Đầu tháng 8, Chi Pu tuyên bố phát hành liên tục 5 MV trong 5 tháng. Như đã nói, tối 9/9, giọng ca sinh năm 1993 trở lại với MV mới mang tên Sashimi. Đây là MV thứ 2 trong chuỗi dự án sau Black Hickey ra mắt ngày 8/8.

Chi Pu một lần nữa chứng tỏ sự sáng tạo và độ đầu tư cho MV. Tuy nhiên, giọng hát vẫn là điểm yếu của Chi Pu. Và dường như không rút kinh nghiệm từ tranh cãi của MV Black Hickey, cô tiếp tục tung ra một ca khúc được đánh giá nhảm, phản cảm.

Ca từ bị chê sáo rỗng

Cách đây một tháng, MV Black Hickey biến mất chỉ sau khoảng một ngày đăng tải. Ê-kíp của Chi Pu không giải thích việc lý do MV bị ẩn hoặc gỡ. Nhưng nhiều khán giả cho rằng Black Hickey cổ xúy ngoại tình chốn công sở và đó có thể là lý do nó biến mất. MV đó có nhiều cảnh táo bạo, thậm chí Chi Pu leo lên bàn làm việc và thực hiện động tác quyến rũ nhân vật nam.

Với Sashimi, Chi Pu tiếp tục theo đuổi phong cách sexy với trang phục cắt xẻ táo bạo. Phần hình ảnh và vũ đạo được tiết chế hơn. Nhân vật nam cũng không xuất hiện trong MV này. MV được Chi Pu xây dựng theo phong cách Nhật Bản từ trang phục, bối cảnh tới đạo cụ.

Chi Pu MV Sashimi anh 1

Hình ảnh của Chi Pu trong MV mới.

Thế nhưng, điều gây tranh cãi ở MV lần này lại là ca từ. Khán giả cho rằng sáng tác Hứa Kim Tuyền dành cho Chi Pu có ca từ sáo rỗng, thậm chí thô tục. Cả lời lẫn tiêu đề bài hát đều khiến người nghe liên tưởng tới vấn đề nhạy cảm. Trong bài hát, cụm từ “sashimi kimochi” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Trong đó, sashimi chỉ đồ tươi sống, còn kimochi trong tiếng Nhật đôi khi được dùng theo hướng nhạy cảm.

Dưới MV, khán giả bình luận: “Xem bài mới của Chi Pu, lần đầu tiên trong đời tôi phải thốt lên tự hỏi lý do gì cô ấy có thể chọn bài sáo rỗng và nghèo nàn như thế này để làm MV. ‘Ăn tươi nuốt sống’, ‘phải ngon thì anh mới thèm’, ‘ở đây em có sashimi kimochi’. Ngôn từ thô tục như này, cũng có người dám viết và có người dám hát. Tôi thật sự sợ hãi”.

Cụ thể, bài hát của Chi Pu có câu: “Sashimi kimochi/ Đồ ăn phải ngon thì anh mới thèm/ Phải tươi thật tươi thì anh mới quay lại/ Cũng như tình yêu phải luôn giữ gìn cho tươi và ngon cả ngày thêm rượu mơ là anh chết ngay”. Tổng thể bài hát khá vô nghĩa.

Phần ca từ của bài đang vấp phải vô số ý kiến chỉ trích: “Giai điệu bài hát rất hay, nghe đã tai nhưng tôi không thích phần lời”, “Tôi là fan của Chi Pu nhưng lần này thật sự thất vọng. Ca từ vô nghĩa, sáo rỗng, cứ như nhạc chế hoặc quảng cá nhà hàng Nhật. Không tin nổi đây là nhạc Hứa Kim Tuyền sáng tác”, “Thảm họa âm nhạc, phần ca từ và tiêu đề đầy ẩn ý, phản cảm”.

Giọng hát không tiến bộ, phát âm tiếng Nhật sai

Giọng hát của Chi Pu tiếp tục là chủ đề bàn tán dù cô hoạt động đã lâu trong lĩnh vực âm nhạc. Với MV lần này, Chi Pu vẫn thể hiện ca khúc với chất giọng yếu, thều thào và được đánh giá là thiếu âm sắc, năng lượng. Phần giai điệu bài hát bắt tai, khá lạ nhưng giọng hát gây thất vọng và là điểm trừ của ca khúc. Ở một số đoạn, khán giả thậm chí không thể nghe rõ ca từ và yêu cầu có phụ đề.

“Ý tưởng bài hát và MV hay nhưng nếu thể hiện giọng hát tràn đầy năng lượng hơn nữa, ca khúc sẽ hay hơn. Nhưng tiếc là thực lực Chi Pu tới đó thôi”, khán giả Nguyễn Khoa nhận xét.

Nhiều khán giả khác đồng tình: “Giọng hát của Chi Pu vẫn là điểm yếu. Nghe giai điệu bài hát khá hay nhưng giọng hát trôi tuột”, “Nghe hát mà tôi tưởng cô ấy đang thì thào. Nhiều đoạn tôi không thể nghe rõ cô ấy hát gì”, “MV đầu tư đẹp, giai điệu ổn. Tuy nhiên, lời ca phải bật phụ đề mới có thể nghe ra cô ấy đang hát gì”.

Bên cạnh đó, Chi Pu bị chê vì phát âm sai từ “sashimi”. Khán giả bình luận: “Chi Pu nên phát âm đúng sashimi”, “Chi Pu phát âm sai từ sashimi à. ‘Sa’ và ‘shi’ bật mạnh giống nhau vậy. Nhạc hay nhưng giọng hát xử lý quá tệ”, “Chi Pu hát sashimi kỳ quá. Cô ấy hát thành shashimi mất rồi, đã sai còn nhắc đi nhắc lại nhiều lần”.

Từ trước khi được phát hành, Sashimi của Chi Pu đã vướng những ồn ào. Ở poster quảng bá bài hát được tung ra ngày 1/9, Chi Pu vướng tranh cãi sao chép ý tưởng của Lisa. Khán giả chỉ ra kiểu tóc, trang phục, cách tạo dáng của Chi Pu giống Lisa trong đợt nữ ca sĩ quảng bá bài hát Lalisa.

Trong đợt họp báo tháng 8, Chi Pu tuyên bố không quan tâm công chúng gọi cô là ca sĩ, diễn viên hay nghệ sĩ trình diễn, hot girl. Hiện tại, điều cô hướng tới là danh hiệu nữ hoàng giải trí thế hệ mới. Có thể vì hướng tới yếu tố giải trí nên cả Black Hickey lẫn Sashimi đều tập trung phần âm nhạc, hình ảnh nhiều hơn ca từ.

Tuy nhiên, khán giả cho rằng Chi Pu dù hướng đến hình tượng nào thì phần ca từ vẫn là yếu tố quan trọng để người xem đánh giá cao và nhớ đến một sản phẩm âm nhạc hay không.