Tất cả món đồ trên đều do bác tài Vĩnh Thịnh tự bỏ tiền đề phục vụ các “thượng đế” GoCar. Đồng nghiệp bảo anh sang, chịu chơi, có người thậm chí nói anh bao đồng. Nhưng với bác tài có hơn 30 năm cầm vô lăng này, việc tìm ra những cách sáng tạo để mang đến sự hài lòng cho khách hàng vừa là nghĩa vụ, vừa là đam mê. 

Chuyến xe của niềm vui và những điều bất ngờ 

Thoáng nhìn anh Ngụy Như Vĩnh Thịnh đứng bên cạnh chiếc “xế hộp” màu đen, ít ai nghĩ rằng người đàn ông này đã chuẩn bị bước sang tuổi ngũ tuần. Một ngày bình thường của anh bắt đầu từ 4 giờ sáng, kéo dài từ 8 đến 10 tiếng, tầm chiều là anh tan ca. 

Trải nghiệm đủ cung bậc cảm xúc khi gặp khách hàng, nhưng lúc nào anh Thịnh cũng lan tỏa năng lượng tích cực đến những “thượng đế”

Trước khi trở thành tài xế xe công nghệ, anh Vĩnh Thịnh từng làm tài xế xe đường dài rồi cả hướng dẫn viên, nên phong cách làm việc, cung cách phục vụ khách hàng hiện tại được anh học hỏi và thừa hưởng nhiều từ quá trình ấy. 

Mười mấy năm trong ngành du lịch, anh đã đúc rút được những kinh nghiệm trong việc giữ gìn sức khỏe bền bỉ, tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp và quan trọng hơn hết là việc chăm sóc khách hàng tận tâm. Vốn là người ưa khám phá những điều mới mẻ, nên khi Gojek chính thức cho vận hành dịch vụ xe công nghệ 4 bánh vào năm 2021, bác tài Vĩnh Thịnh đã đăng ký làm đối tác tài xế ngay. 

Đối với anh Thịnh, bên cạnh việc đưa khách hàng đi đến nơi về đến chốn, mỗi chuyến xe còn nên mang đến niềm vui và sự hài lòng cho họ. Đó cũng là lý do anh chăm chút cho “xế hộp” của mình. Trước khi đón khách, anh luôn vệ sinh, dọn dẹp thật kỹ lưỡng từng băng ghế. Xe còn được anh trang bị chu đáo từ Wi-Fi miễn phí, gương trang điểm cho các quý cô, hộp y tế, bánh, kẹo cho em nhỏ, hay thậm chí là quà bất ngờ nhân dịp lễ như hoa tặng khách hàng nữ ngày 20/10, hay quà nhỏ tặng khách dịp Noel…

Ngoài ra, bác tài Thịnh còn ghi điểm nhờ sự chăm sóc khách hàng chu đáo. Trên xe, anh có thói quen chủ động trò chuyện và chia sẻ mỗi khi khách có chuyện buồn, vui. Khi thấy khách phải mang vác hành lý cồng kềnh, anh luôn sẵn sàng xách phụ. Có hôm, anh Thịnh còn chủ động hỗ trợ đỡ, cõng các cụ già vào bệnh viện vì họ đã chân yếu, tay run di chuyển khó khăn. Anh cho biết bản thân muốn mang đến niềm vui cho khách hàng, và những điều tưởng như nhỏ nhặt như vậy sẽ làm nên điều khác biệt.

Cũng chính vì chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng “5 sao” cũng như tinh thần tích cực gửi trao đến các khách hàng và lan tỏa trong cộng đồng tài xế, anh Ngụy Như Vĩnh Thịnh đã được vinh danh trong chương trình “Giải thưởng đối tác xuất sắc năm 2022” - (Mitra Juara Gojek 2022).

Tài xế Vĩnh Thịnh xúc động phát biểu khi được vinh danh trong chương trình “Giải thưởng đối tác xuất sắc năm 2022”

Bí quyết để yêu công việc hơn

Anh Thịnh thừa nhận chạy xe công nghệ là một công việc thú vị nhưng cũng lắm áp lực, nhất là khi gặp khách hàng khó tính. “Đôi khi gặp những ca khó, tôi cũng buồn bực và chạnh lòng lắm chứ. Nhưng ít khi nào tôi để bản thân mình buồn lâu mà luôn suy nghĩ phương án để khắc phục những vấn đề đó. Nhiều người nghĩ làm tài xế xe công nghệ thì cứ việc chạy xe thôi. Thật ra nghề nào cũng phải có bí quyết”, anh nói. 

Bên cạnh việc mang đến trải nghiệm tốt cho khách hàng, anh còn mong muốn cải thiện hình ảnh của nghề tài xế trong mắt mọi người, để các anh em không bị khách hàng xem thường và làm khó. Anh đúc kết: “Tôi nghĩ rằng muốn thay đổi thái độ khách hàng dành cho mình, thì chính mình phải thay đổi trước đã. Thay vì cư xử cộc lốc, mình cứ lịch sự, đàng hoàng, kiên nhẫn thì đâu ai gay gắt với mình được”. 

Đó cũng là lý do bác tài Vĩnh Thịnh không hề ngần ngại chia sẻ những bí kíp của riêng mình cho các đồng nghiệp: Bài trí xe ra sao, phục vụ khách như thế nào, cách cán được mốc thưởng doanh thu… Anh Thịnh còn lập một group trên mạng xã hội để chia sẻ về những kiến thức này. “Bị thích chia sẻ cũng là một cái ngộ của tôi”, anh Thịnh dí dỏm nói. 

Tài xế Vĩnh Thịnh cho biết anh trân trọng công việc này vì đem đến những giá trị về tài chính lẫn tinh thần, từ nguồn thu nhập ổn định cùng trải nghiệm đáng quý khi gặp gỡ, trò chuyện với khách hàng. Hơn hết, công việc là cơ hội để anh trau dồi thêm các kiến thức về dịch vụ chăm sóc khách hàng và truyền đạt lại cho cộng đồng tài xế.  

Bác tài Vĩnh Thịnh có thói quen mỗi sáng đều mở app xem đánh giá sao và các bình luận mà khách hàng dành cho những cuốc xe của mình. “Những góp ý thực ra đáng quý hơn những đồng tiền tip, bởi nó giúp mình biết cải thiện làm sao để tốt hơn. Đó là nguồn động lực to lớn để tôi thức dậy và lên xe mỗi ngày”, anh Vĩnh Thịnh cho hay.

Đặng Nhung