóc tốt, tạo mỹ quan khu dân cư. Người dân chủ động chỉnh trang, đổ bê tông đường, xây dựng cổng nhà, bờ tường rào bao quanh nhà tươm tất, sạch đẹp.

Ông Quách Nhơn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Điền khẳng định, bảo vệ môi trường nông thôn mới, gắn với xây dựng đô thị văn minh là nhiệm vụ, trách nhiệm chung của toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng vào cuộc.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện nay cũng đã hình thành nhiều “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an”, hoạt động “60 phút sạch nhà, đẹp ngõ”, “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, “Thành phố bốn mùa hoa”, “Mai vàng trước ngõ”... với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể tại khu dân cư, các thôn xóm.

Từ các phong trào bảo vệ môi trường đã thu hút, tạo động lực cho người dân các địa phương chủ động, tích cực tham gia trồng cây xanh, giữ vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Các tuyến đường thôn, xóm được chỉnh trang, có hệ thống điện thắp sáng. Người dân chủ động ra quân chặt cây mắt mèo, vớt bèo trên các sông, kênh mương...