Top địa phương dẫn đầu về thu hút vốn FDI 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn "rót" vốn mạnh vào Bắc Ninh. Năm 2022, tỉnh thu hút được 2,22 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đứng thứ 4 toàn quốc. 7 tháng đầu năm nay, tỉnh có thêm 182 dự án FDI đăng ký cấp mới, tăng 124 dự án so với cùng kỳ năm trước, số vốn đăng ký mới đạt gần 769 triệu USD, tăng hơn 630 triệu USD. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Bắc Ninh có 1.975 dự án FDI đang có hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh, góp vốn mua cổ phần hoặc phần vốn góp đạt 24,4 tỷ USD. Các dự án FDI tại Bắc Ninh chủ yếu tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, với số vốn đầu tư trên 20 tỷ USD, chiếm gần 83% tổng vốn FDI toàn tỉnh.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh đánh giá, đầu tư nước ngoài đã đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần đáng kể trong chuyển dịch cơ cấu ngành và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp trên địa bàn.

Tính riêng năm 2022, khu vực FDI đã bổ sung vốn đầu tư phát triển, chiếm 48,48%, đóng góp vào ngân sách 34,4%. Đầu tư nước ngoài còn tạo thuận lợi cho mở rộng thị trường quốc tế, gia tăng kim ngạch xuất khẩu. Riêng về xuất khẩu, khu vực FDI chiếm trên 99% cả tỉnh và hơn 12% so với xuất khẩu cả nước, giải quyết việc làm cho trên 40% lực lượng lao động và lao động đang làm việc của tỉnh. 

Thu hút đầu tư nước ngoài theo chiều sâu, phát triển bền vững

Bắc Ninh được biết đến là một trong những địa phương có môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng. Thời gian qua, tỉnh đã tận dụng những lợi thế của địa phương về hạ tầng, nguồn nhân lực; đồng thời tích cực thực hiện các hoạt động cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia.

Bắc Ninh hiện có 16 KCN tập trung được Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích 6.397,68ha trong đó 10 KCN đã đi vào hoạt động, cùng 26 cụm công nghiệp có tổng diện tích gần 900ha. Hệ thống các khu, cụm công nghiệp của tỉnh được đầu tư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Nguồn nhân lực của tỉnh dần đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các doanh nghiệp FDI. Nơi đây quy tụ nhiều trường đại học, cao đẳng, trung học dạy nghề và nhiều cơ sở giáo dục quy mô lớn, chất lượng khá với hơn 753.414 người trong độ tuổi lao động, trong đó lực lượng lao động đã qua đào tạo chiếm 63,2%.

Để thu hút dòng vốn ngoại, tỉnh chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, tạo môi trường đầu tư thuận lợi. Bắc Ninh quyết liệt triển khai công tác cải cách hành chính theo hướng “hỗ trợ và phục vụ” nhà đầu tư vào các KCN, duy trì hoạt động hiệu quả của bộ phận "một cửa" tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến theo các mức độ 3, 4.

Với phương châm "thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh", "tỉnh luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp”, Bắc Ninh xây dựng hàng loạt các mô hình hỗ trợ, giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp như Mô hình bác sĩ doanh nghiệp, Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp; Tổ phản ứng nhanh “3 nhất”; xây dựng Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành và UBND cấp huyện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết các khó khăn, kiến nghị cho doanh nghiệp trên các nền tảng Zalo, website cổng thông tin điện tử tỉnh, email... 

Những lợi thế, ưu tiên đó đã giúp Bắc Ninh thu hút được nhiều nhà đầu tư từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ có nền sản xuất công nghiệp tiên tiến, hiện đại, tiêu biểu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ... 

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, hiện tỉnh đang đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư tại nước ngoài; tổ chức nhiều chuỗi sự kiện gặp gỡ, xúc tiến đầu tư với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài. 

Để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, tỉnh nỗ lực xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; hoàn thiện quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan; công khai, tạo sự minh bạch và điều kiện tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Trong định hướng thu hút đầu tư, Bắc Ninh ưu tiên lựa chọn các dự án theo tiêu chí “hai ít, ba cao” (ưu tiên các dự án sử dụng ít đất, ít lao động; suất vốn đầu tư cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao); “năm sẵn sàng”(mặt bằng, nhân lực, cải cách, hỗ trợ và chống dịch) và “một không” (không ô nhiễm môi trường), đảm bảo sự phát triển bền vững. 

Tỉnh tập trung thu hút đầu tư nước ngoài theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao tập trung vào các lĩnh vực như phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố thông minh; công nghiệp hỗ trợ sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường; các dự án lĩnh vực công nghệ thông tin; nghiên cứu phát triển; du lịch, dịch vụ tài chính, ngân hàng; đào tạo nhân lực; nông nghiệp công nghệ cao, thực phẩm sạch an toàn.

Trong nhiều năm qua, kết quả cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - Chỉ số PCI của tỉnh Bắc Ninh luôn được doanh nghiệp đánh giá tốt, công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2022, Bắc Ninh xếp thứ 7 trong tổng số 63 tỉnh thành trên cả nước. Cùng các giải pháp đồng bộ, định hướng phát triển rõ ràng, Bắc Ninh tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn, an toàn trong mắt các nhà đầu tư FDI, trở thành một hình mẫu điển hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

N.M