Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một người đàn ông tới khám trong tình trạng có tổn thương sẩn đỏ, tròn gồ cao trên da sau xăm hình 3 tuần. Tổn thương phân bố rải rác tại vùng xăm hình, sờ chắc, trung tâm sẩn lõm, có xu hướng tăng nhanh số lượng.

Quan sát kỹ tổn thương và khám soi bằng dermoscopy, làm tế bào học tại tổn thương, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc u mềm lây – một bệnh nhiễm trùng da do do virus Pox, thường lây truyền qua các vết thương, vết xây xước trên da, mà xăm hình là yếu tố nguy cơ cao.

{keywords}
Bệnh nhân đến khám với tổn thương U mềm lây xuất hiện trên nền mực xăm - Ảnh: BSCC

Đáng chú ý, đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp tổn thương da sau xăm hình được các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận điều trị thời gian gần đây. .

Theo ThS. BS Đặng Thị Lương, xăm hình là việc tạo và lưu lại các hình vẽ lâu dài trên da, được thực hiện bằng cách đưa các loại mực màu vào lớp trung bì của da qua kim hoặc máy xăm. Như vậy, xăm hình đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều vết thương nhỏ trên da.

“Xăm hình ngày càng được các bạn trẻ yêu thích, tuy nhiên nếu quyết định xăm, hãy cẩn trọng trước nguy cơ mắc các bệnh về da”, bác sĩ Lương nhấn mạnh. Theo nữ bác sĩ, có 4 rủi ro về da liễu thường gặp nhất đối với người xăm hình, cụ thể:

Nhiễm khuẩn

Việc tạo ra các tổn thương trên da làm tăng nguy cơ nhiễm virus, vi khuẩn sau khi xăm. Một số trường hợp ít gặp hơn có thể lây nhiễm Herpes, Pox virus, thậm chí lây nhiễm HIV, viêm gan B, C. Các nguy cơ này thường xuất phát từ việc thao tác, dùng dụng cụ xăm không đảm bảo vệ sinh.

Dị ứng

Việc sử dụng các loại mực màu đưa vào da được xem như đưa các yếu tố lạ, có thể gây phản ứng dị ứng vào cơ thể. Một số biểu hiện của dị ứng với mực xăm bao gồm: nổi sẩn đỏ, ngứa cấp tính sau khi xăm vài giờ đến vài ngày; ngứa, viêm dai dẳng kéo dài tạo thành các phản ứng dày da, bong da, dày sừng; có mảng sần, loét sau nhiều ngày, nhiều tháng.

Làm các bệnh lý da liễu đã mắc nặng hơn

Trên bệnh nhân có các bệnh da mạn tính như vảy nến, viêm da cơ địa,… đặc biệt trong giai đoạn bệnh hoạt động, xăm hình vô tình tạo nên chấn thương tại chỗ cho da, gây xuất hiện các tổn thương da mới tại chỗ hoặc toàn thân.

{keywords}
Một bệnh nhân có tổn thương vảy nến xuất hiện nhiều hơn ở các vị trí sau xăm hình- Ảnh: BSCC

Khó quan sát tổn thương ung thư da

Các hình xăm trên tổn thương sắc tố có sẵn như: nốt ruồi, bớt sắc tố…được cho là có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện ung thư da; hoặc gây cản trở, khó khăn khi theo dõi tiến triển của các tổn thương này. Do đó, cần hạn chế xăm hình trên các vị trí có tổn thương sắc tố.

Bác sĩ Lương cho hay, những nguy cơ nói trên sẽ càng trở lên nghiêm trọng hơn nếu thực hiện xăm hình ở các cơ sở không có uy tín, nhân viên không đủ chuyên môn, dụng cụ không đảm bảo. Bởi vậy, khi có nhu cầu về xăm hình, người dân nên đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có chuyên môn và yêu cầu tiệt trùng dụng cụ, thay kim xăm, phòng tránh tối đa các rủi ro lây nhiễm bệnh.

Bên cạnh đó, cần tránh xăm hình vào các vị trí có tổn thương sắc tố trước đó như: bớt sắc tố, nốt ruồi… để giảm thấp nhất nguy cơ xuất hiện ung thư da; cân nhắc xăm hay không khi có biểu hiện dị ứng với thành phần của mực xăm, khi có cơ địa dị ứng hoặc bệnh da mạn tính trước đó.

Nếu nghi ngờ có các tổn thương sau xăm hình, cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên môn để khám và điều trị kịp thời.

Nguyễn Liên

Tại sao nam giới ngày càng yếu?

Tại sao nam giới ngày càng yếu?

Trước đây, người đàn ông khỏe mạnh khi xuất tinh sẽ có mật độ tinh trùng khoảng 20 triệu/ml tinh dịch. Tuy nhiên đến nay, con số này chỉ còn 15 triệu/ml.