Niềm vui từ sống xanh

Gần một tháng ở nhà phòng dịch Covid-19, cậu con trai 8 tuổi của chị Cẩm Nhung (Phú Diễn, Hà Nội) có niềm vui là làm đồ chơi từ những hộp bìa đựng đồ chị Nhung nhận được khi mua hàng online.

“Lúc đầu cũng thấy mình hơi “đồng nát” khi giữ lại rất nhiều vỏ hộp. Thấy con trai nghỉ hè mà không được ra ngoài, mình liền gợi ý cho con làm đồ chơi từ đống vỏ đó. Không ngờ con lại làm được một cái ô tô theo clip học trên YouTube. Từ đó, con càng mê mẩn làm nhiều đồ chơi khác từ bìa, vỏ lon trong nhà”, chị Nhung cho hay.

Từ niềm yêu thích của con, nhà chị Nhung cũng bắt đầu thói quen không vứt bỏ vỏ chai, lon. Bởi theo con trai chị, đây đều là những vật liệu mà cậu bé có thể sử dụng để tái chế. Chị Nhung không khỏi tự hào khi cậu bé khoe mới hoàn thành một người máy bằng vỏ hộp sữa.

{keywords}
 Thói quen tiêu dùng xanh có thể hình thành từ chính chiếc ống hút trong hộp sữa trẻ uống mỗi ngày

Là người chú trọng “tiêu dùng xanh”, chị Ánh Nguyệt (Quận 9, TP. Hồ Chí Minh) cũng hướng dẫn con trai mình cách chọn mua hàng tiêu dùng thân thiện môi trường như cốc từ bã mía, thực phẩm bọc túi giấy… Đây cũng là lý do mà chị ưu tiên chọn sữa Nestlé MILO có ống hút giấy cho con.

Theo chị Nguyệt, ban đầu chị cũng lo con không quen với chiếc ống hút mới mẻ này. Tuy nhiên, khi trải nghiệm thực tế, chị thấy ống hút giấy của Nestlé MILO lại khá chắc chắn, con có thể tự cắm vào hộp dễ dàng, thuận tiện khi uống sữa.

“Ban đầu bé Vinh nhà mình cũng bỡ ngỡ lắm, nhưng mình giải thích một chút về ý nghĩa bảo vệ môi trường của ống hút giấy, thế là con vui vẻ uống hết hộp sữa trong một lần!”, chị Nguyệt cho hay.

{keywords}
 Được mẹ giải thích về ý nghĩa môi trường, bé Vinh nhanh chóng thích ứng với ống hút giấy khi uống sữa Nestlé MILO

Xây dựng hành tinh xanh cho thế hệ tương lai

Trên thực tế, những người tiêu dùng chấp nhận thay đổi để “sống xanh” hơn như chị Ánh Nguyệt hiện nay không còn hiếm gặp. Không chỉ chuyển sang dùng ống hút giấy, việc mang theo ly khi mua cà phê, chuẩn bị túi vải khi đi siêu thị… đã trở thành thói quen của nhiều người. Sự thay đổi nhận thức của các bậc cha mẹ hiện tại trong thói quen tiêu dùng hàng ngày sẽ tác động không nhỏ đến con trẻ - thế hệ khách hàng tương lai.

Với ống hút giấy của Nestlé MILO, sở dĩ chất liệu giấy được chọn để sản xuất ống hút vì dễ phân hủy khi ra môi trường tự nhiên, nhưng cũng chính vì vậy mà độ cứng cáp khó có thể bằng ống hút nhựa. Để khắc phục vấn đề này, phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ cầm phần cuối của ống hút và cắm dứt khoát vào lỗ cắm, đồng thời nhắc trẻ tập uống hết sữa trong một lần thay vì nhai hay cắn ống hút để có trải nghiệm sản phẩm trọn vẹn.

{keywords}
 Các bậc cha mẹ đóng vai trò quan trọng để giúp trẻ hình thành nhận thức về môi trường từ sớm

Tiên phong thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy, Nestlé MILO gặp không ít thách thức về sự đón nhận của người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em. Nhưng cái “được” của Nestlé MILO chính là uy tín thương hiệu vì sức khỏe người tiêu dùng cũng như lợi ích môi trường về lâu dài. Việc doanh nghiệp chú trọng phát triển bền vững đã mang đến những giải pháp xanh đáp ứng ý thức tiêu dùng mới, đồng thời góp phần gìn giữ hành tinh xanh sạch đẹp.

Quyết định của Nestlé MILO đã chứng minh hiệu quả khi chỉ bằng việc áp dụng ống hút giấy trên dòng sản phẩm MILO Bữa Sáng, nhãn hàng góp phần giảm 6,7 tấn rác thải nhựa tại Việt Nam trong năm 2020. Từ kết quả này, Nestlé MILO chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy trên toàn bộ các sản phẩm uống liền, thay thế cho ống hút nhựa từ tháng 05/2021. Theo kế hoạch, nhãn hàng sẽ hoàn thành chuyển đổi ít nhất 90% sản lượng sản xuất dùng ống hút giấy vào cuối năm 2021, và hoàn thành chuyển đổi 100% sang ống hút giấy vào tháng 05/2022. Nestlé MILO ước tính việc chuyển sang dùng ống hút giấy giúp giảm đi gần 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm.

{keywords}
Nestlé MILO kêu gọi các bậc phụ huynh đồng hành cùng nhãn hàng để tạo dựng thói quen tiêu dùng có trách nhiệm từ sớm cho trẻ

Với những bài học đầu đời về môi trường đến từ chiếc ống hút giấy, cha mẹ có thể cùng trẻ xây dựng thói quen tốt ở nhiều lựa chọn tiêu dùng khác, giúp các doanh nghiệp có nhiều động lực hơn để duy trì các giải pháp xanh. Tất cả đều hướng đến một hành tinh không rác thải nhựa để trẻ vui sống và phát triển khỏe mạnh.

Thu Hằng