Mắc căn bệnh ung thư máu hiếm gặp, bác sĩ Nick Embleton chỉ còn hy vọng duy nhất là ghép tủy. Nhưng ở Anh không có nguồn hiến phù hợp anh nên cuộc tìm kiếm đã mở rộng trên toàn thế giới. 

Trong hơn hai thập kỷ, Nick, 60 tuổi, đã làm việc tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh của Newcastle, góp phần cứu sống hàng nghìn bệnh nhi. Nhưng năm 2021, Nick cũng cần điều trị vì mắc ung thư. 

bac si top.jpg
Bác sĩ Nick Embleton từng góp phần cứu sống nhiều bệnh nhi. Ảnh: Finleysfootprints

Đi dọc hành lang bệnh viện sau khi nhận kết quả chẩn đoán, Nick tâm sự: "Không biết chuyện gì sắp xảy ra". Vị bác sĩ chia sẻ: “Tôi biết mình có thể chết nên đã lập di chúc. Tôi báo tin cho vợ và các con. Tôi cảm thấy buồn nhất khi nghĩ tới các con mình - tôi không muốn chúng lớn lên mà không có bố”. 

Ghép tủy sẽ thay thế các tế bào máu bị tổn thương bằng các tế bào khỏe mạnh - nhưng cơ thể sẽ tự động đào thải chúng nếu không phù hợp.

Charlotte Hughes, từ tổ chức từ thiện Anthony Nolan, cho biết: “Trước tiên, chúng tôi tìm kiếm danh sách đăng ký ở Vương quốc Anh và hy vọng thấy một người phù hợp ở đây. Nếu không thể, chúng tôi sẽ rà soát trên toàn thế giới để tìm người phù hợp. Cơ hội có thể tới từ bất cứ đâu”. 

Cả người hiến tặng và bệnh nhân đều phải giấu tên cho đến khi việc cấy ghép thành công. Sau hai năm, Nick muốn tìm gặp người đã giúp đỡ mình. 

bac si 2.jpg
Marius thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn khi hiến tủy cứu người. Ảnh: BBC

Làm việc với tổ chức từ thiện Anthony Nolan, BBC News đã xác định đó là Marius Werner sống ở Chemnitz, gần Dresden (Đức). Chàng trai 24 tuổi có tên trong danh sách đăng ký hiến tặng từ khi còn ở tuổi thiếu niên.

Marius nhận lời bay đến Vương quốc Anh và gặp Nick tại trung tâm hỗ trợ ung thư của Bệnh viện Freeman. Khi hai người đàn ông gặp nhau, Marius nói: "Tôi quá xúc động, tôi thấy run”. 

Nick kể với Marius: “Các tế bào ung thư đã biến mất. Những tế bào máu khỏe mạnh trong cơ thể tôi đều của cậu. Nếu không có cậu, tôi đã chết, tôi có bốn đứa con - chúng sẽ không có bố. Tôi thực sự muốn nói cảm ơn cậu”. 

Marius không nói được gì nhiều ngoài câu: “Có gì đâu anh”. 

Những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt của cả hai, Nick thì thầm với Marius: "Cảm ơn cậu rất nhiều”. 

Trước đó, Marius đã rơi nước mắt khi biết ca ghép tủy thành công và bệnh nhân đã qua khỏi. "Tôi đang trên đường đi làm và phải đỗ xe rồi ra ngoài hít thở không khí trong lành - nước mắt tôi cứ tuôn ra”, anh nhớ lại. 

Marius tiết lộ rằng trước đây anh từng cố gắng tự sát nhưng quyết định trở thành người hiến tặng tủy xương đã thay đổi cuộc đời mình. “Từ năm 13 tuổi, tôi đã gặp các vấn đề về tâm thần. Tôi cảm thấy khó khăn để tìm được lối đi cho mình. Giờ đây, tôi có thể nói: Mình đã làm đúng được điều gì đó”, Marius tâm sự. 

Với cùng một dòng máu chảy trong cơ thể, giờ đây Nick và Marius - hai người xa lạ có ý định giữ liên lạc như anh em ruột thịt.