Trả lời VietNamNet chiều 8/2, ông Nguyễn Ngọc Lợi (69 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết đã nhận được 3,2 tỷ đồng tiền bồi thường từ Trường đại học Y - dược Thái Nguyên. Tuy nhiên, theo ông Lợi, tổng số tiền mà ông yêu cầu Trường đại học Y - dược Thái Nguyên phải bồi thường là 9,7 tỷ đồng.

Qua nhiều lần thương lượng, nhà trường thông báo chỉ có thể đảm bảo chi trả 3,2 tỷ đồng. Số tiền 6,7 tỷ đồng còn lại phải báo cáo cơ quan thẩm quyền để thống nhất trình Chính phủ cho phép thì nhà trường mới có nguồn chi trả cho ông Lợi.

Sau khi nhận được số tiền 3,2 tỷ đồng, ông Lợi cho rằng, trong nhiều đợt trao đổi về việc bồi thường với các cơ quan khác nhau, ông đều yêu cầu Trường đại học Y - dược Thái Nguyên có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT để cơ quan này trình Thủ tướng cho phép nhà trường được "ghi chỉ tiêu ngân sách", từ đó đủ cơ sở để bồi thường thêm số tiền 6,7 tỷ đồng.

Ông Lợi nói với VietNamNet, việc nhận lại số tiền 3,2 tỷ đồng hay 9,7 tỷ đồng không quan trọng bằng việc ông đòi lại được danh dự của bản thân bị "đánh cắp" suốt hàng chục năm. 

{keywords}
Ông Nguyễn Ngọc Lợi. Ảnh: Đoàn Bổng

Sinh ra và lớn lên tại huyện Lâm Thao, tỉnh Vĩnh Phú (nay là tỉnh Phú Thọ), ông Nguyễn Ngọc Lợi (SN 1953) tham gia quân ngũ và thuộc diện cán bộ đi B (đoàn cán bộ đang miền Bắc với tinh thần tự nguyện, bí mật vượt Trường Sơn vào Nam để chiến đấu hoặc phục vụ chiến đấu). 

Sau khi tốt nghiệp cấp hai, năm 1977, ông Lợi tiếp tục được phê duyệt đi học tại Phân hiệu Đại học Y khoa miền núi (sau chuyền thành Đại học Y Bắc Thái, nay là Đại học Y-Dược, Đại học Thái Nguyên).

Năm 1988, ông Lợi được công nhận tốt nghiệp và câu chuyện khiếu kiện bắt đầu nảy sinh với người lính đi B khi nhà trường và các đơn vị liên quan thiếu trách nhiệm khiến ông rơi vào cảnh không được phân công công tác, không xin được việc làm chính thức. 

Suốt 29 năm từ 1990 đến 2019, ông Lợi ròng rã gửi đơn đến Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên và nhiều cơ quan như Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, Sở Y tế Vĩnh Phú, Sở Y tế Phú Thọ, Văn phòng Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Câu chuyện khởi nguồn bắt đầu từ khi ông Lợi tốt nghiệp, tuy nhiên do việc bàn giao hồ sơ của Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên với Sở Y tế Vĩnh Phú thực hiện chưa đúng dẫn đến ông Lợi không được hưởng các chế độ theo quy định.

Đơn của ông đã "thấu" và nhận được ý kiến chỉ đạo của ba nhiệm kỳ Thủ tướng gồm các ông Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Xuân Phúc, tuy nhiên, các cơ quan có trách nhiệm không giải quyết thỏa đáng.

Khi những lá đơn gửi nhà trường, các đơn vị địa phương và thậm chí là Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT không đưa sự thật trở về đúng giá trị. Cuối năm 2020, ông Nguyễn Ngọc Lợi "gõ cửa" Thanh tra Chính phủ. Đơn vị giải quyết trực tiếp vụ việc của ông Lợi là Vụ 3 với các cán bộ có trình độ chuyên môn cao và làm việc trách nhiệm.

Sau một thời gian vào cuộc xác minh, ngày 23/2/2021, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đã ký ban hành thông báo kết quả kiểm tra số 262 về việc rà soát lại vụ việc của ông Nguyễn Ngọc Lợi. Bản thông báo kết luận thanh tra này mang tính bước ngoặt cho hành trình khiếu nại kiên trì của người lính đi B Nguyễn Ngọc Lợi, giúp ông dần đưa sự thật ra ánh sáng và buộc các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm về những hành vi đẩy ông vào cuộc khiếu kiện ròng rã. 

Cụ thể, bản thông báo kết luận kiểm tra khẳng định, ông Nguyễn Ngọc Lợi là cán bộ đi B, được Ủy ban Thống nhất của Chính phủ cử đi học. Đồng thời, TTCP cho biết, qua kết quả kiểm tra, rà soát vụ việc cho thấy các nội dung khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi là có cơ sở giải quyết.

Đáng chú ý, TTCP chỉ rõ nguyên nhân khiến việc khiếu kiện kéo dài là do một số cơ quan, tổ chức còn thiếu trách nhiệm, chưa chính xác, giải quyết không khách quan từ năm 1990 đến năm 2020. 

Nổi bật trong số đó là các đơn vị gồm: Trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên, Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ và các cá nhân, tổ chức có liên quan. 

Ngoài ra, TTCP khẳng định, Bộ Y tế chưa làm hết trách nhiệm khi giải quyết vụ việc và kết luận thanh tra năm 1991 đối với các khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi.

Từ những kết quả rà soát của TTCP về vụ việc ông Nguyễn Ngọc Lợi, tháng 1/2021, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với kiến nghị của TTCP khi yêu cầu các đơn vị liên quan khôi phục và bàn giao cho ông Lợi các giấy tờ, tài liệu, hồ sơ có liên quan để ông Lợi thực hiện các thủ tục hưởng các chế độ chính sách theo quy định.

Đoàn Bổng

32 năm thưa kiện, mất cả tuổi thanh xuân tìm lại chính mình

32 năm thưa kiện, mất cả tuổi thanh xuân tìm lại chính mình

Nghĩ về hành trình đi thưa kiện 32 năm ròng rã để đưa sự thật về đúng vị trí vốn có, người lính năm xưa cay đắng thốt lên "tôi đã mất trắng cả tuổi trẻ với bao khao khát cống hiến".