Ê-kíp phẫu thuật đã vô tình để quên một túi đựng mẫu bệnh phẩm y tế cùng một phần ruột vừa cắt trong bụng ông Tom. Ca mổ thứ hai được thực hiện để lấy ra những vật thừa đó. Nam bệnh nhân nhận khoản bồi thường 19.000 USD và một lời xin lỗi.

Vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đại học Sussex (Anh) năm 2016 nhưng 8 năm sau, ông Tom khẳng định vẫn đang chịu đựng biến chứng. 

bac si benh pham.jpg
Chiếc túi bị bỏ quên trong bụng ông Tom. Ảnh: BBC

Giáo sư Katie Urch, Giám đốc y tế tại Bệnh viện Đại học Sussex, cho biết: “Nhân viên phẫu thuật của chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt nhất, an toàn nhất cho bệnh nhân. Bác sĩ không làm việc với tư cách cá nhân, họ cộng tác theo nhóm”. 

“Họ có tay nghề cao, thực hiện những ca phẫu thuật phức tạp và không bao giờ có rủi ro. Kết quả được theo dõi liên tục và chặt chẽ. Bất cứ khi nào dịch vụ chăm sóc không đạt tiêu chuẩn cao, chúng tôi sẽ hành động ngay lập tức để học hỏi và cải thiện”, vị giáo sư khẳng định. 

Tuy nhiên, sự cố khó tin vẫn xảy ra tại bệnh viện trên. Hôm đó, ông Tom, 63 tuổi, nằm trong phòng hồi sức, tác dụng của thuốc gây mê toàn thân bắt đầu hết dần. 

Trong lúc ông Tom thoáng mơ màng, một bác sĩ đã tiếp cận ông và thì thầm: “Tôi vô cùng xin lỗi nhưng chúng tôi đã phạm sai lầm”. Nửa tỉnh nửa mê sau ca phẫu thuật nên nam bệnh nhân lờ mờ về mọi chuyện. 105 phút sau, ông lại được đưa vào phòng mổ trong tâm trạng hoảng loạn.

Trước đó, khi bác sĩ phẫu thuật lái xe về nhà vào cuối ca làm việc, ông ấy chợt nhận ra mình đã để lại túi mẫu vật và một đoạn ruột bên trong khoang bụng của bệnh nhân. Vị bác sĩ ngay lập tức quay trở lại bệnh viện và nói với ông Tom về sai sót này. Ca phẫu thuật thứ hai được thực hiện. 

Một cuộc điều tra sự cố nghiêm trọng trên đã được tiến hành dẫn tới cải cách trong quy trình làm việc của bệnh viện. Bác sĩ trên hiện vẫn làm trong ngành y của Anh. 

Dù các vật dư thừa được đưa ra ngoài nhưng suốt nhiều năm qua, ông Tom vẫn phải đối mặt với những biến chứng sức khỏe. Ông cho rằng các bất ổn của mình liên quan tới vụ việc năm xưa: “Tôi vẫn phải trải qua đau đớn, không còn nghi ngờ gì nữa, sự cố đó đã ảnh hưởng đến tôi. Bụng tôi giờ yếu nên tôi không thể nhấc bất cứ bật nặng nào nữa”. Trên bụng ông còn có những vết sẹo sâu. 

Theo BBC, những năm gần đây tiếp tục có những lo ngại về bác sĩ phẫu thuật. Số liệu mới nhất cho thấy khoảng 179 sự cố nghiêm trọng có thể phòng ngừa được đã xảy ra tại các bệnh viện ở Anh từ tháng 4 đến tháng 9/2023. 

Một số bác sĩ cắt nhầm nội tạng, đặt nhầm vòng tránh thai, để quên gạc, mũi khoan và kim trong người bệnh nhân. 

Những sai lầm phổ biến nhất năm 2023 trong các bệnh viện ở Anh:

1. Phẫu thuật sai vị trí (109 ca)

2. Bỏ quên đồ trong cơ thể bệnh nhân (37)

3. Cấy ghép nhầm (21)

4. Đặt sai ống thông mũi/miệng tới dạ dày (15)

5. Sai cách sử dụng thuốc (9)

6. Truyền máu hoặc ghép các cơ quan không tương thích (7).