Tâm lý sợ bệnh viện, ngại đi khám

ThS.BSNT Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Hiện nay, thực trạng nhiều người dân có triệu chứng đau ốm tự đoán bệnh và tự điều trị tại nhà rất phổ biến, hoặc một số trường hợp thường hỏi ý kiến những người không có chuyên môn, dược sĩ tại hiệu thuốc thay vì đi khám ở các cơ sở y tế uy tín”.

Quỹ thời gian dành cho việc chăm sóc sức khỏe eo hẹp, nỗi sợ bệnh viện… đã hình thành tâm lý chủ quan, khiến nhiều người “tặc lưỡi” cho qua, thay bác sĩ làm nhiệm vụ “bốc thuốc” khi cơ thể xuất hiện tình trạng bất thường.

Chị N.T.T (38 tuổi, ở Hà Nội) cho biết: “Tôi xuất hiện các cơn ho kéo dài khoảng nửa năm nay, đã ra hiệu thuốc xin tư vấn và mua thuốc uống nhưng vẫn chưa điều trị được dứt điểm. Vì quỹ thời gian eo hẹp, cả ngày đi làm, tối về nhà lo chuyện cơm nước, dạy các con học nên cứ trì hoãn việc đi khám”. 

Một nguyên nhân khác được chị T.H.H (26 tuổi, ở Bắc Giang) chia sẻ: “Bệnh viện là môi trường tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo bệnh tật nên tôi thấy rất sợ mỗi khi đến đây, đặc biệt trong những giai đoạn nhiều dịch bệnh”.

a111111.jpg
Những bất thường từ các chỉ số xét nghiệm có thể là tín hiệu cảnh báo cần đi kiểm tra chuyên sâu để phát hiện bệnh sớm 

Theo ThS.BSNT Trần Tiến Tùng, việc người dân không có kiến thức y khoa giữ thói quen “tự làm bác sĩ” gây ra những hậu quả khôn lường và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Thứ nhất, không được chẩn đoán chính xác, bệnh vẫn tồn tại và tiến triển trong cơ thể, đến khi phát hiện đã chuyển giai đoạn cấp tính và mạn tính, gây khó khăn trong điều trị, thậm chí đe dọa nguy hiểm đến tính mạng.

Thứ hai, bỏ lỡ giai đoạn “vàng” có thể điều trị bệnh hiệu quả. 

Thứ ba, tự đoán bệnh và tự ý mua thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ dẫn tới việc điều trị không hiệu quả, bệnh kéo dài dai dẳng, hoặc dùng sai thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. 

Giải pháp chăm sóc sức khỏe tiện lợi, nhanh chóng

Thấu hiểu thói quen và tâm lý của người Việt, đồng thời mong muốn mang đến cơ hội chăm sóc sức khỏe ưu việt hơn cho cộng đồng, gần 30 năm trước, GS. AHLĐ Nguyễn Anh Trí - nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hệ thống Y tế MEDLATEC đã tiên phong phát triển dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

a22222.jpg
Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trở thành xu hướng chăm sóc sức khỏe thông minh được nhiều người tin chọn

Sự ra đời của dịch vụ này đã giúp người dân chủ động hơn trong việc chăm sóc sức khỏe, góp phần hạn chế tình trạng “tự làm thầy thuốc”. Đại diện MEDLATEC phân tích, dịch vụ này phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe trong cuộc sống ngày càng bận rộn; chỉ cần một cuộc gọi, người dân dễ dàng đặt lịch xét nghiệm theo thời gian, địa điểm mong muốn. Bên cạnh đó, dịch vụ thuận tiện cho các đối tượng người cao tuổi, phụ nữ có thai, người có tình trạng sức khỏe yếu đang điều trị bệnh tại nhà…; giảm bớt nỗi lo lây nhiễm chéo khi tới bệnh viện trong các thời điểm nhạy cảm. 

MEDLATEC có đội ngũ chuyên gia đầu ngành, Labo xét nghiệm thực hiện đạt hai tiêu chuẩn quản lý chất lượng quốc tế CAP (Hoa Kỳ) và ISO 15189:2012; đảm bảo cho việc xét nghiệm chính xác, tin cậy. Hiện đơn vị này đáp ứng hơn 2.000 danh mục xét nghiệm y khoa từ cơ bản đến chuyên sâu.

a33333.jpg
Mô hình Labo xét nghiệm hiện đại, công nghệ cao, đạt chuẩn quốc tế tại MEDLATEC
a4444.jpg
Khách hàng có thể đặt lịch xét nghiệm tận nơi qua app My Medlatec nhanh chóng

Hiện nay, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đã phủ khắp 54 tỉnh thành trên toàn quốc, đáp ứng nhanh chóng, kịp thời nhu cầu xét nghiệm chăm sóc sức khỏe của người dân cả nước.

“MEDLATEC cam kết mang những lợi ích tốt nhất cho cộng đồng, bên cạnh giá xét nghiệm được niêm yết như tại hệ thống các bệnh viện/phòng khám, trong suốt gần 30 năm qua, khách hàng chỉ cần chi trả thêm 10 nghìn đồng/lượt chi phí đi lại”, đại diện hệ thống y tế nói.

a5555.jpg
MEDLATEC quy tụ hơn 500 nhân viên y tế tay nghề cao, sẵn sàng phục vụ người dân trên toàn quốc

Thông tin liên hệ dịch vụ hoặc đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56, hoặc app My Medlatec.

Thế Định