Ngày 5/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM); Dương Thị Bạch Diệp (Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó Giám đốc Sở TN&MT); Nguyễn Thành Rum (cựu Giám đốc Sở VH-TT&DL).

Do trong phần làm thủ tục ngày hôm qua, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bà Diệp) có kiến nghị, đề nghị Tòa ban hành Quyết định trưng cầu giám định bắt buộc đối với bà Diệp theo yêu cầu của Bệnh viện 30/4 - Bộ Công an, vì theo chuẩn đoán, bà Diệp có dấu hiệu tâm thần nên hôm nay Tòa đã cho triệu tập các bác sỹ tới phiên tòa.

Trả lời HĐXX, bác sỹ Khoa, người trực tiếp ký giấy chuyển viện cho bà Diệp cho biết, đầu tháng 9 vừa qua, bà Diệp đã phải nhập viện 30/4-Bộ Công an để điều trị tim mạch 3 ngày.

Bác sỹ khám bệnh trực tiếp cho bà Dương Thị Bạch Diệp tại tòa

Trong quá trình điều trị, nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu về tâm thần bất thường, trong khi Bệnh viện 30/4, không có chuyên khoa khám chữa bệnh tâm thần, nên Bệnh viện 30/4 đã mời bác sỹ chuyên khoa tâm thần của Bệnh viện tâm thần TP.HCM tới thăm khám cho bà Diệp.

Theo kết luận của bác sỹ của Bệnh viện tâm thần TP.HCM, bệnh nhân Diệp bị trầm cảm nặng, nên Bệnh viện 30/4 đã có giấy chuyển viện cho bệnh nhân sang Bệnh viện Tâm thần TP.HCM để điều trị.

Đồng thời với việc triệu tập bác sỹ Bệnh viện 30/4, Tòa cũng mời 2 bác sỹ Bệnh viện Lê Văn Thịnh (quận 2) tới tòa khám trực tiếp cho bà Diệp, để xác định xem bà này có đủ điều kiện tham gia phiên tòa hay không.

Theo bác sỹ của Bệnh viện Lê Văn Thịnh, sau 20 phút thăm khám, bệnh nhân Diệp có dấu hiệu của chứng lo âu do rối loạn giấc ngủ, nhưng trí nhớ tốt và có đủ điều kiện để tham gia phiên tòa.

Các bị cáo tại tòa

Trước kết luận này của bác sỹ, luật sư Phan Trung Hoài đặt câu hỏi, để có kết luận tình trạng sức khỏe của bị cáo thì cần những làm thủ tục gì và bác sỹ có phải là giám định viên không? Trả lời câu hỏi này, bác sỹ Bệnh viện Lê Văn Tịnh khẳng định mình không phải là giám định viên và bệnh viện chỉ có chức năng khám chữa bệnh.

Với diễn biến này, HĐXX đã hỏi ý kiến đại diện VKS, vị đại diện VKS cho rằng, trước khi mở phiên tòa, không có tài liệu chứng cứ nào thể hiện việc bị cáo Diệp đang điều trị tâm thần. Dấu hiệu bệnh của bị cáo chỉ là rối loạn giấc ngủ nên đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Xét thấy, không cần phải đưa bà Diệp đi giám định tâm thần, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

Khi được hỏi có tiếp tục giữ nguyên kháng cáo hay không, bà Dương Thị Bạch Diệp cho biết, vẫn giữ nội dung kháng cáo.

“Tôi bị oan”, bà Diệp tiếp tục khẳng định.