Thời gian qua, số lượng bệnh nhi Covid-19 có dấu hiệu tăng cao. Khi trẻ mắc bệnh, để hạn chế diễn biến nặng, nguy kịch, trẻ cần được theo dõi thường xuyên và thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ.

Theo các bác sĩ, dinh dưỡng hỗ trợ và cải thiện "hàng rào" bảo vệ cơ thể, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, nhanh chóng phục hồi, đề phòng trẻ suy kiệt dẫn tới suy dinh dưỡng và hạn chế những biến chứng nặng hậu Covid-19.

TS.BS Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, cha mẹ cần định kỳ theo dõi cân nặng và lượng thức ăn của trẻ xem có sụt giảm so với trước không và mức độ sụt giảm như thế nào.

Hằng ngày trẻ phải ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm (tinh bột, sữa và chế phẩm sữa, dầu mỡ, rau củ, thịt cá, trứng, các loại hạt, nhóm rau củ màu vàng-xanh thẫm).

TS.BS Thục cũng lưu ý, hiện nay, có một số thông tin chưa chính xác là ăn những thực phẩm (dứa, cam, tỏi...) có tính kiềm cao hơn mức axit của virus SARS-CoV-2 để loại bỏ virus. “Cho tới nay, chưa có kết luận về một loại thức ăn cụ thể nào có thể diệt được virus. Mỗi loại thực phẩm đều có giá trị riêng”, TS.BS Thục thông tin.

{keywords}
Thông tin chưa chính xác được chia sẻ trên mạng xã hội

Ví dụ vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch có nhiều trong hoa quả tươi như bưởi, cam, kiwi. Flavonoid là chất chống oxy hóa có trong rau màu xanh sẫm như súp lơ, cải xanh. Vitamin E có vai trò thúc đẩy sự phát triển của các cơ quan miễn dịch có nhiều trong rau mầm, đậu nành…

Như vậy, trẻ cần ăn đa dạng các loại thực phẩm giúp cơ thể nhận đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng cũng như hệ miễn dịch vững vàng để chống lại bệnh tật, tránh chỉ ăn một loại thực phẩm nào đó gây mất cân đối trong khẩu phần ăn.

TS.BS Thục cũng khuyên, phụ huynh hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, tiếp tục cho trẻ duy trì bú mẹ. Trẻ trên 2 tuổi cần đảm bảo tối thiểu lượng sữa công thức theo lứa tuổi là 500 ml sữa/ngày.

Trường hợp trẻ kém ăn, ăn không đủ lượng, phải được dùng công thức hỗ trợ dinh dưỡng đường uống có đậm độ năng lượng cao (1Kcal/ml với trẻ trên 1 tuổi hoặc 0,75-0.8kcal/ml cho trẻ dưới 1 tuổi) để thay thế hoàn toàn hay một phần cho sữa công thức thông thường.

Tránh cho trẻ ăn đồ gây nôn và buồn nôn, thay vào đó là những món hợp khẩu vị, dễ tiêu hóa và có giá trị dinh dưỡng cao.

Chi tiết cách theo dõi và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ là F0 tại nhà

{keywords}
TS.BS Lưu Thị Mỹ Thục – Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Trung ương

- Theo dõi cân nặng của trẻ: 3-5 ngày/lần, nếu trẻ sụt cân từ 1-2%/tuần cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được hướng dẫn.

- Theo dõi lượng thức ăn của trẻ mỗi ngày: Nếu trẻ chỉ ăn lượng thực phẩm dưới 70% so với bình thường trong thời gian trên 3 ngày, cần được tư vấn bởi nhân viên y tế.

- Đảm bảo đủ nước cho trẻ: Dựa vào nhu cầu của trẻ, đảm bảo trẻ không khát, không có dấu hiệu thiếu nước như môi lưỡi khô, tiểu ít, nước tiểu sẫm màu.

- Ăn đủ rau tươi và trái cây.

- Không cần cho trẻ em theo chế độ đặc biệt, vẫn ăn bình thường nhưng cần đa dạng loại thực phẩm và chú ý bổ sung dầu mỡ và tăng cường protein giàu giá trị sinh học (thịt, cá trứng sữa và các loại họ đậu đỗ).

“Nếu trẻ ăn kém do sốt, ho, mệt mỏi, ngạt mũi… cha mẹ có thể chia nhỏ bữa hoặc thay thế, bổ sung thêm 1-2 bữa phụ bằng các chế phẩm sữa có mức độ năng lượng cao”, TS.BS Lưu Thị Mỹ Thục cho biết thêm.

Ngọc Trang

Sợ mắc Covid-19, dân test nhanh ‘vô tội vạ’, chuyên gia cảnh báo khẩn

Sợ mắc Covid-19, dân test nhanh ‘vô tội vạ’, chuyên gia cảnh báo khẩn

Theo khuyến cáo của chuyên gia, để tránh lãng phí, tốn kém, người dân chỉ nên thực hiện việc test nhanh khi có các nguy cơ, triệu chứng mắc Covid-19.