Theo TS.BS Nguyễn Hoài Bắc, Trưởng Khoa Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, suy giảm tinh trùng là xu hướng chung trên thế giới nhiều năm nay. Các nghiên cứu dài hạn theo dõi số lượng, chất lượng tinh trùng trong khoảng 30 năm trên tất cả các quốc gia cho thấy, tinh trùng của nam giới đang suy giảm theo thời gian, theo các vùng địa lý, chủng tộc, dân tộc.

Đến nay, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã đưa ra 5 phiên bản chỉ số tham khảo về tinh dịch đồ nam giới. Trong nghiên cứu mới nhất, chỉ số mật độ tinh trùng, chất lượng tinh trùng đã giảm đi rất nhiều.

“Theo WHO, trước đây, người đàn ông khỏe mạnh khi xuất tinh sẽ có mật độ tinh trùng khoảng 20 triệu/ml tinh dịch. Tuy nhiên đến nay, con số này chỉ còn 15 triệu/ml. Lượng tinh dịch đồ trung bình trong mỗi lần nam giới xuất tinh khoảng 1,5 đến 2ml, như vậy, số tinh trùng xuất ra sẽ giảm rất nhiều so với giai đoạn trước”, TS Bắc nhấn mạnh.

Việt Nam hiện vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể cho thấy sự suy giảm số lượng, chất lượng tinh trùng ở nam giới nước ta đang ở mức độ nào.

{keywords}
Tinh trùng - Hình minh họa

Có rất nhiều lý do giải thích cho việc tinh trùng của nam giới ngày một kém đi. Trong đó, những yếu tố căng thẳng, áp lực từ cuộc sống, thay đổi về khí hậu, ô nhiễm môi trường, vấn đề lối sống, dinh dưỡng,… là nguyên nhân không nhỏ gây nên tình trạng này.

Ngoài ra, thói quen sử dụng điện thoại quá nhiều cũng làm suy giảm chất lượng tinh trùng nam giới. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sóng điện từ, nhiệt và bức xạ tỏa ra từ điện thoại có thể ảnh hưởng đến sự di động và hình dạng tinh trùng.

Hầu hết nam giới sở hữu 50% - 85% “tinh binh” có chuyển động bình thường. Tuy nhiên, tỷ lệ này giảm trung bình 8% do việc tiếp xúc với bức xạ điện từ phát ra từ điện thoại di động. Tác động tương tự cũng được ghi nhận đối với khả năng sống của tinh trùng (tỷ lệ tinh trùng không bị oxy hóa).

“Nếu nam giới phơi nhiễm, tiếp xúc nhiều với sóng điện thoại di động, khả năng sinh sản sẽ bị ảnh hưởng”, TS Bắc cho hay.

Để giữ chất lượng “tinh binh” luôn khỏe mạnh, các bác sĩ khuyến cáo người đàn ông nên có chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn đủ chất, ngủ đủ giấc, tránh xa các chất có hại như bia rượu, thuốc lá,… Bên cạnh đó, cần tăng cường tập thể dục, giữ tinh thần thoải mái, giữ cơ thể luôn mát mẻ, tránh dùng điện thoại quá nhiều (đặc biệt là thường xuyên để điện thoại quá cần cơ quan sinh dục).

“Nguồn gene, vật liệu di truyền của loài người sẽ dần bị mai một, ảnh hưởng đến sự phát triển nòi giống sau này nếu như chúng ta không có biện pháp dự phòng, chăm sóc sức khỏe sinh sản tốt”, TS.BS Nguyễn Hoài Bắc nhấn mạnh.

Nguyễn Liên

Hà Nội có thêm 2 trạm cấp cứu 115

Hà Nội có thêm 2 trạm cấp cứu 115

Các trạm mới được đặt tại quận Đống Đa và Tây Hồ, sẽ giúp rút ngắn thời gian kíp cấp cứu tiếp cận bệnh nhân.